Trong tỉnh

Công ty Cổ phần Mía đường Nông Cống (Thanh Hoá): Cấn trừ nợ tiền mía nguyên liệu trái quy định

Công ty cổ phần Mía đường Nông Cống (Thanh Hoá) bỗng dưng trừ phăng 2,9 tỷ đồng tiền bán mía nguyên liệu của người dân vào khoản nợ mà họ không hề hay biết. Và hơn 6 tháng trôi qua, nhiều hộ dân ở xã Công Chính, huyện Nông Cống phải đi gõ của các cơ quan chức năng để nhờ… đòi nợ, nhưng hiện vẫn chưa có kết quả.

Đã hơn 6 tháng nhưng người dân xã Công Chính vẫn chưa được thanh toán tiền bán mía.

Bỗng nhiên bị… nợ

Theo phản ánh của người dân xã Công Chính cho biết: Đã hơn 6 tháng nay, kể từ khi thu hoạch và bán xong số mía nguyên liệu cho Cty Cổ phần Mía đường Nông Cống (MĐ Nông Cống), họ vẫn chưa nhận được tiền thanh toán. Khi người dân đến đòi tiền thì được đại diện phía MĐ Nông Cống cho biết, toàn bộ số tiền mía nguyên liệu là 2,9 tỷ đồng đã được khấu trừ vào khoản nợ mà Cty Yên Mỹ đã nợ họ trước đó. Việc làm “tréo ngoe” này khiến đời sống của người dân trồng mía gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí là mất niềm tin vào cây mía.

Tìm hiểu thêm, được biết: Trước đó, hàng trăm hộ dân đã thuê đất của Nông trường Yên Mỹ, nay là Cty TNHH hai thành viên ứng dụng Công nghệ cao Nông nghiệp và Thực phẩm sữa Yên Mỹ (Cty Yên Mỹ) để trồng mía với giá hơn 3,3 triệu đồng/ha/năm. Để mở rộng vùng nguyên liệu, ngày 25/6/2018, MĐ Nông Cống ký 5 hợp đồng với 5 người chủ hợp đồng là đội trưởng các đội sản xuất đại diện cho các hộ dân trồng mía xã Công Chính về việc trồng và thu mua mía nguyên liệu vụ ép 2018-2019.

Phía MĐ Nông Cống cũng cam kết, sau khi vụ ép kết thúc sẽ thanh toán tiền cho 5 chủ hợp đồng trên để họ thanh toán lại cho người dân. Và theo biên bản hợp đồng đã được ký kết, sau khi thu hoạch mía kết thúc 7 ngày, phía MĐ Nông Cống sẽ phải làm các thủ tục thanh toán hết tiền cho người trồng mía.Thế nhưng, từ sau ngày kết thúc thu hoạch mía 4/4/2019, đến nay, MĐ Nông Cống vẫn khước từ thanh toán số tiền 2,9 tỷ đồng như hợp đồng đã thỏa thuận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Xuân Nam, 1 trong 5 người đại diện cho các hộ dân trồng mía đã ký hợp đồng với MĐ Nông Cống bức xúc: “Kết thúc vụ thu hoạch mía năm 2019, nhiều lần chúng tôi cùng với người dân đã ra gặp giám đốc MĐ Nông Cống nhưng vẫn không được thanh toán. Phía doanh nghiệp đưa lý do là trước đây Cty Yên Mỹ đang nợ họ số tiền hơn 2 tỷ đồng, khi nào lấy được tiền đó thì họ sẽ trả tiền mía cho dân. Trong khi đó, chúng tôi không dính dáng và không biết gì đến khoản nợ giữa hai đơn vị này”.

Đánh bùn sang ao

Trao đổi với báo chí về sự việc nêu trên, ông Nguyễn Trọng Hải- Tổng giám đốc MĐ Nông Cống cho biết: Việc nợ 2,9 tỷ đồng tiền mua mía nguyên liệu vụ ép 2018-2019 của bà con trồng mía tại Công Chính là có thật. Ông Hải cho rằng: “Vụ mía 2018-2019, chúng tôi có nợ Cty Yên Mỹ (không phải nợ người dân) tiền mua mía nguyên liệu 2,9 tỷ đồng, nhưng phía Cty này cũng đang nợ chúng tôi 2,2 tỷ đồng. Khoản nợ 2,9 tỷ này là nợ của Cty Yên Mỹ chứ chúng tôi không nợ người dân trồng mía. Sau khi đối trừ công nợ, chúng tôi có nợ Cty Yên Mỹ 700 triệu đồng và bên đó cũng đã lấy một nửa, hiện chỉ còn nợ khoảng 300-400 triệu đồng”- ông Hải khẳng định.

Nói là vậy, nhưng khi được hỏi trong hợp đồng, MĐ Nông Cống ký trực tiếp với đại diện các hộ dân, tại sao lại không trả tiền trực tiếp cho họ, ông Hải lý giải: “Năm chủ hợp đồng trên là đội trưởng các đội sản xuất của Cty Yên Mỹ, được Cty này ủy quyền ký hợp đồng với nhà máy. Cty Yên Mỹ giao khoán đất cho người dân để sản xuất. Vì thế, chúng tôi sẽ trả tiền cho Cty Yên Mỹ và họ có trách nhiệm phải trả tiền cho người dân”- ông Hải thông tin.

Đồng thời, ông Hải cũng cho biết thêm: “Do thời điểm hiện tại phía MĐ Nông Cống đang gặp khó khăn, nếu Cty Yên Mỹ không sát nhập thành Cty hai thành viên, diện tích đất trồng mía nguyên liệu không bị giảm, chúng tôi vẫn khoanh nợ, không thu hồi công nợ, tiếp tục đầu tư và trả tiền đủ cho người dân. Tuy nhiên đến nay diện tích trồng mía nguyên liệu bị giảm, phía Cty Yên Mỹ lại sát nhập mới, nên chúng tôi buộc phải thu hồi công nợ”.

Trước việc trừ nợ của MĐ Nông Cống, ông Mai Văn Nho, nguyên là Giám đốc Nông trường Yên Mỹ, hiện là Phó giám đốc Cty Yên Mỹ cho biết: Khoản nợ 2,2 tỷ đồng giữa Cty Yên Mỹ với nhà máy đường là đúng. Tuy nhiên, người dân thuê đất của Cty Yên Mỹ trồng mía và ký hợp đồng mua bán nguyên liệu mía với MĐ Nông Cống là hợp đồng dân sự giữa 2 bên, không liên quan đến Cty Yên Mỹ. “Còn số tiền nợ 2,2 tỷ đồng là nợ từ nhiều năm trước, chúng tôi đã chốt khoanh nợ và có lộ trình trả nợ cho phía MĐ Nông Cống. Việc nợ giữa 2 Cty thì chúng tôi phải ngồi lại với nhau, tìm hướng giải quyết, nếu cần thiết thì đưa ra tòa. Còn đối với các hộ dân không có nợ thì MĐ Nông Cống phải thanh toán ngay”- ông Nho khẳng định.

Về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Trước những bức xúc của người dân phản ánh, ngày 3/10, UBND huyện Nông Cống đã có buổi làm việc với cả 3 bên để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người dân. Tuy nhiên tại buổi làm việc này, hai Cty vẫn không tìm được tiếng nói chung. Quan điểm của huyện là người dân không nợ, do đó MĐ Nông Cống phải thanh toán tiền cho người dân. Đồng thời, 2 Cty phải có phương án báo cáo Hội đồng quản trị để tìm tiếng nói chung. Ông Tuấn nói: “Chậm nhất đến ngày 30/11 phải có tiền thanh toán tiền mía cho người dân”.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok