Trong tỉnh

Công ty Văn Hoa lấn biển trái phép, bất chấp lệnh cấm

Dù đã có quyết định xử phạt, yêu cầu trả lại diện tích đất lấn chiếm biển trái phép. Thế nhưng, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vận tải Văn Hoa (Công ty Văn Hoa) vẫn "bỏ ngoài tai".

Thời gian qua, Công ty Văn Hoa ở địa chỉ tại xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) liên tiếp có những vi phạm, coi thường luật pháp như ngoài việc tự ý xẻ núi lấy đất đá, Công ty này còn ngang nhiên lấn chiếm, san lấp biển trái phép với diện tích lớn.

Công ty Văn Hoa đã san lấp mặt bằng trái phép trên bờ biển với tổng diện tích là 16.320m2.

Trước những vi phạm trên, các đơn vị chức năng của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND huyện Tĩnh Gia đã tiến hành kiểm tra lập biên bản, đồng thời UBND huyện Tĩnh Gia đã có Văn bản số 2380/UBND-QTXD ngày 30/7/2018 gửi: Chủ tịch UBND xã Hải Yến, Đội kiểm tra quy tắc xây dựng, Trưởng các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp; Giám đốc Công ty Văn Hoa về việc xử lý vi phạm về đất đai đối với Công ty Văn Hoa tại xã Hải Yến.

Nội dung văn bản nêu: Yêu cầu Công ty Văn Hoa chấm dứt ngay việc san lấp trái phép, không được thực hiện các hoạt động xây dựng, tập kết vật liệu, thiết bị máy móc trên phần đất lấn chiếm, có biện pháp khắc phục hậu quả hoàn trả nguyên trạng trước ngày 10/8/2018. Nếu quá thời hạn trên Công ty Văn Hoa không thực hiện, UBND huyện Tĩnh Gia báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi không chấp thuận đầu tư Dự án Bãi tập kết thiết bị và vật liệu bê tông thương phẩm theo quy định của pháp luật.

Đã có Quyết định xử phạt Công ty Văn Hoa nhiều lần về hành vi lấn biển trái phép

Tiếp đến, Ngày 17/8/2018,UBND huyện Tĩnh Gia có Quyết định số 5243/QĐ-XDVPHC về việc xử phạt hành chính vi phạm đất đai với Công ty Văn Hoa: Công ty Văn Hoa đã vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm. Yêu cầu phía Công ty buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; buộc trả lại đất đã lấn, chiếm, và thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày.

Mặc dù đã nhiều lần bị xử lý vi phạm và yêu cầu trả lại hiện trạng diện tích đất đã lấn chiếm. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên cho đến thời điểm hiện tại, ngay vị trí diện tích bờ biển bị Công ty Văn Hoa đã lấn chiếm vẫn đang ngổn ngang đất, đá và mọi hoạt động của Công ty này vẫn diễn ra.

Như vậy, dù đã quá thời hạn nhiều tháng, thay vì thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng thì Công ty Văn Hoa vẫn "ngoan cố, "chây ỳ” không thực hiện, thách thức dư luận.

Ông Trần Văn Hùng, chủ tịch UBND xã Hải Yến cho biết: "Sau khi nắm bắt được thông tin việc Công ty Văn Hoa có lấn chiếm biển, Xã đã phối hợp với Đội quy tắc của huyện và Ban kinh tế Nghi Sơn kiểm tra còn về xử phạt thì lại vượt quá thẩm quyền. Cho đến nay, phía Công ty Văn Hoa đã trả lại nguyên trạng hay chưa thì lại chưa nắm được".

Được biết, trước đó vào ngày 14/9/2016 Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã có Văn bản số 1772/BQLKKNS&KCN-QLQH gửi UBND huyện Tĩnh Gia. Về việc đề nghị kiểm tra lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty Văn Hoa.

Qua đó, ngày 13/9/2016 Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn kiểm tra phát hiện Công ty Văn Hoa có hành vi lấn chiếm đất đai tại khu vực giáp phía Đông Dự án Bãi tập kết vật liệu máy móc thiết bị trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với sai phạm trên của Công ty Văn Hoa và gửi kết quả về Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn trước ngày 23/9/2016 để phối hợp giám sát.

Như vậy, việc Công ty Văn Hoa san lấp mặt bằng trái phép đã xảy ra nhiều lần. Thế nhưng vấn đề trên lại chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, điều này đã tạo ra tiền lệ xấu. Và một điều nữa đang khiến dư luân quan tâm đó là Công ty Văn Hoa đang “chây ỳ” hay các cơ quan chức năng đang “bất lực” trước hành vi vi phạm trên?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm có chỉ đạo xử lý nghiêm, tránh tạo thêm tiền lệ xấu.

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này...

Tác giả: Phương Chi – Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok