Pháp luật

Chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng bằng hình thức chạy việc làm

Sau khi nhận tiền của những người có nhu cầu việc làm vào các bệnh viện, Trần Thị Phượng giao tiền cho Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng “triển khai công việc”. Cơ quan điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã chiếm đoạt của gần 60 người với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Nghệ An: Lừa "chạy" việc chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng
tran thi phuong 1478318860104
Bà Trần Thị Phượng tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An (ảnh Công an cung cấp).

Ngày 5/11, Thượng tá Đặng Văn Hoạt - Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Trần Thị Phượng (SN 1962, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) để điều tra, làm rõ hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của một số người dân về việc giao một số tiền lớn cho Trần Thị Phượng để “chạy” việc làm vào các bệnh viện lớn trong tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, Phượng không thực hiện được cam kết nhưng vẫn không chịu trả tiền dù các nạn nhân đã nhiều lần yêu cầu hoàn trả.



Cô con gái của ông T.V.T (trú huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) tốt nghiệp chuyên ngành y, có nhu cầu việc làm nên thông qua các mối quan hệ quen biết gia đình ông T. đã giao cho bà Trần Thị Phượng 210 triệu đồng để “chạy việc”. Tiền đã giao từ tháng 2/2015 nhưng đến nay cô con gái ông T. vẫn chưa được đi làm. Nhiều lần ông T. đòi bà Phượng hoàn trả lại tiền nhưng bà Phượng lần lữa không chịu trả.

Xác định đây có thể là đường dây chạy việc quy mô lớn, nhiều nạn nhân nên PC46 đã xác lập chuyên án đấu tranh. Sau khi thu thập, củng cố chứng cứ, ngày 26/10, PC46 thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Trần Thị Phượng, phát hiện và thu giữ nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc nhận tiền, “chạy” việc.

Bước đầu, Trần Thị Phượng khai nhận, biết được nhu cầu việc làm của sinh viên ngành y rất lớn, Phượng giới thiệu mình có thể “giúp” xin việc vào các bệnh viện lớn trong tỉnh với số tiền trên dưới 200 triệu đồng/trường hợp. Có khoảng hơn 60 người đã chuyển tiền cho Phượng với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Đối tượng này chiếm giữ hơn 3 tỷ đồng và chuyển khoảng 7 tỷ cùng hồ sơ của người lao động cho Thái Thị Lan (SN 1956) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1985), cùng trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh, để “chạy việc”.

Sau khi Trần Thị Phượng bị bắt giữ, Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng đã đến cơ quan điều tra đầu thú. Hai đối tượng này cũng đã giao nộp số tiền 6,5 tỷ đồng nhận từ Phượng cho cơ quan cảnh sát điều tra. Do Thái Thị Lan đến đầu thú, khắc phục hậu quả nên được tại ngoại để phục vụ điều tra. Riêng đối với Nguyễn Thị Hằng, hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang xác minh, làm rõ hành vi, vai trò trong đường dây "chạy" việc này.

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra mở rộng đồng thời thông báo các nạn nhân đến trình báo, cung cấp tài liệu, chứng cứ để phục vụ công tác điều tra.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok