Trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn'

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí ngày 20-6 về việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, mô hình Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn nhưng tách thành 2 cục hay không thì chờ Chính phủ ban hành nghị định - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn. Bởi vì khi đối chiếu các tiêu chí về cấp tổng cục thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đảm bảo.

"Thủ tướng có nói bất cứ đơn vị nào thiếu bất kỳ một tiêu chí gì thì đều rà soát. Do đó, Tổng cục Đường bộ cũng như Bộ Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua đã có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình tổng cục… Tuy nhiên chính thức sẽ không còn tổng cục" - ông Thể lý giải.

Ông Thể cho biết thêm, những việc đầu tiên khi mới nhậm chức của Thủ tướng Phạm Minh Chính là làm việc với Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án đầu tư 5.000km đường cao tốc trong thời gian tới và chỉ đạo quyết liệt về đầu tư đường cao tốc.

"Thời gian vừa qua bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan đến đường cao tốc, kể cả thể chế, chính sách, tiêu chuẩn… Do đó, khi xóa Tổng cục Đường bộ, Chính phủ giao cho bộ phối hợp tổng cục xây dựng đề án để trình Chính phủ.

Chính phủ sẽ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Và khi Thủ tướng ký ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải thì chúng ta mới có kết quả cụ thể" - ông Thể cho biết.

Theo ông Thể, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang trong quá trình xây dựng và họp liên tục để làm sáng tỏ các vấn đề để báo cáo lên Chính phủ đúng hạn định và chất lượng.

"Quyết định cuối cùng là của Thủ tướng, chứ không phải Bộ Giao thông vận tải. Bây giờ mình biện hộ thế này thế nọ, nhưng các cơ quan như Ban Tổ chức trung ương, Bộ Nội vụ thấy cái này không chính đáng, Bộ Tư pháp nói Bộ Giao thông vận tải không làm thế được…

Còn trong quá trình thảo luận xây dựng đề án, có ý kiến nhiều chiều nên chúng tôi xin tiếp thu hết toàn bộ. Sắp tới đề án này phải công khai, tổ chức hội thảo để có thông tin nhiều chiều trước khi Thủ tướng thay mặt Chính phủ ký ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải. Khi đó mới biết chúng ta có cục đường cao tốc hay chỉ có cục đường bộ hoặc có cả hai" - ông Thể thông tin.

Đầu tháng 6-2022, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông vận tải đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam có khối tham mưu gồm 7 phòng: Tổ chức - hành chính; Pháp chế - thanh tra; Kế hoạch - đầu tư; Tài chính; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Khoa học - công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế; có 7 chi cục thực thi quản lý nhà nước gồm: 6 chi cục quản lý đường bộ I, II, III, IV, V, VI và Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam có khối đơn vị sự nghiệp gồm 11 đơn vị: Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1, 2, 3 và 4; Trung tâm Kỹ thuật và truyền thông đường bộ; Trường cao đẳng Giao thông vận tải đường bộ; Cụm phà Vàm Cống; Ban quản lý dự án 3, 4, 5 và 8.

Còn Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam có khối tham mưu gồm 5 phòng: Tổ chức - hành chính; Pháp chế - thanh tra - an toàn; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc; Kế hoạch - tài chính; Quản lý đầu tư xây dựng và 3 chi cục quản lý đường bộ cao tốc 1, 2, 3 cùng 1 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Điều hành giao thông đường bộ cao tốc (ITS).

Với số biên chế cơ quan hành chính năm 2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao là 728, sẽ điều chuyển 558 biên chế cho Cục Đường bộ Việt Nam (121 biên chế khối cơ quan, 437 biên chế khối chi cục) và 170 biên chế cho Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam (65 biên chế khối cơ quan, 105 biên chế khối chi cục).

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok