Bạn cần biết

6 việc tuyệt đối không làm sau bữa ăn bởi chúng sẽ "đục khoét" sức khỏe của bạn

Sau bữa ăn là thời gian cơ thể khá nhạy cảm do cần có thời gian để xử lý và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Nếu làm 6 việc này sau khi ăn, chẳng khác nào bạn đang tự "đục khoét" sức khỏe của mình.

Bất kể là bữa ăn nào trong ngày, sau bữa ăn luôn là thời gian quan trọng để hệ tiêu hóa xử lý khối lượng lớn thức ăn chúng ta thu nạp vào cơ thể, phân hủy, phản ứng và biến chúng thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, việc tách lọc các chất thải, không thể tiêu hóa cũng được tiến hành.

Do đó, chúng ta thường nghe những lời đồn không nên làm việc này, việc kia sau bữa ăn để bảo vệ sức khỏe, thật giả lẫn lộn. Thực tế, có một số việc nhất định tuyệt đối không nên làm sau bữa ăn bởi nó gây hại cực lớn đến sức khỏe.

Dưới đây là 6 việc không nên làm nếu không muốn chúng "đục khoét" sức khỏe của bạn.

1. Đi đại tiện ngay sau bữa ăn

Đi đại tiện là điều tối kỵ lớn nhất sau bữa ăn. Nếu bạn vừa ăn một bữa no, thức ăn trong bụng chưa tiêu hóa hết, việc đại tiện ngay sau bữa ăn sẽ khiến áp lực ổ bụng tăng lên, dẫn đến dạ dày bị khó chịu, có thể khơi mào cho hiện tượng trào ngược axit dạ dày và men tiêu hóa lên thực quản, gây viêm loét.

Ngoài ra, niêm mạc và các mô tuyến của dạ dày bị chèn ép cũng có thể khiến quá trình bài tiết bị rối loạn và giảm lưu lượng máu đến thành dạ dày, gây khó tiêu.

Nếu bạn cảm thấy muốn đi đại tiện sau khi ăn, rất có thể là do tác dụng kích thích của thức ăn, hoặc liên quan đến rối loạn chức năng tiêu hóa và mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được sự tư vấn và điều trị thích hợp.

2. Đánh răng ngay khi ăn no

Các nghiên cứu quốc tế đã khẳng định rằng bạn không thể đánh răng ngay sau bữa ăn, nếu không sẽ dễ gây mòn răng.

Điều này là bởi có một lớp men trên bề mặt răng, có thể bảo vệ răng khỏi sự bào mòn của axit, đặc biệt sau khi ăn thức ăn có tính axit hoặc uống nước trái cây và đồ uống khác, thức ăn sẽ cọ xát một số men và đọng lại trên răng.

Đánh răng ngay lúc này dễ khiến bạn vô tình đánh bay lớp men bảo vệ răng, làm mảng bám dễ dàng bám lại trên bề mặt răng hơn, ăn mòn răng, tích tụ lại và gây hại lớn cho răng.

Cùng lúc đó, lượng men răng sẽ dần dần giảm, khiến bạn dễ bị mẫn cảm nha khoa, và răng sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức khi ăn.

3. Tập thể dục mạnh

Sau khi ăn no, phần lớn máu của cơ thể tập trung ở dạ dày và gan, lúc này vận động ngay có thể khiến dạ dày, nơi dự trữ một lượng lớn thức ăn, va đập và kéo liên tục các dây chằng của dạ dày. Lâu ngày, các dây chằng bị lỏng lẻo dẫn đến các bệnh dạ dày.

4. Ăn trái cây sau khi ăn no

Bạn cần phải lựa chọn thời điểm thích hợp để ăn trái cây, ăn trái cây ngay khi vừa ăn no sẽ có hai tác dụng đối với cơ thể. Một là cơm vào dạ dày phải mất 1-2 tiếng đồng hồ mới tiêu hóa hết, nếu ăn lại hoa quả thì bữa trước sẽ bị dồn ứ, tắc lại ở dạ dày. Trái cây không thể hấp thụ trực tiếp, đường gluco, fructoza được ruột giữ lại và phản ứng với axit trong dạ dày, sinh ra nhiều khí, gây chướng bụng, táo bón.

Thứ hai là hoa quả có hàm lượng đường cao, ăn ngay sau bữa ăn dễ gây dư thừa năng lượng dẫn đến béo phì, không tốt cho việc giảm cân.

Do đó, nếu muốn ăn trái cây sau bữa ăn thì nên ăn sau bữa ăn từ 1-2 tiếng, nhất là đối với những người có đường tiêu hóa kém, chướng bụng. Nếu không, trước bữa ăn 1 tiếng, ăn trái cây lúc này là tốt nhất. Nhiều chất dinh dưỡng trong trái cây hòa tan trong nước, khi ăn trước bữa ăn sẽ dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột và dạ dày hơn.

Nên chọn các loại trái cây có độ ẩm cao, ít calo trước bữa ăn như dâu tây, táo, dưa hấu, lê… còn chuối, cam, vải thì không nên ăn lúc đói trước bữa ăn để tránh gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

5. Đi tắm ngay

Mọi người, đặc biệt là người trung niên, cao tuổi mắc các bệnh cơ địa, tốt nhất không nên tắm ngay sau bữa ăn vì có nguy cơ sinh bệnh.

Khi mới ăn no, lượng máu trong cơ thể đổ về đường tiêu hóa rất lớn, sau khi tắm xong, da toàn thân bị kích ứng, các mao mạch bị giãn ra, lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể, đồng thời cũng dễ kích thích khiến tim co bóp quá tải.

6. Uống trà đặc

Nhiều người nghĩ rằng một tách trà sau bữa ăn có thể giúp loại bỏ chất béo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng uống trà đậm đặc sau bữa ăn không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi, trà càng đặc thì tác hại càng lớn.

Trong trà có chứa axit tannic và theophylline, khi axit tannic đi vào dạ dày sẽ ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột, đồng thời nó sẽ đông tụ với protein tạo thành protein tannin đông tụ không dễ tiêu.

Không chỉ vậy, uống trà đậm đặc ngay sau bữa ăn cũng sẽ cản trở quá trình hấp thụ canxi, sắt, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác. Thực nghiệm cho thấy uống 15g trà ủ từ lá chè khô sau bữa ăn có thể làm giảm 50% tỷ lệ hấp thu sắt trong thức ăn, về lâu dài có thể gây thiếu máu do thiếu sắt.

Tác giả: Pem

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok