Giáo dục

Điều động, thuyên chuyển GV tại huyện Yên Định: Ưu ái dựa trên đơn mà không xác minh!

Liên quan đến việc nhiều giáo viên tố UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) ưu ái trường hợp thấp điểm lại được hoãn điều động, người cao điểm phải đi, lãnh đạo huyện này cho biết, do cô giáo này có đơn trình bày không đi được xe máy xa. Còn việc trên thực tế cô ấy vẫn đi được là do huyện chưa xác minh mà chỉ dựa trên đơn.

Báo Dân trí vừa đăng 2 bài phản ánh về việc bất thường trong thu hồi, thay đổi nội dung hàng chục quyết định điều động giáo viên (GV); ưu ái trái quy định một số trường hợp, ban hành văn bản nhưng không thực hiện theo văn bản.

Trong đó, có phản ánh của các GV: Hoàng Thị Minh Ngà - Trường THCS Yên Bái; Trịnh Thị Huy - GV Trường Tiểu học Định Hưng; Nguyễn Thị Thuận - GV Trường Tiểu học Định Liên; Trịnh Văn Thủy - GV Trường Tiểu học Định Tăng. Sáng ngày 13/9, UBND huyện Yên Định đã mời các GV này lên làm việc.

Sau khi báo chí phản ánh, những người có tên kiến nghị đến báo đều được UBND huyện Yên Định mời lên làm việc.

Đáng nói, dù được mời lên làm việc nhưng nhiều lần, các GV đều bị Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định - Lê Xuân Thành “gạt phăng” không cho có ý kiến.

Tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của cô giáo Trịnh Thị Huy vì sao cô có số điểm 191,5 điểm lại phải điều động còn cô giáo Trần Thị Hiến có số điểm thấp hơn là 80 điểm lại không bị điều động thì được lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Yên Định giải thích: Do cô Hiến có đơn trình bày không đi được xe máy xa.

Đáng nói, tiêu chí xét hoãn điều động trong tất cả các văn bản của UBND huyện Yên Định đưa ra không có bất cứ dòng nào cho thấy không đi được xe máy xa thì được hoãn điều động.

Đặc biệt, khi được cô Huy hỏi phía UBND huyện có xác minh đơn trình bày của cô Hiến là đúng sự thật hay không trước khi đưa ra quyết định tạm hoãn điều động với cô này thì lãnh đạo Phòng GD cho biết, huyện chưa xác minh mà chỉ dựa trên đơn trình bày nguyện vọng.

Về trường hợp của thầy giáo Trịnh Văn Thủy, đã đi nghĩa vụ tại huyện miền núi Quan Sơn 5 năm, ngoài ra còn bị điều động về xã vùng xa như xã Định Công từ năm 2003, nhưng trong năm 2019, thầy vẫn bị UBND huyện Yên Định ra quyết định điều động đến Trường Tiểu học Định Thành.

Quyết định điều động thầy Trịnh Văn Thủy được căn cứ vào Công văn 3678 của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng UBND huyện Yên Định lại làm trái với Công văn này.

Đáng lưu ý, tại Quyết định điều động thầy Thủy đi đến nơi mới ghi rõ: “Căn cứ vào Quyết định 3678 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc điều động, thuyên chuyển GV…”, tuy nhiên Quyết định 3678 có nội dung “ưu tiên chưa phải điều động đối với GV đã ở vùng khó, miền núi từ 5 năm trở lên”.

Vấn đề này đã được thầy Trịnh Văn Thủy gửi đơn khiếu nại nhiều lần nhưng không được UBND huyện Yên Định trả lời. Tại buổi làm việc ngày 13/9, phía lãnh đạo huyện Yên Định cũng bỏ ngỏ câu hỏi của thầy Thủy.

Đối với trường hợp cô Hoàng Thị Minh Ngà đã hết nghĩa vụ 3 năm điều động. Theo Công văn 198 của UBND huyện Yên Định ngày 27/5/2019 có nội dung: Xem xét sắp xếp, bố trí đối với GV, nhân viên hành chính đã chuyển năm 2016 và các GV, nhân viên công tác quá xa nhà (có nguyện vọng về đơn vị cũ hoặc đơn vị gần nơi thường trú).

Thế nhưng cô Ngà tiếp tục bị điều động đến một trường khác là Trường THCS Yên Phong. Sau khi báo chí lên tiếng, ông Lê Xuân Thành - Phó Chủ tịch huyện “sửa sai” bằng cách: Sẽ xem xét để cô dạy trường mới được điều động về 1 năm hay cố gắng 1 học kỳ sẽ cho chuyển về đúng nguyện vọng.

Còn đối với trường hợp cô Nguyễn Thị Thuận, dù mang bệnh tật về xương khớp chân và cột sống do di chứng của vụ tai nạn vào năm 2012, hơn nữa cô còn có đơn xin nghỉ hưu sớm vì bệnh nhưng vẫn bị huyện này điều động đi đến nơi mới cách nơi cô ở hơn 12 km.

Dù trước đó cô Thuận đã nhiều lần có đơn kiến nghị vẫn bị huyện này “phớt lờ”. Thế nhưng, sáng ngày 13/9, tại buổi làm việc, phía UBND huyện Yên Định cho rằng “trách nhiệm không trình bày hoàn cảnh của cô Thuận là do Ban giám hiệu Trường Tiểu học Định Liên nên UBND huyện không nắm được”.

Liên quan đến vấn đề trên, sáng ngày 12/9, trả lời PV Dân trí, phía Phòng GD&ĐT huyện Yên Định khẳng định: "Có thể chúng tôi nắm được nguyện vọng người này nhưng không nắm được nguyện vọng người kia".

Như vậy, UBND huyện Yên Định đã "bỏ quaờ" những nguyện vọng chính đáng và đúng quy định đối với một số GV nhưng lại ưu ái trái quy định đối với GV khác. Vậy có hay không vấn đề tiêu cực trong công tác điều động thuyên chuyển GV tại huyện này?

Dù trước đó, UBND huyện Yên Định thu hồi, sửa nội dung cho hơn 20 quyết định chỉ sau gần nửa tháng ban hành thế nhưng tại buổi làm việc với các GV, ông Lê Xuân Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định phát biểu: “Quyết định ký đóng dấu có phải tờ giấy lộn đâu mà sửa”. Phó Chủ tịch huyện này cũng thách thức: “các cô cứ đi gặp nhà báo, cứ đi kiện”…

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok