Thế giới

Biểu cảm bất thường của ông Kim Jong-un: Khóc khi phát biểu

Bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 10-10 khác so với những lần trước khi ông được cho là dành phần lớn thời gian để tạo thiện cảm với người dân.

Báo The Korea Times hôm 11-10 dẫn lời các chuyên gia cho biết động thái trên của ông Kim nhằm khích lệ người dân trong bối cảnh Triều Tiên đối mặt "3 khó khăn": lệnh trừng phạt quốc tế, đại dịch Covid-19 và thiên tai.

Ông Kim dành gần 1/3 bài phát biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động để bày tỏ lòng biết ơn, đồng thời nói rằng ông rất tiếc vì không thể cải thiện cuộc sống của người dân mặc dù nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của họ.

"Người dân đã đặt niềm tin, cao như trời và sâu như biển, vào tôi nhưng tôi không thể đáp lại một cách thỏa đáng. Tôi thực sự lấy làm tiếc về điều đó" - ông Kim nói.

Ông Kim tháo kính để lau nước mắt ngay giữa bài phát biểu. Ảnh: Yonhap

Truyền thông quốc tế đặc biệt chú ý đến biểu cảm của nhà lãnh đạo Triều Tiên khi nói về những khó khăn của người dân. Người ta thấy ông Kim tháo kính để lau nước mắt ngay giữa bài phát biểu. Các nhà phân tích cho rằng màn rơi nước mắt hiếm hoi trước công chúng là dấu hiệu cho thấy mức độ áp lực mà ông Kim đang phải đối mặt.

"Điều quan trọng là phải xem tại sao ông ấy lại rơi nước mắt vào một thời điểm như vậy. Trong bài phát biểu, ông ấy sử dụng các cụm từ như ‘những thách thức nghiêm trọng’, ‘vô số thử thách’ và ‘thảm họa chưa từng có trong lịch sử’. Điều này cho thấy ông ấy đang thực sự gặp khó khăn trong việc quản lý và cảm thấy bị áp lực vì lo lắng người dân có thể khó chịu hoặc bị ảnh hưởng bởi các vấn đề này. Đó là lý do tại sao ông ấy nhấn mạnh vào người dân rất nhiều trong bài phát biểu" - Giám đốc bộ phận Triều Tiên tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc Hong Min bình luận.

Kết thúc bài phát biểu, ông Kim yêu cầu đảng, chính phủ và quân đội phải có trách nhiệm hơn trong việc ứng phó với những thách thức nghiêm trọng phía trước, nỗ lực cố gắng và làm việc chân thành vì nhân dân.

Triều Tiên tiết lộ tên lửa mới hôm 10-10. Ảnh: Yonhap

Một quan điểm khác cho rằng biểu cảm của nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm cho cộng đồng quốc tế thấy ông là một nhà lãnh đạo toàn cầu, bác ái. Ông Kim đã đưa ra lời an ủi đối với toàn thế giới đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bao gồm cả Hàn Quốc.

"Tôi xin gửi lời an ủi chân thành đến tất cả những người trên khắp thế giới, những người vẫn đang chiến đấu với căn bệnh do virus ác tính gây ra. Từ tận đáy lòng, tôi hy vọng sức khỏe, hạnh phúc và tiếng cười sẽ đến với tất cả mọi người" – ông Kim nói.

Nhà báo Donald Kirk chuyên về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cho hay: "Ông Kim đã thể hiện mình là một con người giàu cảm xúc chứ không phải là một khúc gỗ chỉ đọc các tuyên bố một cách máy móc. Vì vậy, ông ấy tìm cách tiếp cận với người dân của mình cũng như những khán giả nước ngoài để thể hiện tính nhân văn, chiều sâu của cảm xúc".

Ngoài ra, dù thông báo Triều Tiên "không có bệnh nhân Covid-19 nào" cho đến nay, ông Kim được cho là vẫn đặt người dân và bản thân trước nguy cơ cao bởi Bình Nhưỡng có rất ít công cụ để chống lại loại virus chết người như SARS-CoV-2.

Triều Tiên tổ chức đồng diễn quy mô lớn

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xem hàng chục ngàn vũ công, vận động viên thể thao và các nghệ sĩ khác biểu diễn trong lễ kỷ niệm quy mô lớn hôm 11-10. Báo Rodong Sinmun đăng một bức ảnh ông Kim đứng cạnh các trợ lý hàng đầu tại một bàn tiệc dài, vẫy tay chào khán giả. Sự kiện này diễn ra 1 ngày sau lễ duyệt binh đánh dấu 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: ông Kim Jong-un

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok