Thế giới

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck được Serbia cấp quốc tịch

Serbia đã trao quyền công dân cho cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - người đào tẩu khỏi quê hương vào năm 2017 để trốn phiên tòa xét xử xoay quanh cáo buộc quản lý lỏng lẻo và các cáo buộc tham nhũng.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: AP

Theo Reuters, truyền thông Serbia hôm 8.8 tiết lộ rằng chính phủ nước này đã quyết định cấp quốc tịch cho bà Yingluck vào hôm 27.6, viện dẫn một điều khoản pháp lý nói rằng "một công dân nước ngoài có thể được cấp quốc tịch Serbia nếu phù hợp với các lợi ích của quốc gia" nhưng không đưa ra lời giải thích nào thêm.

Quan chức Serbia, các nhà ngoại giao Thái Lan ở thủ đô Belgrade và gia đình bà Shinawatra chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Bà Yingluck Shinawatra, 52 tuổi đã trở thành thủ tướng thứ 28 của Thái Lan sau tổng tuyển cử năm 2011. Yingluck là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, và là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong hơn 60 năm. Bà bị bãi chức thủ tướng vào ngày 7.5.2014 theo một phán quyết của Tòa án Hiến pháp, với tội danh lạm quyền.

Vào tháng 8.2017, bà Yingluck đã bí mật đào tẩu khỏi Thái Lan qua Campuchia và được cho là đã tới Các Tiểu vương Quốc Ả rập thống nhất (UAE) trước khi đặt chân đến Anh.

Chuyến đi của bà Yingluck được thực hiện trước phán quyết của Tòa án Tối cao Thái Lan vào tháng 9.2017 về tội danh liên quan đến việc quản lý cẩu thả chương trình trợ cấp gạo trong thời gian đương chức mấy năm trước đó, làm thất thoát ngân sách hàng tỉ USD. Nữ cựu thủ tướng sau đó bị kết án vắng mặt 5 năm tù giam.

Bà Yingluck mới đây đã đến Dubai để đoàn tụ cùng anh trai mình là cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - người sống lưu vong tại quốc gia này từ năm 2008.

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2001-2006 trước khi bị quân đội lật đổ và chạy khỏi nước này. Mặc dù vắng mặt, ông vẫn bị tòa án kết tội vào năm 2006 vì các tội danh liên quan đến xung đột lợi ích. Ông Thaksin cũng được Montenegro, cựu đối tác của Serbia trong liên minh nhà nước từ 1992 đến 2006, trao quyền công dân danh dự vào năm 2010.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok