Trong tỉnh

Thành phố Thanh Hoá: Đi tìm sự thật liên quan đến 11m2 đất dôi dư tại phường Đông Thọ

Xung quanh việc xử lý 11m2 đất dôi dư tại phường Đông Thọ (thành phố Thanh Hoá), giữa người dân và chính quyền vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau, mâu thuẫn về mặt lợi ích. Vậy đâu là sự thật của vấn đề?

Thời gian qua, ông Ngô Mạnh Quý (sinh năm 1941, trú tại số nhà 366 đường Lý Nhân Tông, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) liên tục có đơn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc UBND thành phố Thanh Hoá lấy 11m2 đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình ông để bán cho người khác.

Trong đơn, ông Quý cho biết, năm 1983, bố đẻ của ông Quý có mua của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Liên, bà Lê Thị Nhung 01 thửa đất. Theo hồ sơ địa chính 299, thửa đất được ký hiệu là thửa 714, tờ bản đồ số 3, diện tích 155m2. Theo bản đồ địa chính 1994, thửa đất được ký hiệu là thửa 589, tờ bản đồ số 7, diện tích 142m2 (hụt 13m2 so với Hồ sơ địa chính 299).

Ngày 20/5/1991, ông Quý được UBND thành phố Thanh Hoá cấp Giấy CNQSD đất với diện tích 105m2 đất ở. Năm 2002, ông Quý (bố) cho bà Ngô Thị Hương (con gái) 36,4m2 đất ở, phần diện tích này đã được UBND thành phố Thanh Hoá cấp Giấy CNQSD đất cho bà Ngô Thị Hương và ông Lê Chí Khánh (chồng bà Hương).

Năm 2007, thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường Lý Nhân Tông, UBND thành phố Thanh Hóa đã thu hồi 36,4m2 đất ở của bà Ngô Thị Hương và ông Lê Chí Khánh.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Hương cho biết: “Năm 2002, bố tôi là ông Ngô Mạnh Quý có làm hợp đồng cho tặng vợ chồng tôi 36,4m2 đất ở và một phần diện tích đất vườn. Tuy nhiên, trong Hợp đồng cho tặng chỉ thể hiện phần diện tích đất ở, không thể hiện phần diện tích đất vườn. Do đó, khi UBND thành phố Thanh Hoá cấp Giấy CNQSD đất cho vợ chồng tôi, trong Giấy CNQSD đất chỉ thể hiện 36,4m2 đất ở, không thể hiện phần diện tích đất vườn”.

“Năm 2007, UBND thành phố Thanh Hoá thu hồi 36,4m2 đất ở của vợ chồng theo Giấy CNQSD đất đã được cấp để làm đường. Tại cuộc họp ngày 10/08/2012 do UBND phường Đông Thọ tổ chức, tôi đã đề nghị với UBND phường Đông Thọ là phần đất vườn, nằm ngoài diện tích mà UBND thành phố Thanh Hoá đã thu hồi, chưa được bồi thường, tôi giao lại cho bố tôi quản lý. Do đó, việc UBND thành phố Thanh Hoá lấy phần diện tích đất mà bố tôi đang quản lý rồi bán cho người khác là không đúng quy định”, bà Hương nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nội dung mà ông Ngô Mạnh Quý yêu cầu xem xét, giải quyết đã được UBND thành phố Thanh Hoá trả lời tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 5416 ngày 15/6/2022. Theo đó, Quyết định giải quyết khiếu nại số 5416 ngày 15/6/2022 của UBND thành phố Thanh Hoá khẳng định, nội dung mà ông Ngô Mạnh Quý khiếu nại, yêu cầu giải quyết là không có cơ sở.

Ông Ngô Mạnh Quý cho rằng, trả lời khiếu nại của UBND thành phố Thanh Hoá là không thoả đáng. Ông Quý lý giải: “Sau khi UBND thành phố Thanh Hoá thu hồi thu hồi 36,4m2 đất ở của con gái tôi để làm đường, phần còn lại là 11m2, từ năm 2007 đến nay, gia đình tôi vẫn sinh sống ổn định, không tranh chấp với bất kỳ cá nhân tổ chức nào. Nếu nói 11m2 đất này do UBND phường Đông Thọ quản lý, vậy tại sao con trai tôi là Ngô Mạnh Hiệp sử dụng phần diện tích này làm dịch vụ rửa xe lâu nay không bị chính quyền thành phố Thanh Hoá lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính? Chính quyền thành phố Thanh Hoá đã xác lập vai trò quản lý đối với 11m2 này như thế nào? Thể hiện bằng văn bản, giấy tờ nào?”.

“Tôi không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thành phố Thanh Hoá”, ông Quý khẳng định.

Trước một số khúc mắc của người dân, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá để tìm câu trả lời. Trao đổi qua điện thoại, ông Khanh đề nghị phóng viên liên hệ với ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường – UBND thành phố Thanh Hoá để nắm thêm thông tin. Thế nhưng, khi phóng viên gọi điện cho ông Tuấn theo số 0913.387.05x thì ông Tuấn không nghe máy.

Liên quan đến vụ việc trên, một số chuyên gia pháp lý nhận định, có một số nội dung trong quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thành phố Thanh Hoá mà cấp có thẩm quyền cần phải tiếp tục xác minh làm rõ.

Cụ thể, trong quyết định giải quyết khiếu nại, UBND thành phố Thanh Hoá cho biết, năm 2007, cơ quan này thu hồi đất của bà Hương để làm đường. Tuy nhiên, UBND thành phố Thanh Hoá chưa nói rõ thu hồi phần diện tích được thể hiện trên Giấy CNQSD đất hay phần diện tích đất được đo đạc thực tế. Vì nếu thu hồi phần diện tích đất được đo đạc trên thực tế phải có biên bản, số liệu đo đạc cụ thể.

Trong trong quyết định giải quyết khiếu nại, UBND thành phố Thanh Hoá chưa lý giải một cách khoa học nguồn gốc hình thành 11m2 đất dôi dư. Giả sử, đây là phần diện tích đất UBND thành phố Thanh Hoá thu hồi của bà Ngô Thị Hương để làm đường nhưng sử dụng không hết, vậy từ năm 2007 đến nay, phần đất này UBND thành phố Thanh Hoá giao cho đơn vị nào quản lý, khai thác? Có biên bản, hay quyết định bàn giao không? Hay nói cách khác, UBND thành phố Thanh Hoá xác lập quyền quản lý đối với phần diện tích 11m2 đất này như thế nào?.

Nếu UBND thành phố Thanh Hoá cho rằng, đã giao cho UBND phường Đông Thọ quản lý, vậy tại sao lại để cho ông Ngô Mạnh Hiệp (con trai ông Quý) sử dụng phần diện tích này làm dịch vụ rửa xe nhiều năm nay mà không lập biên bản, xử phạt hành vi chiếm đất với Ngô Mạnh Hiệp?.

Ngoài ra cấp có thẩm quyền cũng cần làm rõ việc UBND thành phố Thanh Hoá cấp Giấy CNQSD đất cho bà Lê Thị Thanh có lấy ý kiến của các hộ dân liền kề không? Việc UBND phường Đông Thọ niêm yết công khai hồ sơ xin được hợp thức hoá phần đất dôi dư của hộ bà Lê Thị Thanh vào ngày 4/01/2021, tại điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, người dân bị hạn chế đi lại liệu có khách quan không?.

Liên quan đến việc niêm yết công khai hồ sơ xin được hợp thức hoá phần đất dôi dư của hộ bà Lê Thị Thanh, bà Trịnh Thị Cơ, Trưởng phố Lợi 1, phường Đông Thọ cũng đã xác nhận: “Trường hợp giấy niêm yết đất mua của bà Lê Thị Thanh. Trưởng phố niêm yết tại Nhà văn hoá là 10 ngày. Thời gian dịch Covid-19 và chuẩn bị bầu cử HĐND nên dân không vào Nhà văn hoá. Còn không phát trên loa truyền thanh”.

Được biết, không đồng tình với quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 của UBND thành phố Thanh Hoá, ông Ngô Mạnh Quý đã làm đơn khiếu nại lần 2 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá. Vụ việc đang được UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

“Tôi mong đợi một bản báo cáo khách quan, công tâm của cơ quan Thanh tra và quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 hợp lý, hợp tình của UBND tỉnh Thanh Hoá”, ông Ngô Mạnh Quý nói./.

Tác giả: Thiên Văn

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok