Trong tỉnh

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa cho thuê đất sai mục đích

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao sử dụng đất để sản xuất kinh doanh thuốc lá tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã sử dụng đất công cho thuê sai mục đích.

Thông báo thu hồi đất cho mượn của Công ty Thuốc lá Thanh Hóa

Ông Nguyễn Văn T., người dân sống tại thị trấn Hà Trung cho biết: Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa đã cho Công ty Hải Dương thuê đất, xây dựng nhà xưởng làm dịch vụ quảng cáo từ hơn một năm nay. Nghe nói, họ có mối quan hệ thân thiết với Giám đốc Công ty Thuốc lá nên được tạo điều kiện, dù biết việc làm này sai”.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Phan - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa. Ông Phan khẳng định có việc Công ty cho doanh nghiệp bên ngoài thuê đất để sản xuất, kinh doanh: “Theo ngành nghề kinh doanh, Công ty được phép cho thuê đất, lợi nhuận từ việc cho thuê được đưa về Công ty và có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Việc cho thuê trên cơ sở tự thỏa thuận giữa hai bên, đơn vị thuê đất là Công ty TNHH TM & DV Quảng cáo Hải Dương, hiện đang làm quảng cáo cho Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa về sản phẩm thuốc lá. Theo chỉ đạo, chúng tôi đã có thông báo về việc dừng cho thuê đất để mở rộng diện tích Công ty làm nhà xưởng”.

Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa

Khi PV đề nghị cung cấp hợp đồng cho thuê đất giữa Công ty Thuốc lá Thanh Hóa và Công ty TNHH TM & DV Quảng cáo Hải Dương, ông Phan đã từ chối và cho rằng:“ Không cần thiết vì tiền thu từ cho thuê đất được nộp vào nhà máy. Vì là Công ty 100% vốn Nhà nước, được kinh doanh những gì mà Nhà nước không cấm và đất được giao cho doanh nghiệp sử dụng vào mục đích sản xuất và kinh doanh thuốc lá”.

Như vậy, có thể thấy sự bất nhất của ông Nguyễn Duy Phan khi trả lời PV việc cho thuê đất sai mục đích của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa. Bởi, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là ngành nghề được xác lập từ mục đích đầu tư và chiến lược phát triển doanh nghiệp, do chủ sở hữu quy định và giao cho doanh nghiệp thực hiện khi thành lập và trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa là đơn vị 100% vốn Nhà nước, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất để phục vụ sản xuất kinh doanh thuốc lá. Theo quy định tại khoản a, Điều 59 Luật Đất đai 2013 về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với tổ chức, việc quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa thuộc về thẩm quyền UBND tỉnh Thanh Hóa.

Công ty TNHH TM & DV Quảng cáo Hải Dương thuê đất tại Công ty thuốc lá Thanh Hóa để kinh doanh

Việc cho thuê đất sai mục đích của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa cũng được thể hiện tại thông báo số 141/TB-TLTH ngày 21/8/2019 khi Công ty này ra thông báo về việc thu hồi đất cho mượn tại khu sản xuất của Công ty với nội dung: “Chấp hành chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam về việc sử dụng đúng mục đích đất tại khu trụ sở chính, khu dịch vụ, Công ty Thuốc lá Thanh Hóa yêu cầu ông Thiều Quang Dương và ông Hoàng Văn Tuấn đang mượn đất tại 2 khu trên của Công ty nhanh chóng di chuyển địa điểm và bàn giao mặt bằng trước ngày 30/10/2019”. Như vậy, có thể khẳng định việc phản ánh Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa cho thuê đất sai mục đích là có cơ sở. Việc ra thông báo thu hồi đất nói trên phải chăng là cái cớ để bao biện cho vi phạm đang tồn tại tại doanh nghiệp này vì hiện doanh nghiệp thuê đất vẫn chưa trả đất.

Đáng nói, trước đó, ngày 16/7/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý gia hạn thời gian sử dụng đất lên đến 1.853m2 cho Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa để sử dụng vào các công trình công cộng, thời hạn thuê 10 năm, từ ngày 01/01/2016. Trong khi đó, đất để phục vụ sản xuất kinh doanh thuốc lá lại đang bị chính Công ty này cho các doanh nghiệp bên ngoài thuê sai mục đích.

Câu hỏi đặt ra, việc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa cho doanh nghiệp thuê đất trong suốt thời gian dài Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long, UBND tỉnh Thanh Hóa có biết? Số tiền đã thu của doanh nghiệp được Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa sử dụng vào mục đích gì? Doanh nghiệp đang thuê đất kinh doanh có đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường?

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất được được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất mà có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm thì sẽ bị thu hồi đất theo quy định.

Tác giả: Trương Chính - Nguyễn Vinh

Nguồn tin: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok