Kinh tế

Con số “biết nói” về tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt 22,18%, cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục của tỉnh Thanh Hóa từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Ngày 20/6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp phiên thường kỳ tháng 6/2019 để thông qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và nhiều nội dung quan trọng khác.

Con số “biết nói” về tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa - 1

Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (GRDP) 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 22,18%. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 22,18% (cùng kỳ năm trước là 8,85%). Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 2,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 2,47%, tăng 1,5%; dịch vụ giảm 4,67%; thuế sản phẩm tăng 4,8%; số lượt khách du lịch tăng 23,2% và bằng 68,8% kế hoạch...

Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 13.696 tỷ đồng, bằng 51% dự toán năm và tăng 88% so với cùng kỳ năm 2018.

Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư được chú trọng, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 110 dự án (3 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký đạt 13.774 tỷ đồng và 44,3 triệu USD.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó tập trung vào một số nội dung như: Tỷ lệ đô thị hóa còn thấp; tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm, kéo dài; kết quả công tác phát triển doanh nghiệp còn thấp; tỷ lệ doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội tăng...

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thống kê rà soát lại các nhiệm vụ, chỉ tiêu khó hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh để có kế hoạch cụ thể cho từng chỉ tiêu.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Con số “biết nói” về tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa - 2

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đóng góp phần lớn vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thanh Hóa.

Đối với nông nghiệp, phải tập trung bảo vệ sản xuất trước nguy cơ dịch bệnh, thiên tai; tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; khẩn trương hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại theo quy định, không được tái đàn nếu vẫn còn dịch, nhất là đối với chăn nuôi nông hộ, quy mô nhỏ. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn...

Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư của doanh nghiệp và đầu tư công, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ.

Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động tối đa nguồn lực cho phát triển; chuẩn vị tốt mọi điều kiện để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến diễn ra vào tháng 9/2019. Tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư thu hút doanh nghiệp xuất, nhập hàng qua Cảng Nghi Sơn...

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok