Thế giới

Hàn Quốc điều chuyên cơ tổng thống sơ tán công dân từ tàu bị cách ly

Hàn Quốc sẽ sử dụng chuyên cơ tổng thống để sơ tán 4 công dân nước này cùng một người Nhật Bản đang mắc kẹt trên tàu du lịch Diamond Princess vì dịch virus corona.

Hãng tin Yonhap cho hay chính phủ Hàn Quốc ngày 18/2 sẽ điều chuyên cơ tổng thống tới Yokohama, Nhật Bản, nơi tàu Diamond Princess neo đậu, giữa lúc số ca nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên tàu đang gia tăng nhanh chóng.

Máy bay sẽ xuất phát từ căn cứ không quân Seoul ở Seoungnam vào trưa 18/2 và hạ cánh tại sân bay Haneda ở Tokyo, theo Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang Lip. Máy bay dự kiến quay về sân bay quốc tế Gimpo vào sáng 19/2.

Năm người sẽ được sơ tán bao gồm 4 công dân Hàn Quốc và bạn đời người Nhật của một trong số họ, theo vị quan chức.

Tàu Diamond Princess tại Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Tàu du lịch Diamond Princess đã trở thành nơi có số ca nhiễm virus corona chủng mới cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, với tổng số 454 bệnh nhân tính đến hết ngày 16/2. Tàu ban đầu có hơn 3.700 người, bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn.

Cơ quan chức năng Nhật Bản cách ly con tàu từ ngày 3/2, sau khi chính quyền Hong Kong phát hiện một người đàn ông nhiễm bệnh từng là hành khách trên tàu. Nhóm bệnh nhân đầu tiên được xác nhận vào ngày 5/2 và con số gia tăng nhanh chóng sau mỗi ngày.

14 người Hàn Quốc, bao gồm 9 hành khách và 5 thành viên thủy thủ đoàn, vẫn ở trên tàu từ lúc đó, song đến nay chưa ghi nhận người nhiễm virus. Tổng cộng 1.723 người trên tàu đã được xét nghiệm, theo Bộ Y tế Nhật Bản.

Chỉ có 5 người sẽ lên máy bay chính phủ Hàn Quốc vì những người còn lại dường như muốn tiếp tục ở lại trên tàu, chủ yếu vì tư cách cư trú của họ. Trừ 3 trong số 14 người, toàn bộ đều là thường trú nhân tại Nhật Bản, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Những người được sơ tán sẽ bị cách ly trong 14 ngày tại sân bay Incheon, Thứ trưởng Kim cho biết.

Trước đó, chính phủ Mỹ sơ tán 328 công dân từ tàu Diamond Princess trong ngày 17/2, theo Japan Times. Chính quyền Hong Kong, Australia, Canada và Italy đang lên kế hoạch sơ tán tương tự.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: Zing.vn

  Từ khóa: Hàn Quố , Cách ly , công dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok