Thế giới

51 tù nhân thiệt mạng trong bạo loạn nhà tù ở Colombia

Bạo loạn gây hỏa hoạn ở nhà tù Colombia khiến 51 tù nhân thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cơ quan chức năng đang điều tra vụ bạo loạn là một phần trong kế hoạch vượt ngục hay vấn đề khác.

Các tù nhân bên trong một nhà tù ở Colombia, nơi các nhà tù thường rất đông - Ảnh: Guardian

"Đó là một sự kiện bi thảm. Đây là một vụ bạo loạn khi các tù nhân đốt một số tấm nệm và gây ra hỏa hoạn", Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Quản lý trại giam quốc gia Colombia (INPEC) - tướng Tito Castellanos, nói ngày 28-6. Đám cháy đã được dập tắt.

Vụ việc xảy ra vào sáng 27-6 tại nhà tù ở thành phố Talua và phần lớn người thiệt mạng đều do ngạt khói. Ông Castellanos xác nhận 51 người thiệt mạng, trong đó 49 người chết tại nhà tù và 2 người chết tại bệnh viện. Ngoài ra, 24 người khác đang điều trị tại bệnh viện.

Nhà tù ở Tulua hiện giam giữ 1.267 tù nhân và khu vực xảy ra hỏa hoạn có 180 tù nhân.

Các nhà tù ở Colombia, cũng như nhiều quốc gia Mỹ Latin khác, thường trong tình trạng quá tải. Theo số liệu chính thức, nước này đang giam giữ 97.000 tù nhân dù các nhà tù có sức chứa chỉ 81.000 người.

Thông tin cho thấy các tù nhân tham gia bạo loạn phản đối điều kiện sống chật chội và không đảm bảo các dịch vụ thiết yếu tại các cơ sở giam giữ.

Tuy nhiên, ông Castellanos cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra liệu các tù nhân có đốt nệm nhằm vượt ngục, hoặc kích động cuộc bạo động "để che đậy một số tình huống khác" hay không. Ông không đề cập việc có tù nhân nào trốn thoát sau vụ việc này không.

Bạo loạn nhà tù không phải là hiếm ở Mỹ Latin. Năm 2021, các cuộc bạo loạn ở Ecuador, quốc gia láng giềng của Colombia, khiến gần 400 tù nhân thiệt mạng.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok