Du lịch

Điểm đến đìu hiu những ngày trong tuần

Lượng khách du lịch tập trung đông vào dịp cuối tuần nhưng trong tuần lại khá vắng vẻ ở nhiều địa phương trên cả nước.

Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Sa Pa, khách du lịch đã dần tăng trưởng trở lại. Bình quân mỗi tuần, Sa Pa đón khoảng 38.000 lượt khách, đạt 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ sở kinh doanh khu vực trung tâm phục hồi được khoảng 70%; các điểm du lịch cộng đồng phục hồi khoảng 5%. Dự kiến trong năm 2020, du lịch Sa Pa đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, giảm 70,5% so với 5,1 triệu lượt vào năm 2019.

Hiện nay, Sa Pa thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch, giảm giá từ 30 – 50%, áp dụng đến ngày 30/7 để thu hút du khách. Tuy nhiên, lượng khách vẫn chủ yếu tập trung đông vào các ngày cuối tuần, trong khi giữa tuần lại đìu hiu.

"Cuối tuần, trung bình khoảng 14.000 lượt khách/ngày, trong khi đó khách ngày thường chỉ khoảng 2.000 lượt. Tùy theo chính sách ưu đãi của mỗi cơ sở lưu trú, công suất phòng cuối tuần cũng khác nhau, dao động từ 60 – 80%", bà Vượng nói.

Sa Pa vắng vẻ ngày trong tuần. Ảnh: Bảo Ngọc.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, từ ngày 23/5 đến 23/6, các khu, điểm du lịch tại thành phố đón khoảng 191.000 lượt khách. Trong đó, Khu du lịch SunWorld Bà Nà Hills đón 130.000 lượt khách (khoảng 3.000 - 6.000 lượt khách/ngày trong tuần, 7.000 - 10.000 lượt khách/ngày dịp cuối tuần); khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón 33.000 lượt khách (1.000 lượt khách/ngày trong tuần, 3.500 lượt khách/ngày dịp cuối tuần). Các khu du lịch như Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm đón khoảng 28.000 lượt khách (3.000 khách vào cuối tuần, 1.500 khách vào các ngày trong tuần).

Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định, lượng khách tới địa phương thường đông vào dịp cuối tuần. Theo ông, tùy vào vị trí mà công suất khai thác phòng của khách sạn cao hay thấp. Hầu hết các khách sạn có vị trí gần bãi tắm Thùy Vân đều thu hút khách lưu trú và thường lấp đầy phòng vào những ngày cuối tuần.

"Để kích cầu, các doanh nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu giảm giá từ 30 - 60% để thu hút khách. Bên cạnh đó, rất nhiều cơ sở kinh doanh du lịch cũng có những chính sách kích cầu riêng, như tặng voucher ăn trưa/tối, miễn phí dịch vụ tắm biển, giảm giá dịch vụ giặt ủi, mini bar...", ông Linh nói thêm.

Theo đại diện của khách sạn 4 sao Malibu Hotel, khách tới Vũng Tàu đa phần đến từ các địa phương lân cận như Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương... "Thứ 6 và thứ 7, công suất khai thác phòng luôn đạt ở mức khoảng 80%. Trong khi đó, các ngày còn lại trong tuần, công suất chỉ đạt khoảng 20%", đại diện khách sạn nói.

Để kích cầu du lịch và thu hút khách lưu trú tất cả những ngày trong tuần, cơ sở lưu trú này đã giảm 40% giá phòng, mức giá còn lại dao động từ khoảng 1,6 đến 4 triệu đồng, tùy loại phòng.

Tại Tây Ninh, bà Nguyễn Lâm Nhi Thùy, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Mặt Trời, thuộc tập đoàn Sungroup, cho biết lượng du khách tới tham quan núi Bà Đen chủ yếu là dòng khách tâm linh. Bình quân mỗi năm, điểm du lịch này thu hút khoảng 2,7 triệu lượt khách.

"Lượng khách đến tham quan, chiêm bái núi Bà Đen các ngày trong tuần thường dao động từ 1.200 đến khoảng 2.000 lượt. Những ngày cuối tuần, lượng khách này tăng đáng kể, từ 5.000 đến khoảng 8.000 lượt. Nếu dịp cuối tuần trùng với những ngày đầu hoặc giữa tháng âm lịch, lượng khách có khi tăng đến 12.000 lượt mỗi ngày", bà Thùy nói. Với khu du lịch núi Bà Đen, lượng khách duy trì đều mỗi năm chứ không có sự tăng trưởng đột biến.

Ngày thường, núi Bà Đen đón khoảng 2.000 lượt khách mỗi ngày; dịp cuối tuần, lượng khách lên tới từ 5.000 đến 8.000. Nếu cuối tuần trùng với những ngày đầu hoặc giữa tháng âm lịch, lượng khách có khi lên tới 12.000 lượt mỗi ngày. Ảnh: Nguyễn Nam.

Khác với những địa phương khác, lượng khách tới Bình Định tăng trưởng khá cao, khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch cho biết.

"Lượng khách tới Quy Nhơn phân bổ đều tất cả các ngày trong tuần. Dịp cuối tuần, lượng khách có tăng hơn chút đỉnh nhưng mức tăng so với các ngày khác không nhiều. Vào các ngày trong tuần, lượng khách cũng đạt khoảng 70 - 75%. Trong khi đó, cuối tuần con số này khoảng 80 – 90%", bà Lan nói.

Theo Phó Chủ tịch HHDL Bình Định, nguyên nhân một phần vì Quy Nhơn đang là điểm đến mới nổi, hệ thống giao thông cũng đã thuận tiện hơn so với những năm trước. Vì thế, thời điểm này, số lượng khách đoàn và cả số khách trong mỗi đoàn mua tour đến Quy Nhơn cũng nhiều hơn, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok