Thế giới

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu nghị quyết kêu gọi phế truất ông Trump

Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu một nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Donald Trump trước khi bỏ phiếu luận tội ông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cuối ngày 10/1 nói với các nhà làm luật rằng trước tiên họ sẽ bỏ phiếu vào ngày thứ Hai (11/1) hoặc thứ Ba (12/1) để hối thúc Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt tu chính án 25. Tu chính án này cho phép ông Pence và các thành viên nội các phế truất Tổng thống sau khi tuyên bố Tổng thống không còn đủ khả năng đảm nhiệm công việc điều hành chính phủ. Bà Pelosi cho biết thêm, sau đó, Hạ viện sẽ tiếp tục bỏ phiếu luận tội ông Trump.

Đảng Dân chủ ra sức tìm cách luận tội hoặc phế truất ông Trump đặc biệt sau vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội của những người ủng hộ ông nhằm ngăn quốc hội xác nhận kết quả bầu cử. Tính đến cuố ngày 10/1 đã có 210 hạ nghị sĩ ủng hộ luận tội ông Trump.

Về kịch bản phế truất ông Trump, Phó tổng thống Pence được cho là không ủng hộ phương án này, nhưng sẵn sàng kích hoạt điều khoản phế truất nếu Tổng thống có những hành động bị coi là đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, một nguồn thạo tin cho hay.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Pence căng thẳng gần đây sau khi ông Pence từ chối ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử ở quốc hội. Hai người không nói chuyện với nhau kể từ sau vụ biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol. Ông Trump chấp nhận việc trao lại quyền cho Phó tổng thống Pence cũng như chưa hỏi ông Pence về lập trường với kêu gọi kích hoạt tu chính án 25.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok