Đẹp

Bật mí cách trị mụn nội tiết hiệu quả

Mụn nội tiết thường xảy ra do sự rối loạn hormone từ bên trong. Những nốt mụn nội tiết sưng tấy làm làn da sần sùi là nỗi ám ảnh của nhiều người. Vậy, làm thế nào để chăm sóc da và đẩy lùi mụn nội tiết hiệu quả?

Chế độ ăn uống hợp lí

Nguyên nhân chính gây ra mụn nội tiết là sự rối loạn nội tiết tố nên việc chăm sóc từ bên trong là điều cần thiết. Người bị mụn nội tiết không nên ăn thức ăn có nhiều dầu, mỡ, tinh bột, đồ ăn cay, nóng và những thức uống gây nóng trong người như cà phê, trà sữa...

Ngoài ra, việc cung cấp sản phẩm chứa chất chống ôxy hóa như rau xanh, trái cây tươi sẽ giúp da được căng mọng. Nước là bài thuốc tự nhiên nhưng hiệu quả nhất. Vì nước hỗ trợ đào thải chất độc từ cơ thể làm hạn chế việc hình thành mụn nội tiết. Bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Ngủ đúng giờ

Thức khuya không những làm da sạm màu, thâm mắt mà còn gây ra mụn nội tiết.

Ngủ trễ làm thần kinh của chúng ta căng thẳng nên tuyến thượng thận tiết ra cortisol. Cortisol làm tăng bã nhờn trên mặt nên sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến tình trạng mụn. Khi bị mụn nội tiết, bạn nên ngủ đúng giờ để cải thiện tình trạng da.

Giảm căng thẳng

Khi bạn căng thẳng thì lượng hormone căng thẳng cortisol tiết ra nhiều hơn. Điều này tạo điều kiện cho mụn phát triển.

Bạn có thể điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng bằng cách tập Yoga, nghe nhạc, ngủ sớm để ngăn ngừa mụn nội tiết.

Ảnh minh họa ngăn ngừa mụn nội tiết. Đồ họa: Ngọc Trâm

Rửa mặt

Vệ sinh da luôn là bước quan trọng nhất trong cả quá trình chăm sóc da mặt. Bụi bẩn, bã nhờn sẽ tồn tại trên da gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn.

Mụn nội tiết có đặc điểm là sưng, to và dễ gây ngứa thì việc giữ cho da luôn sạch lại càng quan trọng.

Đối với da mụn, bạn nên dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt chuyên dùng cho da mụn. Bạn hãy rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt để tránh vi khuẩn từ tay bám lại trên da mặt.

Khi da bị mụn thì thao tác trên da mặt cần phải nhẹ nhàng, massage vừa phải để da không bị tổn thương và nốt mụn không bị vỡ.

Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ da chết, bụi bẩn, mỹ phẩm còn tồn dư trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông. Thời gian lí tưởng để tẩy tế bào chết là từ 1 đến 2 lần một tuần.

Bạn không nên lạm dụng tẩy tế bào chết vì tần suất tẩy tế bào chết cao sẽ làm mất đi màng bảo vệ tự nhiên của da. Điều này làm da bị khô nên tuyến nhờn dưới da hoạt động mạnh mẽ tạo cơ hội cho mụn phát triển nhiều hơn.

Sản phẩm được khuyến khích dùng cho da bị mụn là những sản phẩm có chứa gốc AHA, BHA, tinh dầu tràm trà và các thành phần thiên nhiên dịu nhẹ.

Da mụn là làn da nhạy cảm nên khi sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng, thành phần sản phẩm.

Cấp ẩm và bảo vệ da

Da bị mụn nội tiết thường dễ tổn thương nên sau khi tẩy tế bào chết là thời điểm da nhạy cảm nhất. Thế nên bạn cần cấp ẩm đầy đủ cho da.

Sản phẩm dưỡng ẩm nên có thành phần tự nhiên và không hương liệu giúp tránh tình trạng kích ứng da.

Kem chống nắng là “tường thành” bảo vệ da mỗi khi ra đường. Việc thoa kem chống nắng và che chắn da cẩn thận là bước không thể thiếu.

Hạn chế bụi bẩn tiếp xúc da

Thói quen đưa tay lên sờ mặt, chạm vào mụn đã trực tiếp đưa vi khuẩn, bụi bẩn từ tay lên mặt. Hành động này khiến da ngày càng tệ hơn vì mụn bị nhiễm khuẩn từ tay.

Bên cạnh đó, nặn mụn làm hư tổn đến da, giúp vi khuẩn lan rộng và dẫn đến mụn lây lan sang vùng da khác nhiều hơn.

Tác giả: Ngọc Trâm

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok