Thế giới

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico dính líu tới băng đảng ma túy

Các công tố viên Mỹ cho biết cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos đã bảo kê cho băng đảng Beltran-Leyva, chỉ đạo các hoạt động quân sự chống lại các băng nhóm đối thủ và thậm chí tìm cách vận chuyển ma túy bằng đường biển.

Ông Cienfuegos, bị bắt tại sân bay Los Angeles hôm thứ Năm, đã nhận hối lộ để bảo kê cho tội phạm ma túy, bao gồm cảnh báo các thành viên băng đảng Beltran-Leyva về các cuộc điều tra của phía Mỹ.

Hiện các công tố viên ở New York đã công bố 5 tội danh đối với vị cựu quan chức cấp cao của Mexico, liên quan tới hành vi buôn bán ma túy và rửa tiền.

Vụ bắt giữ diễn ra chưa đầy 3 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã coi việc kiềm chế các bằng đảng ma túy trở thành ưu tiên trong vấn đề an ninh, mặc dù không đạt tiến triển lớn nào kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Việc bắt giữ Cienfuegos - biệt danh El Padrino (Bố già) đánh dấu lần đầu tiên một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico bị chính phủ Mỹ truy tố và giam giữ.

Động thái này cũng sẽ có những tác động sâu rộng đến cuộc chiến chống ma túy của Mexico, vốn do lực lượng quân đội đảm nhận trong hơn một thập kỷ qua.

“Để đổi lấy các khoản tiền hối lộ, ông ta đã cho phép băng đảng H-2, một tập đoàn thường tham gia vào các vụ bạo lực bán buôn, bao gồm cả tra tấn và giết người, hoạt động mà không bị trừng phạt ở Mexico,” các công tố viên Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu trong một hồ sơ tòa án.

H-2 Cartel là tên gọi khác của băng đảng Beltran-Leyva dưới sự lãnh đạo của Juan Francisco Patron. Một trong hai anh em Beltran-Leyva đã bị giết vào năm 2009, một người khác bị bắt vào năm 2014. Vào thời điểm Cienfuegos bị bắt, băng đảng này đang nằm dưới quyền lãnh đạo của juan Patron.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cam kết sẽ đình chỉ bất kỳ ai trong chính phủ của ông có liên quan đến các cáo buộc ma túy.

“Chúng tôi sẽ không che đậy cho bất kỳ ai,” ông Obrador nói và khẳng định sẽ tự tay xác minh những vị trí cao cấp trong quân đội để đảm bảo sự trong sạch.

Ông Cienfuegos sẽ xuất hiện tại một tòa án liên bang ở Los Angeles vào cuối ngày thứ Sáu trước khi được chuyển đến New York, nơi các công tố viên dự kiến buộc tội ông này trong những tuần tới.

Tác giả: Bắc Hiệp

Nguồn tin: ngaynay.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok