Thế giới

"Yếu bóng vía" trước tên lửa Syria, Israel mất đứt tên lửa triệu đô

Israel đã rơi vào một tình huống "dở khóc dở cười" khi phóng tên lửa đánh chặn 2 tên lửa từ phía Syria và chợt nhận ra mình đã có quyết định vô nghĩa và lãng phí.

Hệ thống tên lửa David's Sling.

Nhầm còn hơn bỏ sót?

Cặp tên lửa của Syria mang theo khoảng nửa tấn thuốc nổ, được phóng đi sáng ngày 23/7 đã buộc hệ thống phòng không hiện đại David's Sling của Israel phải lần đầu tiên ra mặt.

2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn SS-21 được quân đội Syria nhằm vào các mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở gần cao nguyên Golan.

Israel ban đầu lo ngại các tên lửa này có quỹ đạo bay dường như là nhắm vào Israel, nhưng sau đó xác định được đây chỉ là hai tên lửa được Syria tấn công vào các mục tiêu nằm trong lãnh thổ đất nước.

Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo của Israel đã có một ngày làm việc cẩn trọng khi xác định rằng các tên lửa có đường bay dường như nhắm thẳng vào nước này nên đã quyết định phóng hai tên lửa của tổ hợp David's Sling để đánh chặn.

Do những căng thẳng biên giới dâng cao trong những tháng gần đây, các chỉ huy phòng không của Israel đã được lệnh phải luôn giảm thiểu rủi ro xuống mức tối đa.

Giữa tình huống như vậy, Israel đã quyết định thà phí tên lửa vô ích còn hơn nguy cơ một một thị trấn Israel bị tấn công.

Trước đó hồi tháng 3, nước này cũng ra quyết định tương tự khi kích hoạt hệ thống Vòm Sắt khi nhận thấy những mối đe dọa trên không từ dải Gaza.

Nhưng sự cố lần này xuất phát chủ yếu từ việc tên lửa từ phía Syria có mức độ nguy hiểm lớn hơn rất nhiều. SS-21 là tên lửa có tầm bắn 100 km (62 dặm), mang theo một đầu đạn nặng gần nửa tấn.

Nếu một tên lửa hạng nặng như vậy tấn công vào một mục tiêu nào đó ở Israel, hậu quả là khó có thể đo lường. Theo tờ The Haaretz, quyết định can thiệp khi đó của lực lượng phòng thủ là hợp lý bất chấp chi phí đắt đỏ - khoảng 1 triệu USD cho mỗi tên lửa đánh chặn.

Mất tích

Sau khi hệ thống phòng thủ của Israel xác định được rằng 2 tên lửa Syria không gây ra nguy hiểm nào cho Israel và chỉ rơi ở các vị trí nằm trong lãnh thổ (một quả nằm cách biên giới chỉ 1km), các tên lửa đánh chặn từ tổ hợp David's Sling đã nhận lệnh tự hủy ngay trên bầu trời phía Bắc Israel, phía Nam cao nguyên Golan.

Israel vừa có cuộc không kích mới vào lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, có thông tin cho hay, chỉ có một quả là tự hủy, còn số phận quả tên lửa đánh chặn thứ 2 vẫn còn là dấu hỏi. Phía Israel hiện chưa cho biết đã làm gì với quả tên lửa này. Bên cạnh đó có ý kiến cho rằng nó đã đánh chặn thành công một trong hai tên lửa Syria hoặc có thể bay sang đến bầu trời Syria mới bắt đầu tự hủy.

Nhưng dù cho thế nào, đây vẫn được coi là một phản ứng yếu kém mà lực lượng không quân sẽ bị vướng vào một cuộc điều tra, bất chấp việc không gây ra hậu quả nào đáng kể.

Trên lý thuyết, việc phóng tên lửa đánh chặn vẫn được coi là hợp lý hơn cả, nhưng quyết định này vẫn sẽ khiến kíp phòng thủ thời điểm đó bị khiển trách vì đánh giá tình hình sai lầm.

Trong khi đó các quan chức quốc phòng Israel lại không muốn thừa nhận về quyết định sai sót trên trong các thông báo chính thức.

Trong tuyên bố cùng ngày, quân đội Israel chỉ nói về lý do không đánh vì lo ngại tên lửa sẽ rơi vào Syria và bị sử dụng để khai thác thông tin tình báo về năng lực của hệ thống phòng không Israel, thay vì thừa nhận rằng quân đội đã tính toán nhầm về mục tiêu thật sự của SS-21.

Điều này mâu thuẫn với thực tế mà ai cũng nhận thấy đó là hệ thống phòng thủ David's Sling đã được triển khai rất nhanh khi hai tên lửa Syria được phóng ra.

Ngoài ra, không có lý do gì Israel lại dễ dàng chấp nhận rủi ro đến từ một tên lửa mang theo cả 500kg thuốc nổ như vậy.

Israel vẫn được biết đến với thái độ cẩn trọng trước các mối đe dọa từ biên giới. Quân đội nước này vẫn thường xuyên sử dụng tên lửa Patriot vô hiệu hóa các máy bay không người lái xâm nhập gần không phận của mình.

Theo giới phân tích, hai tên lửa SS-21 được phóng ra ngày hôm qua không phải là một nỗ lực trả đũa của Syria sau cuộc không kích trước đó một ngày ở miền Bắc Syria mà Israel bị cáo buộc là lực lượng đứng sau.

Trong số các ưu tiên của Damascus và Nga hiện tại, việc lấy lại quyền kiểm soát ở chiến trường miền Nam Syria từ tay phiến quân sẽ quan trọng hơn việc gây hấn với các lực lượng phòng vệ Israel.

Nếu đặt sang một bên những quả tên lửa lạc lối, cuộc chiến giữa lực lượng của chính quyền Bashar Assad và phiến quân ở miền Nam Syria hầu như không ảnh hưởng trực tiếp đến Israel.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Hệ thống , israel , Syria , tên lửa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok