Trong nước

Chính quyền muốn di dời lăng mộ vợ vua bị san ủi

Hội đồng Nguyễn Phước Tộc muốn xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức ở vị trí cũ. Tuy nhiên, chính quyền TP Huế muốn di dời đến vị trí mới nằm trong dự án bãi đỗ xe.

Sau khi Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc phát hiện huyệt mộ bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) ở khu vực bị chủ đầu tư bãi đỗ xe san ủi, sáng 7/7, UBND phường Thủy Xuân đã mời Hội đồng Nguyễn Phước Tộc đến làm việc. Buổi làm việc còn có sự tham gia của đại diện Trung tâm quỹ đất TP Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Chinh quyen muon di doi lang mo vo vua bi san ui hinh anh 1
Huyệt mộ bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức). Ảnh: Điền Quang.

Trao đổi với Zing.vn, ông Tôn Thất Giáp, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc, cho hay UBND phường Thủy Xuân đã thông báo nội dung buổi làm việc. Theo chỉ đạo của UBND TP Huế thì sẽ lập phương án di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê xuống sát lăng bà Học Phi (vợ khác của vua Tự Đức).

Về vấn đề này, ông Giáp cho rằng theo bản vẽ dự án thì lăng bà Học Phi đã hết đất, không còn chỗ để di dời về. Nếu như di dời về khu vực này thì phải thông báo bằng văn bản cụ thể cho Hội đồng Nguyễn Phước Tộc về diện tích đất và mở đường đi như thế nào để con cháu dòng tộc lên hương khói cho 2 bà.

Giữa cuộc họp, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, ông Nguyễn Văn Hòa đã gọi điện xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Huế về vấn đề xây tạm mộ cho bà (vợ vua Tự Đức).

Theo ông Giáp, qua lời truyền đạt của Chủ tịch phường Thủy Xuân ở buổi làm việc, lãnh đạo thành phố yêu cầu tạm thời dừng lại công trình đắp nấm bằng xi măng mà nên đắp bằng đất và giao công ty Chuỗi Giá Trị làm nhà tạm bằng khung sắt, lợp tôn, quây thép B40 để che chắn khu lăng mộ vợ vua.

Chinh quyen muon di doi lang mo vo vua bi san ui hinh anh 2
Vị trí cũ (tròn đỏ) và vị trí chính quyền và ban nghành ở Huế muốn di dời (dấu chéo đỏ) lăng mộ vợ vua bị san ủi. Ảnh: Điền Quang.

"Trước mắt, Hội đồng chỉ mong muốn xây tạm lại nấm mộ để có chỗ hương khói cho bà, tuy nhiên họ không đồng ý. Họ chỉ cho đắp mộ bà bằng đất và bảo phải chờ quyết định của UBND tỉnh. Điều này khiến Hội đồng Nguyễn Phước Tộc rất buồn lòng", ông Giáp chia sẻ.

Tại cuộc họp, đại diện Nguyễn Phước Tộc tỏ ra bức xúc khi ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Quỹ đất TP Huế, cho rằng khi thực hiện dự án, Trung tâm đã kiểm kê mồ mả nhưng không phát hiện để đưa vào dự án.

Về vấn đề này, ông Giáp cho rằng sau khi san ủi thì các vật liệu còn khô khan chứng tỏ ngôi lăng có tồn tại trên đất và bằng chứng đã tìm được tấm bia. Trước những bằng chứng này, ông Tuấn đã phải xin lỗi và đưa ra ý kiến là đưa lăng bà Tài nhân xuống sát lăng bà Học Phi.

Quan điểm của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trong văn bản buổi làm việc là dự án đã được phê duyệt nếu giữ nguyên vị trí khu lăng mộ sẽ ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh do dự án bãi đỗ xe bao quanh khu lăng mộ này. Phương án di dời lăng mộ này đến vị trí lăng bà Học Phi là phù hợp.

Về vấn đề di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, ông Tôn Thất Giáp, bức xúc cho hay: "Quan điểm thống nhất của Hội đồng Nguyễn Phước Tộc là xây dựng lại lăng mộ cho bà vợ vua Tự Đức ở vị trí cũ. Nếu tỉnh yêu cầu di dời đến địa điểm mới thì Hội đồng cần phải họp lại con cháu các phủ, đệ hoàng tộc mới đưa ra quyết định cuối cùng".

Chinh quyen muon di doi lang mo vo vua bi san ui hinh anh 3
Phường Thủy Xuân (TP Huế), địa phương xảy ra vụ lăng mộ vợ vua bị san ủi. Ảnh: Google Maps.

Sáng 6/7, Sau khi cho xới phần đất mặt khu vực nghi nơi chôn cất bà Tài nhân họ Lê ở dự án bãi đỗ xe tham quan, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc (con cháu nhà Nguyễn) đã phát hiện ra nền móng của kim tĩnh (huyệt mộ chôn thi hài).

Tại hiện trường, phần huyệt mộ của bà Tài nhân nằm cách lớp đất mặt khoảng 30 cm. Kim tĩnh được bao quanh bởi một lớp gạch vồ (gạch cổ) xếp ngay ngắn theo hình chữ nhật dài 2,4 m và rộng 1,2 m.

Tác giả: Điền Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok