Pháp luật

Bản án nào cho "yêu râu xanh" xâm hại 2 bé gái

Sau gần 1 năm, sự việc hai bé gái bị một đối tượng xâm hại tình dục ở thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì, Hà Nội) được đưa ra xét xử.

Vụ việc này khiến dư luận xã hội phẫn nộ bởi các nạn nhân bị xâm hại nhiều lần, trong đó có một nạn nhân chậm phát triển, nhận thức chỉ như một đứa bé 8 tuổi…

Hành vi của kẻ cầm thú

Vào thời điểm giữa năm 2019, chị N.T.P (trú tại thị trấn Tây Đằng, Ba Vì) - mẹ của nạn nhân N.T.H (SN 2004) phát hiện con gái mình có nhiều biểu hiện lạ cả về tinh thần lẫn cơ thể, cháu luôn tỏ ra mệt mỏi.

Do cháu H. bị chậm phát triển trí tuệ cũng như cơ thể thường xuyên ốm yếu, nghĩ con chỉ bị ốm thông thường, chị P. đưa cháu H. đến khám tại nhà của một bác sĩ trong thị trấn.

Tại đây, bác sĩ cho biết, cháu H. hiện đang mang thai 6 tuần tuổi và cảnh báo gia đình về việc, có thể cháu bé là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục.

Không tin nổi những gì bác sĩ vừa nói, chị P. liên tục gặng hỏi cô con gái đáng thương của mình và được biết, cháu bị Phạm Văn Chung (SN 1963, trú tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) xâm hại nhiều lần. Mỗi lần sự việc xảy ra, đối tượng đều đe dọa cháu H., khiến cháu bé sợ hãi không dám kể lại với mẹ.

Do không hiểu biết về pháp luật, chị P. đã vội vàng dẫn cháu H. đi hút thai mà không trình báo Công an tại thời điểm đó. Đến ngày 15-8-2019, một cán bộ địa phương biết được sự việc sau khi nói chuyện với cháu H. nên đã đến nhà để tìm hiểu về sự việc. Qua xác minh, các cán bộ còn biết thêm, ngoài cháu H., đối tượng còn có hành vi xâm hại một cháu bé khác tại địa phương là N.T.L (SN 2008).

Sau đó, UBND thị trấn Tây Đằng đã có văn bản gửi Công an huyện Ba Vì để tố giác tội phạm. Ngày 26-8-2019, chị P. cũng có đơn tố giác hành vi của Phạm Văn Chung.

Qua quá trình điều tra sự việc, Công an huyện Ba Vì xác định, vào thời điểm khoảng tháng 4-2019, Chung thường đi chăn bò qua nhà cháu H. và L. nên biết hai cháu. Do thấy bố mẹ các cháu đều không có nhà và xung quanh vắng người nên trong tháng 4-2019, Chung đã nhiều lần dùng vũ lực như dùng dây trói, đe dọa để thực hiện hành vi xâm hại tình dục hai cháu bé.

Đáng nói, cơ quan điều tra xác định đã có lần cháu H. và cháu L. bỏ chạy vào nhà khi nhìn thấy tên "yêu râu xanh", nhưng hắn đã đuổi theo vào tận bên trong nhà để thực hiện hành vi đồi bại.

Sau khi điều tra, cơ quan điều tra đã đủ chứng cứ chứng minh hành vi của tên "yêu râu xanh" này, ngày 24-12-2019, Công an huyện Ba Vì đã bắt tạm giam đối tượng để điều tra về hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Tại cơ quan điều tra, bác sĩ được chị P. cho biết đã hút thai cho cháu H. đã phủ nhận sự việc. Do chỉ có lời khai của cháu H., chị P. và mẹ chị này mà không có tài liệu khác để chứng minh nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định việc cháu H. bị Chung hiếp dâm dẫn đến có thai.

Vì vậy cáo trạng của ViệnKNSD TP Hà Nội kết luận, hành vi của Phạm Văn Chung đã phạm vào tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi", quy định tại Khoản 2 Điều 142 của Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt đối tượng có thể phải chịu từ 12 năm đến 20 năm do có các tình tiết "Phạm tội 2 lần trở lên" và "Đối với 2 người trở lên".

TAND TP Hà Nội – nơi xét xử đối tượng Phạm Văn Chung.

Nỗi đau của người mẹ

Kể lại sự việc về đứa con đáng thương của mình, chị N.T.P cho biết, cháu H. khi sinh ra bình thường. Đến năm cháu lên 3 tuổi thì bị sốt cao, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không cho cháu đi chữa trị kịp thời. Từ đó đến nay, cháu H. bị tật nửa người bên phải, không cử động được như người thường.

Cùng với việc bị chậm phát triển trí tuệ nên dù đã 15 tuổi nhưng nhận thức của cháu chỉ như đứa trẻ 8 tuổi. Việc học hành của cháu cũng đành dang dở ngay từ lớp một bởi vì cháu không thể tiếp thu được như các bạn.

Từ thời điểm phát hiện vụ việc, cháu H. luôn sống trong cảnh lo sợ, tinh thần hoảng loạn và đặc biệt mỗi khi nhìn thấy tên "yêu râu xanh" đã giở trò đồi bại với mình.

Rất may vào thời điểm trước đó, khi biết thông tin về việc em gái mình bị xâm hại tình dục, cùng với việc báo cơ quan chức năng, anh trai của H. đã liên hệ nhờ Trung Tâm Nghiên cứu Và ứng dụng Khoa học về giới-gia đình-phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) vào cuộc giúp đỡ.

Ngay sau đó, CSAGA đã vào cuộc hỗ trợ từ thời điểm ban đầu và liên hệ với luật sư Nguyễn Anh Tú (Công ty TNHH Luật FANCI) để bảo vệ quyền lợi miễn phí cho các nạn nhân trong vụ việc.

Là người tham gia bảo vệ cho hơn 100 đứa trẻ là nạn nhân của xâm hại tình dục, trong vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Tú cũng bày tỏ hy vọng sẽ có một bản án nghiêm minh cho kẻ thủ ác. Để nỗi đau của gia đình các nạn nhân phần nào đó được xoa dịu, đồng thời mang lại hy vọng cho rất nhiều những nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục.

Cũng từ vụ việc này, một bài học đặt ra đó là sự phản ứng từ chính gia đình các nạn nhân. Trước hết, khi phát hiện trẻ bị xâm hại, việc đưa trẻ đi giám định hoặc đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế khám sức khỏe là hết sức quan trọng. Chỉ khi có kết quả giám định rõ ràng mới xử lý được tội phạm.

Tác giả: Thu Lành

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok