Thế giới

30 ngày liên tiếp Lào không phát hiện bệnh nhân Covid-19 mới

Chiều 12-5, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho biết, nước này tiếp tục chưa phát hiện ca nhiễm mới, nâng tổng số thời gian Lào không phát hiện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên 30 ngày liên tiếp.

Đường phố Thủ đô Vientiane đông đúc trở lại sau khi nới lỏng cách ly xã hội.

TS Phouthone Muongpak cũng cho biết, đến 17 giờ ngày 11-5 có 1.789 người nhập cảnh Lào, trong đó nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Wattay là năm trường hợp và 1.784 trường hợp nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ. Số liệu nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ cho thấy, 31 người là lao động Lào và 1.753 trường hợp là lái xe vận tải hàng hóa, trong đó 1.009 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu với Thái Lan; 10 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu với Trung Quốc và 765 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu với Việt Nam. Số lao động Lào nhập cảnh sẽ được khám, kiểm tra và cách ly 14 ngày tại các trung tâm của các tỉnh, thành phố; còn số lái xe vận tải thường là sẽ khứ hồi sau khi bàn giao hàng hóa.

Ngày 11-5, Lào đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra 327 trường hợp, trong đó có 41 trường hợp nghi ngờ, một bệnh nhân tái nhiễm, 99 lao động Lào và 186 lao động nước ngoài nhập cảnh Lào. Kết quả kiểm tra tất cả các trường hợp này đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

TS Phouthone Muongpak cho biết, vấn đề quan trọng hiện nay là việc theo dõi, xét nghiệm phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Lào, đặc biệt là lao động Lào nhập cảnh qua các cửa khẩu bao gồm cả những trường hợp nhập cảnh qua các đường mòn, lối mở, các cửa khẩu địa phương.

Ngày 11-5, Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 đã kiểm tra trung tâm cách ly của Thủ đô Vientiane ở cây số 27, hiện có 374 trường hợp (127 nữ). Qua kiểm tra thấy đây là khu vực cách ly đặc biệt, có độ an toàn cao, các trường hợp này sau khi được kiểm tra xét nghiệm nếu không phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, một số sẽ được đưa về các địa phương theo hộ khẩu thường trú, số còn lại sẽ cách ly tại trung tâm đủ 14 ngày.

Tuy nhiên, tại trung tâm cách ly có những khó khăn nhất định về lương thực, thực phẩm, tiện nghi cần thiết khác, Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp nước uống, thực phẩm và các đồ dùng cần thiết khác thông qua phối hợp trực tiếp với Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Thủ đô Vientiane.

TS Phouthone Muongpak cho biết thêm, việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến ngày 17-5 là cần thiết theo lộ trình phòng, chống dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường, tuy nhiên các chính sách tiếp theo sẽ rất thận trọng nhằm không để xảy ra trường hợp nhiễm dịch bệnh mới. Yếu tố quan trọng nhất là tất cả mọi người phải điều chỉnh cuộc sống hằng ngày theo hướng dẫn của Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19.

Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 đã đánh giá tình hình mới nên tiếp tục thực hiện các biện pháp nào và bỏ thực hiện các biện pháp nào cho phù hợp. Vì vậy, kêu gọi toàn xã hội tiếp tục cố gắng tập trung, phối hợp thực hiện tốt các hướng dẫn và các biện pháp đã ban hành, đặc biệt là việc rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc nước sát khuẩn, hoặc cồn từ 70% trở lên, việc duy trì khoảng cách tối thiểu, sử dụng khẩu trang khi ra khỏi nhà hoặc đến các địa điểm dịch vụ.

Như vậy, đến ngày 11-5, Lào còn 1.847 trường hợp đang được cách ly tại 60 trung tâm trên cả nước. Qua xét nghiệm 3.874 trường hợp, phát hiện 19 trường hợp nhiễm Covid-19. Sau khi điều trị tích cực, 13 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, còn sáu trường hợp đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện.

Tác giả: XUÂN SƠN - DUY TOÀN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: Covid-19 , Lào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok