Trong tỉnh

Bị yêu cầu dừng hoạt động, HTX đá Chính Long vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản

Chưa cắm đúng mốc giới, chưa làm đường lên núi, chưa lắp đặt dây chuyền nghiền, sàng đá làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo Báo cáo ĐTM, khai thác đá không đúng với thiết kế được phê duyệt…

Vì vậy, UBND tỉnh đã có Công văn yêu cầu Hợp tác xã Sản xuất VLXD Chính Long dừng hoạt động khai thác, chế biến đá tại mỏ đá vôi xã Đông Phú, (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa). Thế nhưng, bất chấp “lệnh cấm”, đơn vị vẫn thản nhiên khai thác, vận chuyển đá từ mỏ về xưởng sản xuất.

Ngày 11/01/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 15/GP-UBND cho Hợp tác xã sản xuất vật liệu xây dựng Chính Long (gọi tắt là HTX đá Chính Long) tại mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất đá ốp lát tại xã Đông Phú, huyện Đông Sơn. Diện tích khu vực khai thác là 20.000 m², công suất khai thác 12.000 m³/năm, thời hạn khai thác là 30 năm.

Mỏ đá của HTX đá Chính Long chưa lắp đặt trạm xay nghiền, chưa làm đường lên mỏ…Nhưng vẫn thản nhiên khai thác đá, bất chấp “lệnh cấm” của UBND tỉnh.

Sau một thời gian hoạt động khai thác, ngày 31/7/2018 Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh...tiến hành kiểm tra tại mỏ đá của HTX đá Chính Long. Qua kiểm tra, cho thấy: Các mốc giới mỏ chưa chôn đầy đủ (thiếu mốc số 2,3), mốc số 5 cắm lệch ra ngoài mỏ 30m về phía đông. Chưa làm đường lên núi, chưa lắp đặt trạm cân, chưa lắp đặt camera, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo Báo cáo ĐTM được phê duyệt, chưa lắp đặt trạm xay nghiền, sàng đá làm VLXD thông thường trong chế biến khoáng sản theo đúng dự án.

Một công nhân đang miệt mài đục đá tại chân núi.

Căn cứ vào biên bản kiểm tra thực tế của đoàn kiểm tra liên ngành, ngày 15/10/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 12801/UBND-CN, yêu cầu HTX đá Chính Long dừng hoạt động khai thác, chế biến đá tại mỏ đá vôi xã Đông Phú, huyện Đông Sơn. Qua đó, yêu cầu đơn vị cắm đúng, đầy đủ mốc giới theo mỏ; đầu tư lắp đặt dây chuyền nghiền, sàng đá làm VLXD thông thường, làm đường lên núi theo đúng dự án đầu tư khai thác mỏ đã được thẩm định, phê duyệt.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, hầu hết các yêu cầu của UBND tỉnh đều bị HTX đá Chính Long “phớt lờ”. Ngày 9,10/8/2019, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã mục sở thị tại khu vực mỏ của HTX đá Chính Long. Qua quan sát, từ dây chuyền nghiền, sàng đá cho đến việc làm đường lên núi theo phương án được phê duyệt, đơn vị chưa tiến hành thực hiện; tại đây một máy xúc cỡ lớn đang “đục khoét” vào núi để khai thác đá, cùng với đó là công nhân đang miệt mài khoan đục vào các tảng đá lớn, nhằm chia nhỏ đá và dễ dàng cho việc khai thác; sau đó đá được vận chuyển về tập kết tại xưởng sản xuất đá gần đó của đơn vị (cách điểm mỏ chừng 200m).

Không những thế, đơn vị còn ngang nhiên sử dụng thuốc nở để tách đá nằm ở khu vực chân núi. Thời điểm sáng ngày 9/8/2019, chúng tôi đã chứng kiến hai tiếng nổ lớn được phát ra từ khu vực mỏ của HTX đá Chính Long. Để xác thực nguồn gốc tiếng nổ trên, trò chuyện với một công nhân làm việc cho đơn vị, ông này cho biết: Đó là dùng thuốc nở nhồi vào làm nứt đá, sau khi nhồi xong phải nhanh chân tìm chỗ ẩn nấp cách xa vị trí đặt thuốc nở. Nguy hiểm lắm, chỉ sợ đá văng vào người gây tai nạn.

Trao đổi qua điện thoại với ông Lê Trọng Thụ, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn vào sáng ngày 9/8/2019 về việc UBND tỉnh yêu cầu HTX đá Chính Long dừng hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản thì ông Thụ cho biết sẽ cho anh em kiểm tra và trả lời phóng viên sau.

Thế nhưng, ngày 10/8/2019 nhận được phản ánh của người dân về hoạt động khai thác đá của HTX đá Chính Long, PV có mặt chứng kiến mọi hoạt động khai thác đá tại đây vẫn được diễn ra công khai. Đến ngày 12/8/2019 PV liên lạc lại với ông Thụ để nghi nhận kết quả kiểm tra của huyện, nhưng ông Thụ không nghe máy.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Duy Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cho biết: UBND tỉnh đã có Công văn yêu cầu dừng khai thác đá đối với HTX đá Chính Long, nếu họ tiến hành khai thác ở thời điểm hiện tại là sai với quy định của pháp luật. Chúng tôi có nắm được việc họ vận chuyển đá đi, có thể là họ đang cải tạo, dọn dẹp trong mỏ, chứ không có khai thác. Đến khi Phóng viên cung cấp những hình ảnh ghi nhận thực tế, ông Vinh mới vội vã yêu cầu Cán bộ địa chính xuống kiểm tra thực tế.

Tác giả: Tùng Minh- Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok