Pháp luật

Bắt đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát: Lộ 13 công ty "ma" buôn hóa đơn!?

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng vừa có giải trình liên quan đến vụ đại gia xăng dầu Hải Phòng Ngô Văn Phát bị bắt, theo đó ông này khẳng định có 13 công ty liên quan đến vụ án này.

Trước đó, cơ quan chức năng xác định, Ngô Văn Phát bị bắt vì liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số lượng lớn theo điều 203 Bộ Luật hình sự.

Đại gia Ngô Văn Phát bị bắt vì liên quan đến vụ buôn bán trái phép hóa đơn

Trong báo cáo của Cục Thuế TP. Hải Phòng, Cục trưởng Hà Văn Trường khẳng định có 14 doanh nghiệp tại Hải Phòng có liên quan đến vụ in hóa đơn chứng từ của ông Ngô Văn Phát, trong đó có 13 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc ngừng hoạt động mà chưa làm các thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, có 1 doanh nghiệp hoạt động là Công ty TNHH xăng dầu Phát có mã số thuế.

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay 10/9, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng khẳng định: "Chúng tôi chưa thể khẳng định 13 doanh nghiệp này là công ty ma, núp bóng vì vụ việc đang cơ cơ quan chức năng làm rõ".

Theo ông này, hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ việc, Cục Thuế TP. Hải Phòng sẽ thông tin đầy đủ và kịp thời.
Đại gia Ngô Văn Phát được xem là người giàu nhất nhì Hải Phòng và Thái Bình, gia đình ông này hiện có 2 lâu đài trị giá mỗi lâu đài vài trăm tỷ đồng, cùng danh tiếng trong ngành kinh doanh xăng dầu, than, khu đô thị cao cấp.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hai doanh nghiệp lớn của ông này thời gian gần đây luôn trong tình trạng suy giảm doanh, giảm lợi nhuận hoặc lỗ lớn là Công ty CP TM xăng dầu Phát - Petraco và Công ty CP Tập đoàn Phú Thành, nơi ông Phát đều là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Lý giải về các thông tin doanh nghiệp lớn bất ngờ báo lỗ, suy giảm doanh thu bất thường, Cục trưởng Trường cho hay: "Họ hoạt động ở nhiều tỉnh thành, việc báo lỗ, doanh thu giảm, chúng tôi chưa nắm được và sẽ yêu cầu kiểm tra rà soát".

Khi được phóng viên gạn hỏi về việc có hay không cơ quan thuế "ngại" doanh nghiệp lớn, đại gia để né tránh các biện pháp thu hồi thuế hoặc bỏ qua các vấn đề bất thường như doanh thu, lợi nhuận giảm? Ông Trường khẳng định: "Không có, thuế là luật, căn cứ quy định của pháp luật là làm. Chúng tôi có sợ cái gì đâu, càng đại gia có phát sinh thuế thì phải. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin".

Liên quan đến 13 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, dừng hoạt động hoặc không có mã số thuế liên quan đến sai phạm của ông Phát bao gồm: Công ty TNHH Quang Khải, Công ty TNHH Dũng Phong tại huyện Thủy Nguyên; Công ty CP kỹ thuật Minh Hảo, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Đại Hòa Phát cùng ở quận Hồng Bàng - An Dương. 9 công ty TNHH: Minh Hảo, TM&PT 39, Tuấn Vinh, Vật tư Đại Lộc, Vật tư Tùng Dương, PTXD và TM 89, Đại Hoàng Lâm, Huy Cường và Công ty TNHH Thương mại vật tư Đức Phúc cùng thuộc Chi cục Thuế quận Ngô Quyền và quận Hải An quản lý.

Trước đó, ngày 9/9/2020, Công an TP.Hải Phòng đã bắt giam đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát cùng hàng loạt người liên quan vụ mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Danh tính của 6 cá nhân gồm: Nguyễn Thị Loan, Vũ Văn Bảy, Trần Thị Hằng, Nguyễn Thị Thúy, Mai Thị Nhài, Lương Văn Giao. Các đối tượng đều có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng hoặc Thái Bình.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok