Trong tỉnh

Dân đau đầu, chóng mặt vì nhà máy luyện kim loại

Người dân xã Vân Sơn, Triệu Sơn, Thanh Hóa tố cáo Công ty CP Cromit Nam Việt liên kết với đối tác Trung Quốc vận hành sản xuất xả khí thải ra môi trường gây ảnh hưởng sức khỏe người dân trong vùng.

Công ty CP Nam Việt

Người dân tố cáo Công ty CP Nam Việt liên kết với công ty Trung Quốc đầu độc môi trường

Đau đầu, chóng mặt khi nhà máy hoạt động

Vừa qua người dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã chặn đường không cho xe container chở hàng vào nhà máy của Công ty CP Cromit Nam Việt đóng trên địa bàn ngày 21/12 vì nghi ngờ chở hóa chất độc hại và gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của các hộ dân, nhà máy tinh luyện quặng FeroCrom của Công ty CP Cromit Nam Việt (Tập đoàn Nam Việt) về địa phương gần 10 năm qua nhưng xây dựng xong chỉ hoạt động được một thời gian thì đắp chiếu.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Tập đoàn Nam Việt cho một công ty Trung Quốc thuê lại nhà máy để lắp đặt dây chuyền sản xuất và đi vào hoạt động rầm rộ.

bao bì

Các bao được cho là đựng hóa chất để ngoài trời trong công ty (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Cũng theo đơn thư gửi cơ quan chức năng, người dân địa phương cho biết công ty này vô tư xả thải, đổ thải trực tiếp ra môi trường với lượng khói xả thải của nhà máy luôn xả ra một lượng khói bụi lớn màu trắng đục. Khi người dân trong vùng bị khói bao phủ thì khó thở, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn...

“Hiện nay chúng tôi không biết công ty đang nấu cái gì cả, họ không mua quặng Crom để nấu mà họ chở xe bồn, container và đủ các loại xe có những đêm 40-50 xe từ nơi khác chở về nhà máy để nấu lò. Những lúc nấu xong ra lò thì bốc lên một mùi rất hôi thối” anh Lê Trọng Sơn cho biết.

"Theo hướng gió, khói bay về phía nhà ai thì nhà ấy chịu thôi, có những hôm như sương mù suốt cả ngày, chúng tôi hít phải mùi thì không thể thở được gây đau đầu, chóng mặt", một người dân cho hay.

xả khói thải

Người dân phản ánh việc xả khói thải khiến người quanh vùng bị đau đầu, khó thở...

Không chỉ vậy, người dân làm trang trại quanh khu vực nhà máy còn tố cáo việc ô nhiễm môi trường khiến việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn khi đàn ong mật bay đi hết, dê thì bị đau mắt....

Chưa báo cáo tỉnh đã chạy thử nghiệm

Năm 2009, Công ty Cromit Nam Việt được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển mục đích sử dụng cho thuê đất tại xã Vân Sơn để xây dựng nhà máy sản xuất FeroCrom đi vào hoạt động vào tháng 3/2011 và đến ngày 22/10/2012 đơn vị có văn bản gửi UBND tỉnh xin dừng hoạt động nhà máy.

xả khói thải

Bất kể ngày đêm, ống khói nhà máy Nam Việt liên tục xả thải ra môi trường (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Trước đó, vào chiều 18/12/2018, Sở TN&MT Thanh Hóa chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa), Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn, Công an huyện Triệu Sơn và UBND xã Vân Sơn thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra và làm việc với Công ty CP Cromit Nam Việt.

Ông Lê Phú Quốc-Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), ông Quốc cho biết “Vừa rồi, đơn vị Nam Việt có liên kết cổ phần với đối tác đến từ Trung Quốc (hơn 30%, của Nam Việt hơn 60%,) để tiến hành nấu ra thành phẩm các loại nguyên liệu như Niken, Coban, Molipden và Volfram..., chứ không sản xuất quặng ra sản phẩm FeroCrom như trước đây nữa”.

Khi nói về hồ sơ hoạt động của công ty thì ông Quốc cho hay công ty đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi mục đích sản xuất và cũng có đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

"Qua kiểm tra về chất thải rắn thì chưa có nhiều mà chỉ có một ít đang tập kết, có một số thùng phi đựng hóa chất, bụi khi lắng đọng khí tích tụ lại ít. Chúng tôi cũng hướng dẫn đơn vị ký hợp đồng với công ty môi trường để xử lý chất thải", lời ông Quốc.

xả khói thải

Công ty chưa báo cáo việc chạy thử nghiệm với cơ quan chức năng nhưng đã tự ý thử nghiệm

“Về quy trình chạy thử nghiệm thì sau khi có đánh giá ĐTM rồi báo cáo UBND tỉnh xin phép chạy thử nghiệm, nếu được UBND tỉnh đồng ý thì đơn vị có thể chạy. Nhưng khi đoàn kiểm tra thì đơn vị đã chạy thử nghiệm nhưng về văn bản báo cáo UBND tỉnh thì họ chưa có nên đoàn kiểm tra đã yêu cầu tạm dừng 2 dây chuyền chạy thử nghiệm để báo cáo tỉnh cho đúng quy trình” ông Quốc cho biết thêm.

Container nghi chở hóa chất độc hại

Ngày 21/12 người dân địa phương đã chặn nhiều xe Container nghi chở hóa chất độc hại vào nhà máy

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok