Trong tỉnh

Đám tang đẫm nước mắt của mẹ ca sĩ Châu Việt Cường: "Nó đi nhặt ve chai dành dụm tiền thăm thằng Cường"

Khi đi làm cách nhà khoảng 8km, bà Huệ không may gặp nạn đường sắt và tử vong tại chỗ trong lúc cúi nhặt ve chai. Đưa thi thể của người phụ nữ xấu số về an táng, những người có mặt không khỏi xót xa khi người con trai của bà là ca sĩ Châu Việt Cường vẫn đang ở trong tù để chịu án phạt.

Đám tang đẫm nước mắt của người mẹ già bất hạnh...

Căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Huệ (64 tuổi) nằm sâu trong con ngõ nhỏ ở xã Hà Hải, huyện Hà Trung, Thanh Hóa thường ngày đã vắng vẻ nay lại càng lạnh lẽo hơn khi bà Huệ đã mãi mãi ra đi.

Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà bà Huệ, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của con trai bà (ca sĩ Châu Việt Cường) đến chia buồn.

Không khí tang thương bao trùm con xóm nhỏ.

Sáng nay 29/7, người trong làng đều tạm gác lại công việc riêng để tới chia buồn và phụ giúp gia đình bà Huệ tổ chức tang lễ cho bà. Theo phong tục địa phương, người chết do tai nạn không được mang về nhà nên linh cữu của bà sau khi được mang về đã chuyển ngay ra khu vực nghĩa trang để tổ chức tang lễ.

Khu nghĩa trang nằm ngoài cánh đồng là nơi gia đình dựng tạm chiếc rạp, bên trong đặt chiếc bàn nhỏ ngay trước linh cữu làm nơi hương khói. Vì hoàn cảnh khó khăn, lại một mình nuôi con (nam ca sĩ Châu Việt Cường) nên người mẹ đơn thân tần tảo sớm hôm ngoài chợ để bán rau.

Nơi tổ chức tang lễ của bà Huệ (do phong tục địa phương, người mất vì tai nạn không được mang về nhà nên gia đình tổ chức tang lễ ngay tại nghĩa trang).

Những ngày không có phiên chợ bà lại mang theo chiếc bao tải nhỏ buộc sau yên xe đạp để đi nhặt ve chai. Sau khi nam ca sĩ Châu Việt Cường phạm tội giết người và đang chấp hành án tù, bà Huệ vẫn cần mẫn đi nhặt ve chai, mong dành dụm được chút ít tiền để đi thăm đứa con trai lầm lỡ.

Ngồi thẫn thờ ngoài sân, bà Nguyễn Thị Vấn (86 tuổi, chị họ bà Huệ) cho biết, sáng qua (28/7), do không có phiên chợ nên bà Huệ không đi chợ bán rau mà đạp xe đi nhặt ve chai, thế rồi em bà đi mãi không về.

Bà Nguyễn Thị Vấn (86 tuổi, chị họ bà Huệ) cho biết bà Huệ đi nhặt ve chai để dành tiền thăm con trai.

"Em tôi thì không phải người phụ nữ hoàn hảo cho lắm, đầu óc nói chung không được khôn ngoan, minh mẫn như người bình thường. Đi bán rau quanh năm ngày tháng, dạo gần đây mới đi nhặt ve chai, gia đình có nói cũng không được. Hôm qua không biết là nó đi xa thế để nhặt, lên tận đường tàu. Mới đi nhặt được mấy hôm thì hôm qua gặp nạn. Người ta kể lại lúc thấy tàu ai cũng hô hoán từ xa mà em tôi nó không nghe thấy. Hôm qua đi thì bỏ điện thoại ở nhà, lúc bị không ai nhận ra vì trên người chẳng có giấy tờ gì", bà Vấn nghẹn ngào.

Biết tin bà Huệ mất, người dân ai cũng đến đám tang không khỏi thương tiếc, xót xa cho hoàn cảnh của bà.Mấy người phụ nữ cùng đi chợ với bà khi đi qua khu vực nghĩa trang chỉ kịp buông vội mấy lời thương xót: "Rõ khổ, thế là từ nay không phải đi chợ bán rau, dành dụm vào tù thăm con nữa rồi".

Linh cữu của bà Huệ sau khi được gia đình tổ chức tang lễ được đưa đi hỏa táng. Do ngôi nhà của bà Huệ đường đi lại bất tiện và chật chội nên những người trong gia đình dựng rạp ở nhà bố đẻ bà Huệ để mọi người đến chia buồn.

Những đồ bà đi nhặt ve chai về còn chưa kịp bán thì bà đã mãi mãi ra đi.

Đang đợi mọi người mang di ảnh của em về, bà Vấn thi thoảng lại ngó ra đầu ngõ, đôi mắt của bà lúc một lại đỏ hòe, bà tâm sự:

"Số em nó khổ lắm, mẹ đẻ em gái được 4 ngày thì mất, mình nó lại chăm em. Đến khi lớn lên mang bầu, đẻ con rồi nuôi con khôn lớn đều một tay nó lo, thi thoảng được thêm ông ngoại phụ cấp chứ bên nội thì chẳng lo được gì. Đầu óc không minh mẫn nhưng rất chịu khó, vất vả mấy cũng cứ đều đều đi chợ búa nuôi con. Ở mãi cái nhà cấp 4 lụp xụp, mới đây họ hàng giúp đỡ, rồi đi vay mượn sửa được cái nhà, quanh năm thui thủi một mình ở nhà rồi lo lắng cho con trai. Còn chưa được thanh thản ngày nào thì mất".

Đi chợ, nhặt ve chai dành dụm tiền chưa kịp lên thăm con ở tù...

Nuôi con trưởng thành tưởng chừng những ngày tháng sắp tới với bà Huệ sẽ bớt khổ hơn thì còn trai bà trong một lần không kiểm soát đã gây ra án mạng hơn 1 năm về trước. Với bà, ngày thường gặp con đã khó thì giờ đây khi con vướng vòng lao lý bà không biết mẹ con còn gặp nhau được bao nhiêu lần.

Nam ca sĩ Châu Việt Cường nhận mức án 13 năm tù giam.

Nơi đặt di ảnh của mẹ ca sĩ Châu Việt Cường.

Ngày biết tin con vướng vòng lao lý và nhận mức án 13 năm tù, ngày đó cho đến giờ bà mới được gặp con một lần khi ra trước toà.

Đường xa và do hoàn cảnh khó khăn nên số lần thăm còn của bà cũng ngày một ít đi.Đang bận phụ giúp gia đình lo cơm nước trong bếp, cô Thuyên (chị gái họ bà Huệ) chia sẻ gần tháng nay bà Huệ dự định dành dụm tiền để lên thăm con nhưng khi dự định còn chưa thực hiện thì không mấy gặp nạn.

Ngôi nhà hằng ngày bà Huệ quanh quẩn một mình.

Bác Nguyễn Văn Thuyên (56 tuổi, anh họ bà Huệ) đau xót chia sẻ.

"Từ ngày thằng Cường (con trai bà Huệ) đi tù đến nay mới một lần mẹ con gặp nhau hôm ở toà, chứ còn làm gì có tiền mà đi thăm con.Đợt này em nó tâm sự bảo đi nhặt ve chai cũng kiếm được. Cách đây một tháng, em nó bảo định đợt ni lên thăm con, vừa mới bán lúa, còn định chợ búa với đi nhặt ve chai thêm mấy hôm rồi mới lên thăm con, ai ngờ chẳng bao giờ mẹ con gặp nhau được nữa", cô Thuyên nghẹn ngào.

Vừa dẫn chúng tôi sang thăm nhà bà Huệ, bác Nguyễn Văn Thuyên (56 tuổi, anh họ Bà Huệ) xúc động: "Trước giờ hoàn cảnh em nó đã bất hạnh, vất vả. Không ngờ đến khi mất cũng chưa bớt vất vả ngày nào. Khi còn sống quanh năm thui thủi một mình, giờ lúc mất cũng chỉ có một mình, mẹ con không được gặp nhau".

Khu vực sinh hoạt hằng ngày của bà Huệ rất đơn sơ.

Nhiều người đến chia buồn với gia đình bà Huệ.

Đầu giờ chiều, sau khi thủ tục an táng hoàn tất di ảnh của bà Huệ được mang về chính ngôi nhà của bà. Biết tin bà gặp nạn nhiều bạn bè, đồng nghiệp của con trai bà là nam ca sĩ Châu Việt Cường đã đến chia buồn, động viên gia đình.

Tác giả: GIA ĐOÀN

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok