Trong tỉnh

Dự án lấn chiếm hành lang đê nhưng chính quyền không xử lý

Dự án nuôi trồng thủy sản lấn chiếm hành lang đê cấp 4 nhưng chính quyền các cấp tại huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) không dám mạnh tay xử lý vi phạm.

Dự án nuôi trồng thủy sản lấn chiếm hành lang đê

Dự án xây dựng trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản, có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND huyện Nga Sơn nhưng lại triển khai trên đất nông nghiệp, đất thuê thầu có thời hạn 2 năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Ảnh: VD.


Dự án xây dựng trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản, có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND huyện Nga Sơn nhưng lại triển khai trên đất nông nghiệp, đất thuê thầu có thời hạn 2 năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Ảnh: VD.

Theo ghi nhận của PV NNVN, một dự án nuôi trồng thủy sản ngay sát chân đê sông Lèn (phía trong đê), thuộc thôn Hoàng Long, xã Nga Thủy được xây dựng hoàn chỉnh chỉ trong thời gian mới đây.

Ông Lê Thanh Bình, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Hà Trung (đơn vị quản lý các tuyến đê thuộc huyện Nga Sơn) cho hay, theo quy định, các công trình nằm phía trong đê cấp 4 phải cách chân công trình tối thiểu 15m và cách chân đê phía ngoài đê tối thiểu 200m. Những công trình xây dựng, dù là tạm bợ nằm trong khu vực trên đương nhiên là vi phạm.

Công trình này có chiều dài bám sát đê sông Lèn hàng trăm mét bao gồm các đầm tôm và công trình nhà cửa kiên cố. Cửa cổng và hồ nuôi được bố trí ngay sát chân đê. Do nuôi tôm trong nhà lưới nên các cột bằng sắt, bê tông làm khung mái được dựng lên ngay khu vực ngã ba đê Sông Lèn, đoạn giáp ranh với xã Nga Tân. Để bảo vệ công trình phía trong, chủ đầu tư dự án còn đóng cọc, căng dây thép gai suốt chiều dài công trình.

Ông Trịnh Văn Thủy, cán bộ nông nghiệp xã Nga Thủy cho hay, dự án này đứng tên ông Nguyễn Danh Dương, quê gốc tại thôn Hoàng Long, xã Nga Thủy.

Ông Thủy không nhớ rõ tổng diện tích của dự án này là bao nhiêu nhưng toàn bộ là đất nông nghiệp, riêng trên phần đất thuộc xã Nga Thủy là 23.735m2, trong đó có cả đất chia theo Nghị định 64 CP và đất 5% do UBND xã Nga Thủy quản lý cho ông Dương thuê thầu, thời hạn 2 năm.

“Bằng mắt thường thì có thể thấy, diện tích của trại tôm này phải lớn hơn 23.735m2 vì còn một phần diện tích nằm trên địa bàn xã Nga Tân nữa. Đây là dự án xây dựng trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản, có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND huyện Nga Sơn. Một phần của dự án là đất của gia đình, một phần họ mua thêm và một phần là đất 5% của xã”, ông Thủy cho hay.

Đối diện công trình này là đại lý Hoàng Thắng, công trình được xây dựng sát phía ngoài đê Sông Lèn. Đại lý này chuyên tư vấn, thiết kế thi công xây dựng đầm ao, trang trại nuôi trồng thủy sản.

Mặc dù đại lý ghi địa chỉ tại Khu 4, Nga Thủy, Nga Sơn nhưng lãnh đạo xã Nga Thủy lại khẳng định nó nằm trong phần đất của xã Nga Tân. Lãnh đạo xã Nga Tân lại cho rằng, đại lý trên nằm trên phần đất Nga Thủy.

Đối diện dự án của ông Nguyễn Danh Dương là đại lý Hoàng Thắng, công trình được xây dựng sát phía ngoài đê Sông Lèn. Ảnh: VD.

Ngày 1/1/2020, UBND xã Nga Thủy lập hợp đồng cho ông Nguyễn Danh Dương thuê 6.400m2 đất tại các thửa số 6, 10, tờ bản đồ số 12.

Theo hợp đồng này, thời hạn cho thuê đất được tính từ 1/1/2020 đến 31/12/2021. Hợp đồng do ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Nga Thủy thời điểm đó ký. Nay ông Hưng đã được điều động sang làm Bí thư Đảng ủy ở một xã khác.

Chính quyền thiếu kiên quyết trong xử lý, lỏng lẻo trong quản lý đất đai

Theo ông Trịnh Văn Thủy, cán bộ nông nghiệp xã Nga Thủy, ngoài hợp đồng cho thuê đất nói trên, từ lúc thực hiện dự án đến nay, UBND xã không được cấp bất kỳ một hồ sơ nào liên quan như quyết định thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng hay phê duyệt chi tiết dự án, phê duyệt đánh giá tác động môi trường…

Chủ đầu tư đã căng dây thép gai, xây dựng công trình và trồng cây sát chân đê sông Lèn. Ảnh: VD.

Vì thế, ông Thủy cho rằng, chủ đầu tư là ông Nguyễn Danh Dương đã không thực hiện các bước để triển khai dự án theo quy định. Ông Thủy cũng cho biết, UBND xã Nga Thủy đã từng lập biên bản vi phạm nhưng thời điểm lập thì công trình đã hoàn thành.

Theo biên bản Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều do UBND xã Nga Thủy lập ngày 28/3/2021 thì ông Nguyễn Danh Dương đã có các vi phạm hành chính về Luật Đê điều như: Xây dựng hệ thống cột nhà bạt, kè bờ ao trong phạm vi hành lang bảo vệ đê điều.

Đoàn kiểm tra UBND xã Nga Thủy đã yêu cầu ông Dương dừng ngay việc thi công trong phạm vi hành lang đê; chủ động tháo dỡ trong thời gian 15 ngày kể từ ngày lập biên bản. Tuy nhiên, hiện trạng vi phạm vẫn không được khắc phục và UBND xã Nga Thủy cũng không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình này.

UBND xã Nga Thủy đã lập biên bản nhưng đến nay công trình vi phạm vẫn tồn tại. Ảnh: VD.

Ông Huấn cho rằng, thời điểm trên có thể UBND xã Nga Thủy đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện Nga Sơn để xin ý kiến xử lý sự việc này.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề các đầm tôm lấn chiếm hành lang đê sông Lèn, ông Mai Văn Phổ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nga Sơn từ chối cung cấp thông tin.

"Tôi không thể trao đổi vì theo quy định, tôi không phải là người phát ngôn của huyện Nga Sơn" - ông Phổ nói.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Nga Sơn, đặt lịch làm việc để nắm thông tin về Dự án xây dựng trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản do ông Nguyễn Danh Dương làm chủ đầu tư nhưng lãnh đạo huyện này đều khất lần, từ chối và hẹn dịp khác.

Tác giả: Võ Văn Dũng

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok