Trong tỉnh

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ngang nhiên bạt đồi xây dựng trang trại lợn không phép

Chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Lương - người đại diện pháp luật Công ty TNHH Xây dựng vận tải Thành Tín (Công ty Thành Tín) đã ngang nhiên đưa máy móc và con người vào san đồi, xây dựng trang trại chăn nuôi lợn.

Một phần ngọn đồi đã bị ông Nguyễn Thành Lương cho máy móc vào san phẳng.

Theo thông tin từ người dân xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa phản ánh tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở địa phương khác, đưa máy móc và con người vào khu vực đồi Eo Gió san phẳng đỉnh đồi và xây dựng hệ thống mương thoát nước để làm trang trại chăn nuôi lợn, khiến người dân nơi đây lo lắng bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Phía dưới ngọn đồi là hàng trăm hộ dân sinh sống, người dân nơi đây đang lo sợ nếu trang trại đi vào hoạt động sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường.

Chị Vân, một người dân địa phương cho biết: "Không biết họ tính toán sao chứ, ai lại làm cái trang trại trên đỉnh đồi kia chẳng khác nào “phân treo đầu dân”, làm trang trại chăn nuôi lợn thì các chú biết rồi, cho nó ăn thì nó phải thải có làm hệ thống xử lý chất thải an toàn đến mấy đi chăng nữa thì cũng bị ảnh hưởng, mùa mưa kiểu gì nước nó chẳng tràn rồi chảy xuống dưới này".

Qua quan sát của phóng viên, một phần đồi đã bị ông Lương cho máy móc vào san phẳng, cùng với đó là hệ thống mương nước đang tiến hành làm dở dang. Được biết, ngày 28/02/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 720/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt tại xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy cho Công ty Thành Tín. Dự án trên sử dụng khoảng 10ha, với công suất lợn thịt 20.000 con/năm.

Cũng trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nêu: Công ty Thành Tín có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt... không cho phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào khu đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thuê đất.

Máy móc, lều tạm được dựng lên từ nhiều tháng qua.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện UBND xã Cẩm Phú cho biết: "Ngày 13/3 chúng tôi đã tham mưu cho UBND xã lập biên bản đình chỉ hoạt động, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thành Lương và đến ngày 15/3 UBND xã đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Lương, mức xử phạt vi phạm hành chính là 3 triệu đồng, đến nay anh Lương đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt".

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận biên bản vi phạm và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã thì vị cán bộ trên cho hay: "Hồ sơ vi phạm trên đồng chí cán bộ địa chính hai đang cầm, hôm nay gia đình đồng chí có việc nên xin về sớm không có còn ở đây, nên chưa thể cung cấp cho các anh được".

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về hành vi vi phạm trên là của cá nhân hay của Công ty Thành Tín. Thì vị cán bộ này cho biết, việc vi phạm là cá nhân ông Lương chứ không phải Công ty Thành Tín, đúng là Công ty Thành Tín được chấp thuận chủ trương ở đấy, nhưng khi chúng tôi làm việc thì ông Lương đứng ra nhận, nên chúng tôi xử phạt cá nhân ông Lương...

Cũng theo nguồn tin riêng của phóng viên, ông Nguyễn Thành Lương chính là người đại diện pháp luật Công ty Thành Tín, có địa chỉ tại xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok