Giáo dục

Ảnh hưởng dịch Covid-19 vào đề tham khảo tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh

“Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn tiếng Anh rất hay, thú vị và cập nhật”, giáo viên Hoàng Thị Thu Hiền, trường THPT A Thanh Liêm (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) nói.

Đạt điểm 10 là thách thức

Cô Hiền đánh giá, với đề tham khảo này, học sinh chỉ cần học tốt kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt 5-6 điểm. Học lực giỏi có thể đạt từ 8-9, học sinh xuất sắc có thể đạt điểm 9 trở lên.

Tuy nhiên, điểm 10 là một thách thức, thí sinh cần vốn từ khá tốt và chú ý đọc thật kỹ để loại các phương án nhiễu.

“Mức độ của đề tham khảo như vậy là phù hợp với bối cảnh dạy học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, đảm bảo việc công nhận tốt nghiệp THPT.

Dù dải câu hỏi phân loại học sinh ít đi, nhưng vẫn đủ phân hóa, có thể là nguồn đáng tin cậy để các trường đại học, cao đẳng dùng làm căn cứ xét tuyển”, cô Hiền nhận định.

Tăng câu hỏi mức độ nhận biết

Giáo viên Trần Ái, trường THPT Ngô Quyền (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho hay, nội dung kiến thức trong đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 môn tiếng Anh phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình học phổ thông.

Cấu trúc đề và số lượng các câu hỏi vẫn theo định dạng của đề thi THPT quốc gia những năm gần đây, 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

Đề tham khảo đã giảm độ khó so với đề thi THPT quốc gia năm 2019, câu hỏi ở mức độ nhận biết tăng lên.

Đề thi tham khảo có độ phủ trong chương trình THPT, tập trung vào kiến thức của lớp 12, không có nội dung được kiểm tra nằm ngoài chương trình đã công bố.

Về mức độ kiến thức, đề tham khảo đã giảm độ khó so với đề thi THPT quốc gia năm 2019, câu hỏi ở mức độ nhận biết tăng lên.

Theo đánh giá của thầy Trần Ái, đề tham khảo đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có khoảng 25% -30% số câu thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao, đủ để phân hóa thí sinh.

Số câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao nằm rải rác trong đề, chủ yếu rơi vào phần từ vựng, đọc hiểu 2 và viết.

Theo đó, các trường đại học có thể yên tâm hơn trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đầu vào đại học năm 2020.

Phần ngữ pháp và từ vựng vẫn theo mẫu của đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia những năm trước nhưng một số câu đã được giảm độ khó. Số lượng những câu nhận biết (cấp độ 1) và thông hiểu (cấp độ 2) tăng lên. Kiến thức ở phần ngữ pháp của đề tham khảo tương đối cơ bản, học sinh học lực trung bình có thể làm được mà không gặp nhiều khó khăn. Các câu dẫn đa số là ngắn nên học sinh có nhiều thời gian phân tích và chọn đáp án.

Độ khó chỉ xuất hiện ở câu từ vựng 17, 18 và câu 19. Cụ thể, các câu hỏi từ vựng, ngữ pháp lấy ngữ liệu trong chương trình lớp 12 là chủ yếu, không câu nào rơi vào phần đã tinh giản. Một vài câu từ vựng khó, học sinh có kiến thức tốt và đọc kỹ bối cảnh sẽ làm đúng.

“Ở phần đồng nghĩa, trái nghĩa, học sinh trung bình khá có thể làm được câu 19, 20. Câu 21, 22, mặc dù một số từ ngữ còn xa lạ với đa số học sinh nhưng những em học lực khá trở lên có thể dựa vào ngữ cảnh để đoán ra đáp án. Câu giao tiếp 22, 23 ở mức trung bình, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Phần lớn các em sẽ làm được”, giáo viên Trần Ái nói.

Nội dung của bài điền khuyết cũng về chủ điểm mà học sinh khá quen thuộc là điện thoại di động.

Đề cập đến ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo giáo viên Hoàng Xuân Tam (trường THPT Quảng Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm thú vị của đề tham khảo môn Tiếng Anh thể hiện qua một loạt các câu hỏi như: câu chức năng giao tiếp về học trực tuyến. 3 bài đọc (điền khuyết, đọc hiểu 1 và đọc hiểu 2) đều bám sát các chủ đề sách giáo khoa 12.

Một trong những bài mà học sinh THPT sợ nhất đó là bài Điền khuyết. Tuy nhiên, thầy Tam cho rằng đề tham khảo dễ hơn so với đề thi THPT quốc gia các năm trước đây.

Mức độ của câu hỏi được chuyển từ vận dụng sang nhận biết hoặc thông hiểu vì số câu về từ vựng giảm đi và số câu về ngữ pháp tăng lên.

Nội dung của bài điền khuyết cũng về chủ điểm mà học sinh khá quen thuộc là điện thoại di động.

Độ khó của từ vựng trong bài điền khuyết phù hợp với trình độ của học sinh lớp 12 THPT.

Bài đọc hiểu gồm hai phần. Học sinh sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện phần thi này vì cả phần nội dung của bài, từ vựng trong bài và cách đặt câu hỏi khá thân thiện với học sinh.

“Phần 2, bao gồm 7 câu hỏi, là phần thi thách thức nhất đối với các bạn học sinh. Một phần thi “khoai” trở nên hấp dẫn khi đề tham khảo nói về chủ đề hết sức thời sự là học trực tuyến trong thời gian trường học bị đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19.

Bài đọc hiểu 2 nói về tình hình đóng cửa trường học ở nước Anh do dịch Covid-19 và khoảng cách giàu nghèo trong xã hội bộc lộ khi trẻ ở nhà học cùng cha mẹ, cũng là cách đặt vấn đề thú vị”, thầy Hoàng Xuân Tam nói.

Ngoài Covid-19, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh có những câu chữa lỗi nhắc tới trào lưu video Tiktok.

Ngoài Covid-19, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh có những câu chữa lỗi nhắc tới trào lưu video Tiktok đang lôi cuốn các bạn trẻ, câu viết kết hợp câu về phong trào chụp ảnh trước và sau khi dọn rác Trash Challenge.

“Tôi chắc chắn đề tham khảo sẽ mang đến nhiều thảo luận sôi nổi giữa học sinh vì nhắc tới đúng những mối quan tâm của các em”, giáo viên trường THPT Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) nói.

Phần viết nhẹ nhàng, quen thuộc

Ở phần viết, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh có 3 phần nhỏ.

Theo giáo viên Hoàng Xuân Tam, các chủ điểm kiểm tra được ra khá nhẹ nhàng. Chỉ một câu 45 là thách thức hơn một chút, nhưng nếu học sinh có kỹ năng suy luận, loại trừ thì không quá khó để tìm được đáp án đúng.

Phần 2, các câu chủ yếu về các chủ điểm ngữ pháp mà học sinh đã được học trong chương trình THPT. Nội dung này được giáo viên đánh giá khá thân thiện với học sinh.

Phần 3 cũng về những chủ điểm ngữ pháp rất quen thuộc với học sinh.

“Nhìn chung, đề tham khảo môn tiếng Anh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khá thân thiện với học sinh. Tuy nhiên, đề vẫn có những câu tương đối khó để đảm bảo sự phân hóa, giúp phân loại học sinh ở các trình độ năng lực”, thầy Tam nói.

Tác giả: Quỳnh Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok