Thể thao

Bi hài chuyện trọng tài V-League

Di chuyển thiếu hợp lý, nhận định không chuẩn xác, bỏ qua tình huống phạm lỗi nghiêm trọng, không dũng cảm rút thẻ đỏ. Đó là một số sai sót nổi cộm của trọng tài trong mấy vòng đấu vừa qua tại V-League 2021.

Trọng tài Vũ Nguyên Vũ định phạt thẻ vàng đối với Hoàng Thịnh. ẢNH: KHẢ HÒA

Nếu Ban Trọng tài (TT) Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và Ban điều hành giải không uốn nắn kịp thời, giải đấu lớn nhất VN (V-League) sẽ chịu hệ lụy lớn.

Nghe rõ tiếng xương gãy mà định chỉ phạt thẻ vàng

Vòng 5 V-League cách đây hơn 1 tuần xảy ra một sự cố nghiêm trọng trên sân Thống Nhất. Sau pha vào bóng vô cùng nguy hiểm của Ngô Hoàng Thịnh (đội TP.HCM), Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội FC) đã dính chấn thương nặng, phải mổ và đành chia tay bóng đá trong ít nhất 6 tháng.

Điều đáng chú ý là sau trận đấu này, TT Vũ Nguyên Vũ đã cho biết: “Tôi quan sát rất kỹ, Hùng Dũng chuyền bóng bằng chân trái, giữ trụ bằng chân phải. Thịnh lao vào quá nhanh và xảy ra sự việc đáng tiếc, lúc đó dù cầu trường rất ồn nhưng tôi nghe rõ tiếng xương gãy, người nổi gai luôn!”. TT Vũ chứng kiến rõ toàn bộ sự việc (thậm chí còn nghe thấy tiếng xương gãy) nhưng ngay khi tình huống xảy ra, TT lại chỉ cầm trên tay thẻ vàng. Nếu không được TT bàn và sự nhắc nhở của các cầu thủ Hà Nội FC, có lẽ TT Vũ đã giơ thẻ vàng phạt Hoàng Thịnh, chứ không phải thẻ đỏ như quyết định cuối cùng của TT này. Phương pháp của TT Vũ là hoàn toàn sai mà theo ý kiến của một cựu giám sát TT: “TT chỉ nên rút thẻ và quyết định thẻ màu gì sau khi nhận định cầu thủ phạm lỗi ở mức độ nào và cầu thủ bị phạm lỗi bị ảnh hưởng ở mức độ nào. TT Vũ đã vội vàng, hấp tấp cầm thẻ vàng trên tay khi chưa xem xét lại tình huống. TT Vũ được danh hiệu Còi bạc mùa 2020 mà phương pháp không đúng chuẩn. Cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Sang đến vòng 6, một TT khác cũng thiếu bản lĩnh khi đưa ra quyết định về thẻ. Ở trận đấu trên sân Thanh Hóa, cầu thủ Hoàng Vũ Samson đã đạp cực mạnh vào người thủ môn Tuấn Mạnh của đội Đà Nẵng (clip chiếu rất rõ hành vi phi thể thao này) nhưng TT Vũ Phúc Hoan đã không dám rút thẻ đỏ mà chỉ là thẻ vàng. Chưa hết, đến khoảng giữa hiệp 2, Hoàng Vũ Samson lại dùng tiểu xảo, huých cùi chỏ vào mặt hậu vệ đội khách nhưng TT Hoan cũng không dám cho thẻ vàng thứ 2.

Pha bóng Phan Thế Hưng (giữa) gây nguy hiểm cho cầu thủ đội bạn. ẢNH: CẮT CLIP

Phạm lỗi thô bạo còn hơn Hoàng Thịnh nhưng không bị thẻ đỏ

Nổi cộm nhất ở vòng 6 chính là việc bỏ quên thẻ đỏ của TT Nguyễn Ngọc Châu đối với cầu thủ Phan Thế Hưng (đội Nam Định) dù anh này có hành vi vào bóng thô bạo với cầu thủ Công Thành (Sài Gòn FC). Theo đánh giá của Ban điều hành giải thuộc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), mức độ phạm lỗi của Thế Hưng còn nguy hiểm hơn cả tình huống vào bóng ác ý của Hoàng Thịnh với Hùng Dũng.

Một lãnh đạo Ban điều hành giải thuộc Công ty VPF cho hay: “Chúng tôi tiếp tục yêu cầu Ban TT VFF phối hợp chặt chẽ hơn nữa với VPF trong công tác phân công, chỉ định các TT, trợ lý TT tại các trận đấu. Cần bổ nhiệm TT đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy định, giám sát chặt chẽ công tác TT tại mùa giải, kịp thời rút kinh nghiệm cho lực lượng TT, hạn chế tối đa sai sót khi điều hành trận đấu. Ngay sau khi kết thúc giai đoạn 1 V-League 2021 dự kiến vào ngày 9.5, chúng tôi kết hợp với Ban TT tiến hành khóa tập huấn giữa mùa. Các nội dung quan trọng cần được nhấn mạnh tại khóa tập huấn TT là phương pháp TT, cách di chuyển - nhận định lỗi, trau dồi nghiệp vụ, bản lĩnh TT trước những pha bóng nhạy cảm. Bóng đá VN có hạn chế và triệt tiêu được vấn nạn bạo lực hay không, nhờ một phần lớn vào công tác TT”.

Một quan chức VFF cho biết: “Trước tình trạng bạo lực sân cỏ tại V-League, gây nhức nhối trong dư luận, để lại hậu quả nặng nề không chỉ cho cầu thủ, CLB; VFF đã phải có công văn chỉ đạo hết sức cụ thể. Trong đó, VFF yêu cầu Ban Kỷ luật VFF xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm mang tính răn đe để giảm các hành vi bạo lực, phạm lỗi nghiêm trọng. VFF cũng yêu cầu lực lượng TT phải nâng cao tinh thần trách nhiệm; phát huy tối đa khả năng chuyên môn điều hành trận đấu trung thực, khách quan, vô tư; kiên quyết, nghiêm khắc xử lý các hành vi phi thể thao, phạm lỗi nghiêm trọng; tránh bỏ sót lỗi, qua đó góp phần tạo ý thức, thói quen cho các cầu thủ thi đấu một cách chuyên nghiệp và đúng luật. Tuy nhiên, ở vòng 6 V-League, một số TT lại không hoàn thành tốt công việc của mình. Dẫn đến một vài sai sót nghiêm trọng không được xử lý tại chỗ và Ban điều hành giải đã có công văn gửi sang VFF, đề nghị Ban Kỷ luật có hình thức xử lý nghiêm với cầu thủ Hoàng Vũ Samson và Phan Thế Hưng”.

Tác giả: Nhật Duy

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok