Kinh tế

Bã mì nhập khẩu chịu thuế GTGT 10%

Trường hợp bã mì (sắn) không dùng làm thức ăn chăn nuôi, không được coi là sản phẩm mới qua sơ chế thông thường và là sản phẩm đã qua chế biến, thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%.

CBCC chi cục Hải quan cảng Cái Lân kiểm tra sắn lát khô NK.

Tổng cục Hải quan vừa trả lời Cục Hải quan Bình Phước vướng mắc trong việc xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng bã mì NK là sản phẩm thu được từ quá trình sản xuất tinh bột (không dùng làm thức ăn chăn nuôi).

Theo phân tích của Tổng cục Hải quan, tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC (hiện đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC) quy định về đối tượng không chịu thuế như sau:

“Sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thủy sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu.

Các sản phẩm mới qua sơ chế thông thường là sản phẩm mới được làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, xay, xay bỏ vỏ, xát bỏ vỏ, tách hạt, tách cọng, cắt, ướp muối, bảo quản lạnh (ướp lạnh, đông lạnh), bảo quản bằng khí sunfuro, bảo quản theo phương thức cho hóa chất để tránh thối rữa, ngâm trong dung dịch lưu huỳnh hoặc ngâm trong dung dịch bảo quản khác và các hình thức bảo quản thông thường khác”.

Tại Biểu thuế GTGT ban hành theo Danh mục hàng hóa NK ban hành kèm theo Thông tư 83/2014/TT-BTC thì thuế suất thuế GTGT của mặt hàng có mã HS 2303.10.10 là 5% và ghi chú “riêng loại không dùng làm thức ăn chăn nuôi thuộc nhóm 23.03 thuế suất 10%”.

Bên cạnh đó, theo quy trình sản xuất tinh bột sắn thì bã mì là phế liệu sau công đoạn nghiền ly tâm tách bã tạo thành.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết, trường hợp bã mì (không dùng làm thức ăn chăn nuôi), không được coi là sản phẩm mới qua sơ chế thông thường và là sản phẩm đã qua chế biến, thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%.

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sắn thái lát khô NK

Hướng dẫn về vấn đề kiểm tra chất lượng và kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sắn thái lát khô NK, Tổng cục Hải quan cho biết, nếu DN khai dùng làm thực phẩm thì phải thực hiện kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm. Nếu DN khai dùng làm thức ăn chăn nuôi thì phải kiểm dịch và kiểm tra chất lượng.

Trường hợp DN khai là săn lát khô (không khai rõ mục đích NK), nhưng cơ quan Hải quan có cơ sở xác định hoặc DN chứng minh được mục đích sử dụng hàng hóa NK để làm thực phẩm hay để làm thức ăn chăn nuôi thì yêu cầu DN thực hiện chính sách theo quy định dẫn trên để tránh phát sinh thủ tục không cần thiết cho DN và chồng chéo trong công tác quản lý, tạo thuận lợi cho DN theo đúng chỉ đạo của Chính phủ về cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok