Xã hội

Bệnh nhân Covid-19 khai nhầm điểm đến, chủ quán cháo bị cách ly oan

Sự việc hy hữu xảy ra tại Quảng Trị, do bệnh nhân 833 khai nhầm địa chỉ đến, khiến chủ quán ăn bị đưa đi cách ly oan, trong khi 2 F1 thực sự thì sau 3 ngày mới được đưa đi cách ly.

Ngày 14/8, ông Nguyễn Đức Sâm - Chủ tịch UBND xã Phong Bình (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) xác nhận, có sự việc cách ly nhầm F1. Sau đó cơ quan chức năng huyện Gio Linh đã cách ly 2 người trú trên địa bàn, là F1 thực sự của bệnh nhân 833.

Theo lãnh đạo xã Phong Bình, 2 người nói trên bị cách ly muộn 3 ngày, do bệnh nhân 833 khai báo nhầm địa chỉ.

Trước đó, bệnh nhân 833 khai báo lúc 19h30 ngày 4/8 đến ăn tại quán cháo Ngọc Lan (xã Phong Bình).

Đến 9/8, bệnh nhân này được Bộ Y tế công bố nhiễm SARS-CoV-2. Ngày 10/8, huyện Gio Linh đưa chủ quán cháo Ngọc Lan đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, 3 ngày sau, bà chủ quán cháo nhớ ra hôm 4/8 là ngày rằm, bà này không mở quán.

Lúc này, bệnh nhân 833 khai báo lại là ăn ở quán cháo Ngọc Lý. Hai quán này nằm cạnh nhau. Thời điểm này, trời mưa nên trong quán chỉ có chủ quán và một nữ phục vụ.

Đến ngày 12/8, cơ quan chức năng huyện Gio Linh mới đưa hai F1 thực sự của bệnh nhân này đi cách ly.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các lực lượng, địa phương phải giám sát chặt chẽ các trường hợp F1, F2

Chủ tịch UBND xã Phong Bình cho hay, đang lập danh sách F2, F3 của hai người này, vận động tự giác cách ly tại nhà. Hiện, cả ba người của hai quán cháo đều đang bị cách ly tập trung.

Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế cho hay, ngành đang nỗ lực để không bỏ sót F1. Sở yêu cầu các địa phương làm nghiêm túc việc cách ly tại nhà với F2.

“Nếu F2 ra khỏi nhà thì coi như trốn cách ly và có chế tài xử lý”, ông Hùng nói.

Trước việc nhiều F2 không tự giác cách ly tại nhà, vị lãnh đạo Sở Y tế mong muốn cộng đồng cùng các địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc giám sát F2.

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, PGS.TS Trần Như Dương – Phó viện trưởng Viện VSDT Trung ương cho rằng, Quảng Trị còn cơ hội “vàng” để khống chế dịch bệnh, phải tận dụng cơ hội này, truy vết cách ly triệt để F1, để không mất dấu.

Đến nay, Quảng Trị có 7 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó bệnh nhân 832 tử vong.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok