Thể thao

Gerard Pique từ điểm tựa đến điểm đen của Barca

Trung vệ Gerard Pique chính là lỗ hổng lớn nhất của hàng phòng ngự Barcelona trong 4 trận đội bóng xứ Catalonia không thể thắng gần đây.

Chẳng còn ai nhận ra một Pique xuất sắc như trước đây. Anh chơi bóng chểnh mảng, thiếu tập trung và mất đi khả năng đọc tình huống. Sau khi Barca mất điểm trước Valencia hôm 8/10, tờ AS chỉ thẳng: "Pique phạm 5 sau lầm liên tiếp khiến đội nhà mất 9 điểm".

Một lần mắc lỗi có thể bỏ qua. Nhưng đây đã là sai lầm thứ 5 liên tiếp của Pique. Hễ trận nào trôi qua, người ta cũng lấy cựu sao MU làm "vật tế thần". Và không phải ngẫu nhiên Lionel Messi càm ràm: "Tôi đã làm hết sức, nhưng đang có lỗ hổng rất lớn hàng thủ".

Pique đang trở thành "điểm đen" nơi hàng thủ Barca.

Pique quá dở

Pique đánh mất chính mình từ trận hòa Girona 2-2 (23/9). Đầu tiên, trung vệ người Tây Ban Nha xử lý lúng túng ở pha bóng mà Cristhian Stuani - trong thế bị kẹp giữa chiếc bánh "sandwich" - ghi bàn. Tình huống phá bóng thiếu sự nhạy cảm ấy vô tình trở thành pha kiến tạo cho Stuani dứt điểm.

Sau đó, Pique mang đôi chân chậm chạp tới pha đua tốc độ với Portu. Anh cũng không tắc bóng chính xác ngăn cản đối thủ. Thủ thành Marc-Andre ter Stegen làm rất tốt công việc của mình khi ngăn chặn cú dứt điểm của Porto, nhưng không thể làm gì hơn sau tình huống đá bồi của Stuani.

Sai lầm tiếp nối sai lầm, trận gặp Leganes (26/9) đánh dấu màn trình diễn "thảm họa" của Pique. Trung vệ 31 tuổi mắc lỗi trong cả hai bàn thua. Anh di chuyển không hợp lý, lạc lõng ở pha bóng Leganes có bàn gỡ hòa. Ảnh chụp cho thấy Pique đã bỏ mặc Samuel Umtiti theo kèm hai cầu thủ đối phương.

Gặp Leganes, Pique (mũi tên xanh) không theo kèm cầu thủ nào ở pha bóng đối thủ ghi bàn đầu tiên.

Ngày đen tối trước Leganes khép lại với Pique bằng hành động hóa hề khi phá bóng vào đúng vị trí Óscar Rodríguez để cầu thủ này đánh bại Ter Stegen. Báo chí chỉ trích Pique rất nhiều sau trận đấu đó. Họ cho rằng Pique theo dõi tình thế trên sân quá chậm.

Đến trận hòa Bilbao, Pique chọn vị trí sai lầm ở pha bóng bẫy việt vị đối thủ. Trong khi bốn vệ tinh xung quanh đều chọn vị trí chính xác, trung vệ người Tây Ban Nha lại lọt thỏm, đứng sâu nhất, khiến bẫy việt vị mất tác dụng. Dù vậy, pha bóng này mọi vị trí của Barca đều mắc lỗi khi chơi thiếu tổ chức.

Đến trận gặp Valencia, tờ Marca xác định số 3 của Barca tiếp tục phạm lỗi nghiêm trọng. Anh thay vì dùng đấu phá bóng sau cú phạt góc của Parejo, lại chọn cách hụp đầu xuống. Không ai hiểu Pique tại sao phản ứng như vậy. Anh "sợ" trái bóng làm đau mình?

Trước Bilbao, Pique đứng sâu nhất ở hàng thủ, điều rất khó hiểu.

Trải qua 4 trận đấu liên tiếp ở La Liga, Pique lần nào cũng mắc lỗi. Đó là điều ngạc nhiên đối với cầu thủ vẫn được đánh giá là bất khả xâm phạm nơi hàng thủ Barca. Leo Messi đã lên tiếng, anh bảo rằng: "Chúng tôi cần cải thiện hàng phòng ngự".

Sau câu nói ấy, đã có tin đồn phòng thay đồ Barca xuất hiện bất hòa giữa Messi và Pique.

Bài toán khó của Ernesto Valverde

Pique đứng trong hàng ngũ những trụ cột của Barca quá lâu. Thành công đội bóng có sự đóng góp không nhỏ của anh. Nhưng giờ đây, niềm tin lớn vào Pique bị bào mòn. Trung vệ người Tây Ban Nha đã qua thời đỉnh cao. Éo le thay, HLV Valverde không biết giải quyết điểm yếu hàng thủ ra sao.

Nếu để ý, tất cả đều thấy Pique từ đầu mùa không bao giờ nằm trong kế hoạch xoay tua của Barca. Messi hay Sergio Busquets có thể được cho lên ghế dự bị, nhưng số 3 nơi thì luôn phải ra sân. Đơn giản vì đội hình đại diện xứ Catalan rất thiếu chiều sâu. Họ không có người để thay Pique.

Thomas Vermaelen chưa từng trở thành sự đảm bảo cho tính an toàn. Clément Lenglet đang tập thích nghi với đội bóng. Điều đó khiến Pique dù chơi rất dở, tuy nhiên vẫn không thể bị thay ra. Trung vệ 31 tuổi đang thiếu đi đối thủ cạnh tranh cho vị trí chính thức.

Pique cần được đẩy lên ghế dự bị, như Luis Enrique từng làm, để cầu thủ này lấy lại phong độ?

Có lẽ theo thời gian, sự tự mãn trong Pique lớn dần. Anh không còn động lực để tiến lên. Đến nay, HLV Valverde vẫn chưa quyết đoán để tống cậu học trò lên ghế dự bị, như Luis Enrique từng làm. Năm 2015, Lucho nhận thấy Pique sa sút, ông không ngần ngại cho trung vệ này một suất dự bị.

Cách làm đó cho thấy sự hiệu quả. Pique sau khi trở lại đã chơi tốt. Dẫu vậy, Lucho có thể làm thế vì hàng phòng ngự đội nhà lúc đó thừa lượng, theo Sport.es. Còn bây giờ, Barca vừa "thiếu lượng, lại thiếu chất". Không dùng Pique, Valverde không biết thay bằng ai.

Tệ hại hơn khi Umtiti, đối tác của Pique, đang dính chấn thương và phải nghỉ dài hạn. Tình cảnh hiện tại đẩy Barca và Valverde vào thế sống trong nỗi sợ hãi mang tên Gerard Pique, người từ nhà lãnh đạo xuất sắc ở hàng thủ giờ trở thành "điểm đen" đội bóng.

Tác giả: Nguyên Trí

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: gerard pique , Barca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok