Số hóa

Apple Watch có thể theo dõi tình trạng tim mạch của bệnh nhân

Đồng hồ thông minh Apple Watch có khả năng theo dõi, thông báo tình trạng của bệnh nhân tim mạch trước khi người bệnh tiếp cận được sự trợ giúp từ các nhân viên y tế.

Cụ thể, thông qua Apple Watch, các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford đã đo khả năng chính xác tình trạng yếu ớt của bệnh nhân tim mạch khi ở nhà. Nghiên cứu được thực hiện khoảng 110 bệnh nhân đeo thiết bị Apple Watch và di chuyển trong 6 phút đi bộ. Thiết bị sẽ đo giống như một cuộc kiểm tra tại phòng khám.

Thiết bị được sử dụng ở đây là 1 chiếc iPhone 7 cùng với Apple Watch Series 3, kèm theo đó là ứng dụng nghiên cứu VascTrac được thiết kế đặc biệt sẽ đánh giá chính xác độ yếu của tim mạch với độ nhậy 90% và độ đặc hiệu là 85% khi được giám sát trong môi trường lâm sàng.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, Apple Watch hay các đồng hồ thông minh khác có thể giúp cho bệnh nhân theo dõi tình trạng sức khỏe của mình ở nhà mà chưa đến gặp bác sĩ ngay được. Apple Watch sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu của bệnh qua hoạt động đi bộ của bệnh nhân từ đó có đánh giá và theo dõi an toàn hơn.

Công nghệ mới này của Apple giúp cho hãng có thể bán được nhiều sản phẩm hơn vì mang đến cho họ giải pháp chăm sóc sức khỏe hàng ngày và cung cấp cho bác sỹ những thông tin hữu ích trong việc chuẩn đoán bệnh.

Trước đó, không ít tờ báo công nghệ cũng đăng tải thông tin về việc cảm biến đo lượng đường trong máu sẽ được Apple tích hợp vào đồng hồ thông minh Apple Watch thế hệ thứ 7, dự kiến ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Ảnh minh họa

Cảm biến đo lượng đường trong máu là bước đi không khó đoán tiếp theo của Apple. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ ước tính rằng hơn 10% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường và hơn 26 triệu người trong số đó không được chẩn đoán bệnh. Việc bổ sung thêm cảm biến đường huyết vào Apple Watch có thể đóng vai trò cực kỳ có giá trị trong việc thúc đẩy kiểm tra, chẩn đoán và điều trị chính thức đối với căn bệnh này.

Các báo cáo mới của trang tin ET News cho hay cả Apple Watch series 7 và Samsung Galaxy Watch 4 đều có tính năng đo lượng đường trong máu, và cả hai mẫu máy đều sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay.

"Samsung Electronics sẽ bổ sung chức năng đo lượng đường glucose trong máu trong sản phẩm đồng hồ thông minh "Galaxy Watch 4" (tên sản phẩm dự đoán) và mẫu máy này sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm nay. Đây là phương pháp đo không cần lấy mẫu máu, có thể xác định lượng đường glucose trong máu bằng cảm biến quang học, tính năng này được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể trong việc quản lý sức khoẻ cộng đồng nói chung cũng như trong cộng đồng những người bị bệnh tiểu đường nói riêng.

Không chỉ Samsung Electronics, mà cả Apple cũng đang áp dụng tính năng đo lượng đường glucose vào Apple Watch 7, dự kiến ra mắt cuối năm nay. Với việc đã đăng ký bảo hộ sáng chế công nghệ từ trước đó, Apple đang tập trung tăng cường độ ổn định và tin cậy của tính năng trước khi chính thức trình làng ra thị trường”.

Ở thời điểm này, hiện vẫn chưa rõ liệu cảm biến hồng ngoại đang có sẵn trên Apple Watch có thể kiêm luôn vai trò đo đường huyết hay không. Hiện tại, bạn đã có thể mua các thiết bị thử đường máu tại nhà với giá cả phải chăng và có tính năng đồng bộ dữ liệu với iPhone và Apple Watch của mình, nhưng những thiết bị này vẫn đòi hỏi bạn phải trích một ít máu ra để thử. Trọng tâm hiện tại của các hãng công nghệ là phát triển công nghệ đo đường máu không xâm lấn và điều này có thể trở thành hiện thực nhờ các cảm biến hồng ngoại.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: VietQ.vn

  Từ khóa: tim mạch , Apple Watch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok