Du lịch

Du lịch Thụy Sĩ: Rộn ràng mùa Giáng sinh xứ lạnh

Một tháng trước đêm Giáng sinh 2018, người dân Thuỵ Sĩ đã rộn ràng vào mùa vui tươi nhất trong năm, dù cho họ là tín hữu Công giáo La Mã hay người thuộc một trong các giáo phái Tin Lành.

Đi dạo một vòng từ khu phố cổ bên bờ sông Limatt chảy ngang qua Zurich, thành phố lớn và đông dân nhất đất nước Thuỵ Sĩ cho đến đại lộ Bahnhofstrass, huyết mạch sang, đẹp nhất, mọi cửa hàng đều đã giăng đèn kết hoa mừng Giáng sinh.

Nổi bật nhất, màu sắc nhất và cám dỗ nhất là những cửa hàng bán chocolate. Lâu nay, chocolate là sản phẩm nổi tiếng thơm ngon của Thuỵ Sĩ, xuất khẩu cũng nhiều mà tiêu thụ trong nước cũng nhiều.

Chocolate cám dỗ mọi nơi

Năm 2017, tuy đã giảm nhưng tính trung bình mỗi người Thuỵ Sĩ cũng đã tự thưởng cho mình đến 10,5kg chocolate. Cho nên các nhà sản xuất chocolate không thể bỏ qua cơ hội quảng cáo, mời chào khi Noel đến gần, nhà nào cũng cần mua chocolate để biếu và để thưởng thức.

Đáng kể là Laderach, một nhà sản xuất chocolate tươi với cửa hàng tọa lạc ngay khúc phố chính, có cả không gian êm ấm để du khách đến tập trở thành những nghệ nhân nghiệp dư sản xuất các thanh chocolate 350g với nhân và loại chocolate theo khẩu vị của mình.

Tập làm chocolate trong cửa hàng Laderach ở Zurich

Mùa Giáng sinh 2018, Zurich có hai chương trình đặc biệt hấp dẫn, đều diễn ra trong khuôn viên Landesmuseum, tức Bảo tàng quốc gia Thụy Sĩ. Đó là chương trình kể chuyện Giáng sinh bằng ánh sáng huyền ảo, lung linh, nhẩy múa trên các bức tường bao bọc bảo tàng. Bên trong bảo tàng là chương trình triền lãm lịch sử Thuỵ Sĩ từ thời xưa đến khi kết thúc cuộc Đại chiến Thế giới lần 1 vào ngày 11/11/2918.

Kể chuyện Giáng sinh bằng ánh sáng trong Landesmuseum

Chợ Noel trong Bảo tàng quốc gia Thụy Sĩ (Landesmuseum)​

Dọc theo bờ hồ Geneve ở thị trấn du lịch nổi tiếng thế giới Montreux, hàng dài các chòi gỗ trang trí chủ đề Giáng sinh đã dựng xong, sẵn sàng phục vụ khách nhàn du ngoạn cảnh và hiếu kỳ trước các món hàng thủ công của những nghệ nhân địa phương. Trong lúc các công nhân đang bận rộn lắp ghép các không gian vui chơi mùa Giáng sinh thì có một “nhân vật” nổi tiếng vẫn trụ vững ven hồ, từ 1996 đến nay dưới chân tượng ông ta luôn có những bó hoa tươi của các fans đến từ khắp thế giới! Đó là Freddie Mercury, cột trụ kiêm ca sĩ chính của nhóm rock Queen.

Năm 1976, Freddie đến thành phố du lịch Montreux ven hồ Geneve để ghi âm album Jazz và đã yêu thành phố này, nổi tiếng thế giới với Liên hoan Jazz Montreux. Và anh đã chọn nơi đây để sống, xa hẳn London.

Bất hạnh, Freddie là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới trở thành những nạn nhân bệnh AIDS. Ngày 25/11/1996, một bức tượng Freddie Mercury cao 3m đã được dựng lên bên bờ hồ Geneve, trên phần đất thị trấn Montreux.

Từ đó đến nay du khách vẫn ngày ngày đến thăm, đặt hoa tưởng nhớ một nghệ sĩ tài hoa, hiền hoà và nhớ các ca khúc trứ danh như We will rock you; We are the champions; Another one bites the dust... và Bohemiam rhapsody.

Đây cũng là tựa phim về Freddie Mercury mới khởi chiếu hồi trung tuần tháng 11/2018. Và ngày 24/11 qua kỷ niệm ngày Freddie vĩnh viễn ra đi vào năm 1991.

Tượng Freddie Mercury ven hồ, tại Montreux

Tại Lausanne, thành phố của những trường đại học và công ty y dược nổi tiếng thế giới, chòi gỗ trang trí bắt mắt cũng sáng lên lúc chiều tà để chào mời chocolate, kẹo nougat, đồ thủ công dùng trong bếp, phòng ăn, đồ lưu niệm... Không thiếu các chòi phục vụ món ăn nhanh, nóng hổi từ các chảo, vạt lớn. Có cả chòi bán hải sản kèm với Champagne.

Tất nhiên không thể thiếu chòi gỗ với món ăn mà không người Thụy Sĩ nào không thích, không ghiền. Đó là pho-mát nướng chảy (raclette) ăn với khoai luộc, thịt nguội và hành, dưa chưa.

Món pho-mát khoái khẩu của người Thụy Sĩ

Nhưng hấp dẫn, khiến mọi người, cả nam lẫn nữ đều vui trò chuyện rôm rả với trong tay họ là ly “Vin chaud” (vang ấm) làm từ vang đỏ có pha thêm chút hương trái cây và quế. Gọi là vang ngon thì không đúng với sự thật nhưng hầu như ai cũng làm hai ba ly cho ấm lòng, tăng hưng phấn cho buổi tối giữa phố lạnh đầu mùa đông. Mỗi ly 5 CHF nhưng bạn phải ứng thêm 2 CHF tiền cái ly, khi nào uống chán, trả ly sẽ được trả lại cho 2 CHF.

Chúng tôi giữ ly làm kỷ niệm một lần thử vang ấm mùa đông.

Vang nóng cho ấm lòng mùa Giáng sinh 2018

Xếp hàng chờ mua hạt dẻ nướng nóng

Phía đầu chợ toả lan mùi “marrons” nướng cháy thơm lừng. Vang nóng và hạt dẻ nướng, kết hợp hài hoà mùa đông xứ lạnh khi chờ đón Chúa Jesus hài đồng Giáng sinh. Sẽ sớm đến lúc mọi người cùng hát vang Gloria in excelcis Deo! (Vinh danh Thiên Chúa trên trời cao thẳm, bình an dưới thế cho người Chúa thương).

Tác giả: P. NGUYỄN DŨNG

Nguồn tin: Thế Giới Tiếp Thị Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok