Video

Bánh Trung thu không đảm bảo: Khó phân biệt nếu chỉ nhìn bao bì

Vì lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu thủ công đã sử dụng những nguyên liệu không rõ nguồn gốc và cung cấp thông tin sai sự thật trên bao bì của sản phẩm.


Cứ đến dịp Trung thu, căn nhà nằm sau trong một con ngõ nhỏ tại Thanh Oai lại nhộn nhịp trong việc sản xuất bánh Trung thu. Để tiết kiệm diện tích, bàn nhào trộn bột được đặt ngay trước cửa nhà vệ sinh. Mặc dù chân đất, tay trần và người nhễ nhại mồ hôi, những công nhân sản xuất bánh Trung thu vẫn liên tục nhào nặn bánh bằng các dụng cụ cáu bẩn trong khu nhà xưởng bừa bộn chất đầy các loại nguyên liệu.

Không chỉ phần vỏ bánh được nhào nặn trong môi trường không hợp vệ sinh, nhân bánh thập cẩm làm sẵn cũng không được bảo quản mà để bừa bãi khắp nơi. Nhiều can, thùng chứa các dung dịch không tên, không nhãn mác, xuất xứ cũng được sử dụng trong quá trình làm bánh.

Trong căn phòng rộng khoảng 30 m2, mọi đồ đạc sinh hoạt đã được dọn dẹp để nhường chỗ cho việc làm bánh. Khó có thể tìm được một chỗ đặt chân khi hàng trăm chiếc bánh xếp đầy trên nền nhà chờ được đóng gói. Vẫn chân đất và tay trần, những người công nhân vốn chỉ quen với việc ruộng đồng được thuê làm bánh theo thời vụ.

Cơ sở có đủ loại tem, nhãn được in rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng để khẳng định chất lượng của thứ bánh "gia truyền" này. Những chiếc tem in hàng loạt như vậy thể hiện rõ sự gian dối của chủ cơ sở. Ngoài ra, cơ sở cũng có đủ loại vỏ hộp với những hình ảnh nhận diện gần như giống hệt các thương hiệu sản xuất bánh Trung thu có tiếng. Mặc dù không có địa chỉ sản xuất và tên thương hiệu, tuy nhiên, trên vỏ hộp vẫn in dòng chữ khẳng định cở sở đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tác giả bài viết: Trung tâm Tin tức VTV24

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok