Trong tỉnh

Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm 624 tỷ đồng sau 8 năm vẫn dang dở

Với vốn đầu tư 624 tỷ đồng, giải quyết cấp bách thoát lũ trên sông Nhơm, tỉnh Thanh Hóa. Nhưng qua 8 năm, công trình dự án vẫn ngổn ngang dang dở, người dân không khỏi lo lắng.

Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm, tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3365/QĐ ngày 13/11/2011, trong đó UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư công trình thuộc địa bàn huyện Triệu Sơn; UBND huyện Nông Cống làm chủ đầu tư thuộc địa bàn huyện Nông Cống. Với tổng mức vốn đầu tư dự kiến 624 tỷ đồng, tuy nhiên sau 8 năm triển khai thực hiện, dự án này vẫn “án binh bất động”, nhiều hạng mục công trình còn dang dở.

Dự án thoát lũ cấp bách, 8 năm vẫn dang dở

Theo báo cáo của UBND huyện Triệu Sơn, Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm chạy qua địa phương đã nạo vét lòng sông được 7,1/8,1 km; cầu Điền Giáp, cầu Làng Đình đạt khoảng 97% khối lượng; kè mái đê được 2,098/2,408 km; cống dưới đê đã thi công được 8/18 cái. Giá trị khối lượng đạt khoảng 196 tỷ đồng, trong đó xây lắp là 145 tỷ đồng. Các nhà thầu đã dừng thi công từ tháng 5/2015.

Bà Nguyễn văn T, sống tại thôn Đình Trung xã Tân Ninh (Triệu Sơn) cho biết: chúng tôi rất lo lắng vì dự án, công trình xây dựng đã nhiều năm nhưng mãi chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Từ giữa năm 2015 đã thấy đơn vị thi công rút hết máy móc, mà đất đá xây dựng vẫn nằm ngổn ngang. Mỗi năm có đến 5,6 cơn bão lũ đi qua, nước lũ không kịp thoát dâng cao, gây nguy hiểm đến hàng nghìn hộ dân dọc tuyến sông Nhơm.

Dự án đoạn qua thôn Đình Trung xã Tân Ninh (Triệu Sơn) vẫn còn làm dang dở dưới lòng sông

Ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn cho biết: Dự án thực hiện tại xã có chiều dài hơn 3km, đi qua 10 thôn, đến nay còn đang dở dang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành do thiếu vốn. Chính quyền và bà con rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để địa phương tạo điều kiện kinh tế, chống sạt lở trong mùa mưa bão. Nhưng do thiếu vốn, dự án đã tạm dừng nhiều năm nay. Dự án còn thực hiện tại 8 xã trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

Trao đổi với phóng viên báo DĐDN, ông Trần Văn Huệ, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Nông Cống cho biết: Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm đi qua 12 xã của huyện Nông Cống, có chiều dài 23,4 km. Bao gồm các hạng mục như: hệ thống cầu, cắt cổ bầu; nạo vét, mở rộng lòng sông; xây dựng một số cầu trên sông; kè một số đoạn xung yếu... còn lại dang dở, chậm tiến độ. Cuối năm 2015, đầu 2016, nhà thầu đã dừng thi công do thiếu vốn.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại các điểm thi công trên địa bàn huyện Nông Cống, tạm dừng từ năm 2015, nhiều hạng mục thi công chưa hoàn thành, trong đó có hạng mục hoàn trả mặt bằng đất mượn làm bể lắng của các hộ dân. Để ổn định đời sống và sản xuất của các hộ dân có đất cho dự án mượn làm bể lắng. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra, rà soát, tính toán kinh phí để thanh thải, hỗ trợ, khôi phục lại đất sản xuất cho các hộ. Kinh phí tạm tính trên 1,4 tỷ đồng.

Tạm dừng do thiếu vốn

Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm với tổng vốn ban đầu là 624 tỷ đồng nhưng đến nay tổng vốn đã cấp cho dự án là 167,96 tỷ đồng, cụ thể : Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 4,96 tỷ đồng (kinh phí chuẩn bị đầu tư giao các năm 2011,2012); UBND huyện Triệu Sơn 80 tỷ đồng (giao các năm 2013,2014); UBND huyện Nông Cống 83 tỷ đồng (giao năm 2012, 2013,2014).

Từ năm 2015 dự án không được giao kế hoạch vốn. Nên tại địa bàn 2 huyện Triệu Sơn và Nông Cống đều đã dừng thi công do kế hoạch giải ngân vốn tiếp theo không có. Mà thời gian thực hiện dự án là không quá 5 năm.

Hiện tại, dự án được UBND tỉnh phê duyệt thuộc danh mục các dự án hoàn thành sau năm 2020 tại Quyết định số 2213 ngày 26/7/2017 và đang tạm dừng thi công để thực hiện điều chỉnh dự án theo thông báo Kết luận số 299 ngày 16/12/2016 của UBND tỉnh.

Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền tại buổi kiểm tra, làm việc về tiến độ Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm

Tại thông báo số 299 ngày 16/12/2016 về kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền tại buổi kiểm tra, làm việc về tiến độ Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm. Trong đó Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chỉ đạo, thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án, giao cho chủ đầu tư (Triệu Sơn, Nông Cống) xây dựng phương án rà soát dự án trên địa bàn mình cho phù hợp với nguồn vốn hiện nay, gửi Sở NN&PTNT; giao Sở NN&PTNT tích hợp nội dung rà soát của hai huyện để tham mưu, điều chỉnh dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh theo hướng: Trên địa bàn huyện Nông Cống, nạo vét 23km, xem lại những vị trí cần thiết để nâng cấp đê, kè trên tuyến; rà soát lại số cống dưới đê để dự kiến xây dựng mới và sửa chữa; hoàn thiện lại cầu Tân Thọ để phát huy hiệu quả đầu tư; lồng ghép cầu Tế Thắng 2 vào dự án đường Nghi Sơn - Bãi Trành, xây dựng cầu Tế Thắng 1…

Thiếu vốn, chậm tiến độ đang là rào cản lớn tại Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm. Đây cũng là khó khăn của các chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng như người dân nằm trong khu vực dự án. Để dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí đầu tư công rất mong các cơ quan, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa sớm có giải pháp cụ thể.

Tác giả: Kiều Phiên

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok