Pháp luật

Bộ Y tế vào cuộc về vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi giám đốc sở Y tế Hà Nội về vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn.

Theo đó, cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) vừa ra công văn khẩn số 1431 về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn.

Bộ Y tế vào cuộc về vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn.

Văn bản nêu rõ, yêu cầu giám đốc sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu; Yêu cầu bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm.

Công khai thông tin kết quả xác minh xử lý cho cơ quan truyền thông được biết.

Đồng thời, đề nghị sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn. Báo cáo về cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế trước ngày 15/12/2019.

Trước đó, theo báo chí phản ánh, tại khoa Vi sinh, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xảy ra tình trạng làm ăn gian dối, bớt xén trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Theo đó, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích.

Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay “chẻ đôi” dùng cho 2 người. Nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Hàng loạt các que thử tại đây đều được “xử lý” như trên. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ đồng hồ.

Theo các chuyên gia, mỗi một bệnh nhân khi xét nghiệm bán tự động HIV và viêm gan B đều được thực hiện theo quy trình mỗi mẫu máu sẽ dùng riêng 1 dụng cụ xét nghiệm. Việc cắt đôi que thử trên dễ xảy ra tình trạng liều lượng test không đủ đáp ứng so với liều phát hiện nên gây ra sai số, hoặc dương tính giả, hoặc âm tính giả.

Tuy nhiên, tại phòng Xét nghiệm của khoa Vi sinh, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngày nào cũng diễn ra tình trạng “cắt đôi que thử”. Tất cả các kỹ thuật viên làm việc trong phòng này đều có hành vi cắt que thử và tiến hành làm xét nghiệm HIV và viêm gan B cho bệnh nhân trên những que đã bị cắt đôi.

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok