Xã hội

Hà Tĩnh: Phó giám đốc bệnh viện bị tố làm rách niệu đạo của bệnh nhân

Trong quá trình rút ống xông, ông Nguyễn Hồng Cường - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị tố đã làm rách niệu đạo của bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Quốc Long (42 tuổi, trú xã Đức Giang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), chiều 4/2, anh đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để rút ống xông jj sau quá trình tán sỏi thận. Tại đây, anh được bác sĩ CKII Nguyễn Hồng Cường, Phó giám đốc bệnh viện trực tiếp thăm khám và tiến hành rút ống.

Tuy nhiên, quá trình xử lý đã xảy ra sự cố khiến đường niệu đạo của nam bệnh nhân bị rách, biến dạng. Lúc này, bác sĩ Cường liên hệ gia đình và tiến hành mổ cấp cứu.

Anh Long được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị với tiên lượng sẽ có biến chứng không tốt về sau.

"Bác sĩ Cường gọi gia đình yêu cầu mổ gấp. Khi mổ xong thì giải thích do có nhầm lẫn, sai sót lúc xử lý vết thương và nhận trách nhiệm" - anh Long nhớ lại.

Sau khi mổ, vết thương nhiều lần chảy máu, mưng mủ, phù nề gia đình nhiều lần xin chuyển viện song bác sĩ không chấp thuận. Đến ngày thứ 15, khi vết thương không có dấu hiệu phục hồi, gia đình có ý kiến, lúc này phía bệnh viện mới đồng ý và sắp xếp xe cứu thương cùng y sĩ chuyển lên tuyến trên.

Hơn một tuần được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, tình trạng bệnh của nam bệnh nhân đã có dấu hiệu thuyên giảm.

Người nhà bệnh nhân cho hay thời điểm bác sĩ mổ cấp cứu, dù gia đình chưa viết cam kết song việc phẫu thuật vẫn diễn ra. Cho rằng bác sĩ trực tiếp xử lý vết thương cho mình chưa làm đúng quy trình và có sự tắc trách gây nên việc này, gia đình bệnh nhân yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, xử lý trách nhiệm người liên quan.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ - thừa nhận có sự cố trong lúc rút ống xông jj cho bệnh nhân Long.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Theo ông Cường, thường thì việc rút ống xông này chỉ mất 2-3 phút và bệnh nhân có thể ra viện sau một ngày còn với trường hợp bệnh nhân Long là sự cố đáng tiếc. Ông này cũng nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự cố trên.

"Quá trình gây mê kỹ thuật do bệnh nhân xin không gây tê tủy sống nên chúng tôi gây tê tại chỗ. Tuy nhiên, do thuốc chưa đủ ngưỡng hoặc một số yếu tố khác nên khi đưa ống soi vào gắp ống jj bệnh nhân đã gồng mạnh phải rút vội khiến niệu đạo bàng quang rách, biến dạng." - ông Quang lý giải.

Cũng theo Phó giám đốc Bệnh viện này, khi đó phía bệnh viện phải chỉ định mổ khẩn cấp nếu không sẽ gây vỡ bàng quang. Bên cạnh đó, ông Cường phủ nhận việc gia đình không chấp nhận ký cam kết trước khi mổ cho anh Long và bệnh viện không cho chuyển lên tuyến trên.

Sau sự việc, ông Cường đã báo cáo lên lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để có phương án xử lý. Nam bác sĩ cho biết tình trạng bệnh nhân sau khi ổn định phải theo dõi khoảng 6 tháng mới trở lại bình thường. Đây là sự cố y khoa hy hữu ông từng gặp.

"Về lâu dài theo nhận định trên cơ sở chuyên môn bệnh nhân có thể có ảnh hưởng về cảm giác vết mổ, hẹp niệu đạo phải nong lại. Để xảy ra sự cố như vậy thật sự tôi cũng rất buồn, mong gia đình bệnh nhân thông cảm" -ông Cường nói thêm.

Tác giả: Tiến Hiệp - Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok