Trong tỉnh

Cha mẹ già mong ngóng con gái suốt 16 năm vì lời hẹn 'sẽ trở về'

Cách đây 16 năm, chị Nhạn đi làm công nhân và gửi về cho bố mẹ một lá thư, một chỉ vàng. Chị hẹn 12 năm sau sẽ quay về rồi biệt vô âm tín.

Những ngày đầu tháng 7, thời tiết nóng như đổ lửa. Con đường quanh co dẫn vào căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông Nguyễn Khắc Tuấn (75 tuổi), bà Hàn Thị Tâm (74 tuổi, thôn 5, xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) vắng bóng người.

Sau bữa cơm trưa vội vã, vợ chồng ông Tuấn hướng ánh mắt xa xăm ra sân nhà. Ngoài trời, nắng hè oi ả như thiêu đốt. Sức nóng đó có lẽ không bằng “cái nóng trong lòng” của hai vợ chồng ông Tuấn. Bởi, Nguyễn Thị Nhạn (sinh năm 1982), con gái của ông bà, đã biệt vô âm tín suốt 16 năm qua.

Mất tích sau lá thư vỏn vẹn vài câu

Ông Tuấn cho biết vợ chồng sinh được 6 người con, chị Nhạn là con thứ 5. Thưở nhỏ, Nhạn nghỉ học sớm để nhường cho chị gái đến trường. 13 tuổi, cô bé đã phải xa gia đình, đi làm thêm ở TP Thanh Hóa. Đến độ tuổi đôi mươi, cô lại khăn gói lên đường ra Hải Phòng làm công nhân may mặc.

Ông Tuấn luôn mong mỏi một ngày nào đó, con gái sẽ trở về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Nguyễn Dương.

Bà Tâm kể, một ngày cuối năm 2003, Nhạn tới nhà bác gái (chị của mẹ) ở ngoài Hà Nội chơi. Tại đây, chị nhờ người họ hàng chuyển một lá thư tay và một chỉ vàng về cho gia đình.

“Trong thư nó viết rằng, khi đọc được những dòng thư này, mẹ đừng khóc. Con đi làm ăn xa, đúng một giáp thì con sẽ về. Con xin gửi lại cho bố mẹ 1 chỉ vàng để trang trải cuộc sống”, người mẹ kể.

Sau dòng thư ngắn ngủi đó, cô gái hoàn toàn mất liên lạc với gia đình. Ở quê nhà, vợ chồng ông Tuấn ngày đêm mong ngóng con trở về. Thế nhưng, một năm, hai năm, ba năm,... rồi cả chục năm trôi qua. Con gái vẫn không có tin tức gì khiến đôi vợ chồng già không thể ngồi yên.

Họ đã lên đường, tìm đến nhà người thân, quen biết ở Hải Phòng, Hà Nội và nhiều nơi khác hỏi thăm nhưng không thấy con gái ở đâu. Họ cũng đã đăng tải thông tin lên phương tiện thông tin đại chúng nhưng không có kết quả gì.

Chị Nguyễn Thị Nhạn. Ảnh gia đình cung cấp.

"Con ở đâu, bố mẹ rất nhớ con!"

Đôi mắt đỏ hoe, ông Tuấn kể ngày trước có nghe con gái có tình cảm với một người thanh niên tên Minh (ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa). Nhưng vì con chưa báo cáo nên vợ chồng ông chưa hỏi cụ thể về tên tuổi, quê quán, nhân thân.

Sau đó, bố anh Minh đang lao động trong TP.HCM và bị tai nạn. “Con gái từng nói là sẽ cưới chồng. Nhưng vì bố anh Minh bị nạn nên việc ra mắt, bàn bạc cưới xin hoãn lại. Sau đó thì con gái tôi mất tích”, người bố kể.

Suốt nhiều năm qua, gia đình ông luôn lo lắng cho an toàn của con gái nhưng không dám nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Ông luôn có niềm tin rằng, con gái mình đang sống khỏe mạnh nhưng ở một nơi xa.

Vợ chồng ông Tuấn, bà Tâm không ngày nào ăn ngon, ngủ yên khi con gái vẫn biệt vô âm tín. Ảnh: Nguyễn Dương.

“Nếu con tôi bị lừa đi buôn ma túy hay làm việc phạm pháp thì công an đã về địa phương làm việc với gia đình. Còn nếu con bị tai nạn, mất trí nhớ, thì đã có chứng minh. Bệnh viện hoặc ai đó cũng sẽ tìm cách liên lạc theo địa chỉ quê quán. Vì thế, hai trường hợp này sẽ không xảy ra. Tôi chỉ nghĩ đến trường hợp là cháu đã vượt biên qua nước ngoài làm ăn”, ông Tuấn nhận định.

Bà Tâm tiếp lời, nói nếu con đang ở nước ngoài thì mong con sẽ sớm liên lạc và tìm về với gia đình. “Đã qua một giáp như lời hẹn mà con vẫn chưa trở về. Con đang ở đâu? Bố mẹ rất nhớ con”, người mẹ nghẹn ngào.

Ngày 9/7, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Thiệu Quang, xác nhận trường hợp chị Nguyễn Thị Nhạn đi làm ăn xa nhưng không thấy trở về địa phương suốt nhiều năm qua. "Gia đình ông Tuấn cũng đã đi tìm và đăng tải thông tin lên phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa tìm thấy chị Nhạn", ông Tiến nói.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Nhàn (39 tuổi) cũng đã đăng các thông tin và hình ảnh lên mạng xã hội Facebook với hy vọng sẽ tìm thấy tung tích của người em gái.

Trong đó, có đoạn: "Bố mẹ cứ đợi và hy vọng nhưng đã 16 năm trôi qua, em vẫn không về. Em đang ở đâu? Bố nhớ thương em chỉ biết ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, còn mẹ cũng đã lặn lội khắp nơi để tìm em. Bố mẹ đã già, cạn nước mắt vì em. Chỉ mong những năm còn lại trên cuộc đời, em sẽ sớm về đoàn tụ với gia đình. Cho dù em có là ai, thành công hay thất bại, dù giàu có hay bần hàn thì em mãi là em của chị. Thương và nhớ em rất nhiều"!

Câu chuyện ngắn và những chia sẻ xúc động của chị Nhàn về người em gái nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Rất nhiều người đã chia sẻ thông tin và chúc cho gia đình chị Nhàn sẽ sớm tìm được người thân. Tuy nhiên, chị Nhàn vẫn chưa nhận được phản hồi nào tích cực để giúp ích cho việc tìm tung tích em gái.

Cha già mòn mỏi chờ đợi con gái suốt 16 năm

Sau lá thư gửi về cho gia đình 16 năm trước, chị Nguyễn Thị Nhạn (ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa) mất tích cho đến nay. Hàng ngày, cha mẹ già ở quê mòn mỏi đợi chờ.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok