Trong tỉnh

TP. Thanh Hoá xoá nhiều “điểm đen” rác thải sau phản ánh

Lãnh đạo TP. Thanh Hoá đã có ý kiến giao các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông tin về tình trạng rác thải xây dựng, sinh hoạt được vứt bỏ, tập kết cạnh một số tuyến đường huyết mạch, khu đân cư tại TP Thanh Hoá làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, gây “nhức nhối” trong dư luận địa phương.

Ngày 15/4, Chuyên trang Gia đình và Xã hội thuộc Báo Sức khoẻ & Đời sống đã đăng tải bài viết: "Rác thải bủa vây nhiều tuyến đường huyết mạch tại TP. Thanh Hoá". Nội dung bài viết phản ánh về "vấn nạn" rác thải xây dựng, sinh hoạt được vứt bỏ, tập kết cạnh một số tuyến đường huyết mạch, khu dân cư tại TP. Thanh Hoá đã làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, gây "nhức nhối" trong dư luận địa phương thời gian qua. Thậm chí có "bãi rác" rộng hàng nghìn mét vuông ngay trung tâm TP. Thanh Hoá, khiến hình ảnh thành phố xanh, sạch, đẹp bị "méo mó" trong mắt nhiều người dân và du khách mỗi khi đi qua đây.

Trao đổi với PV về tình trạng rác thải trên địa bàn, ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hoá cho biết ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.

Bãi rác tại Đại lộ Lê Lợi giao với Đại lộ Hùng Vương được các lực lượng phường Đông Hải vận chuyển đi nơi khác và lập rào chắn các lối vào.

Ghi nhận của PV ngày 19/4 tại một số địa bàn có "điểm đen" về rác thải cho thấy đến nay các bãi rác cơ bản đã được các phường triển khai lực lượng, phương tiện dọn sạch và vận chuyển về bãi rác theo quy định, một số phường đã có phương án che chắn các lối vào bãi rác, đồng thời cắt cử thêm lực lượng tuần tra, xử lý các vi phạm. Việc vào cuộc và xử lý nhanh chóng của chính quyền TP. Thanh Hoá sau khi có thông tin phản ánh thể hiện sự sát sao trong công việc và trách nhiệm đối với người dân thành phố, đồng thời việc làm này cũng góp phần tạo hiệu ứng tốt trong dư luận, người dân địa phương.

Ông Ngô Quốc Huy - Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho hay: "Sau khi có chỉ đạo qua điện thoại của Bí thư Thành ủy và nắm được thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi đã cho anh em kiểm tra xử lý ngay. Bắt đầu từ hôm qua, phường đã thuê phương tiện xúc vận chuyển rác thải về bãi rác, đến hôm nay chỉ còn vài xe nữa là hết.

Bãi rác tại phường Quảng Hưng đang được thu gom, vận chuyển đến nơi quy định.

Khu vực đổ nhiều rác thải là quảng trường trung tâm, do dự án chậm tiến độ nhiều năm nên các đối tượng lợi dụng vào đó để đổ rác trộm. Các đối tượng lợi dụng đêm tối đổ thải rồi di chuyển ngay nên anh em được phân công tuần tra, kiểm soát rất khó theo dõi. Lần này tôi cho anh em xử lý tình trạng trên rất quyết liệt. Sau khi dọn dẹp xong khu vực trên sẽ lập hàng rào chắn các lối vào, đồng thời triển khai cán bộ tăng cường tuần tra kiểm soát".

Ông Nguyễn Hữu Toàn – Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng cho biết: "Khi vừa nhận được thông tin phản ánh của báo chí, phường đã cử cán bộ đến kiểm tra. Sau khi xác nhận đúng có sự việc trên, tôi đã cho anh em cùng phương tiện lên xử lý ngay. Sau khi xử lý sẽ cho quây tôn xung quanh để tránh tình trạng đổ trộm rác thải tiếp diễn".

Bà Đỗ Thị Trang - Chủ tịch UBND phường Quảng Thành chia sẻ: "Nội dung báo chí vừa phản ánh là chính xác. Sau khi có thông tin báo chí phản ánh và chỉ đạo của thành phố, phường đã cử lực lượng đến kiểm tra, xử lý. Khu vực xảy ra tình trạng đốt, đổ trộm rác thải báo chí nêu, phường đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng do địa bàn rộng lên đến 8,5 km2 nên quản lý các khu vực ít dân cư còn nhiều khó khăn. Tại địa điểm trên, phường đã nhiều lần phải thuê máy gạt để xúc bỏ rác thải do các đối tượng đổ trộm. Có những đợt vừa dọn xong thì ít tiếng sau đã có đối tượng đem ra đổ, thời gian đổ trộm rất nhanh nên rất khó để bắt được trực tiếp".

Chính quyền địa phương ra quân dọn dẹp, xử lý bãi “đốt rác” tại phường Quảng Thành.

Tại phường Quảng Thành, hiện nay đang triển khai nhiều phương án để giảm thiểu tình trạng đổ trộm rác thải như thưởng cho người chụp được thông tin phương tiện đổ thải, đồng thời cũng tăng cường triển khai nhiều lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Anh Nguyễn Minh B., một người dân sinh sống gần khu vực "bãi đốt rác" vừa được dọn sạch tại phường Quảng Thành, cho biết anh là người thường xuyên qua lại khu vực này nên cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt tại đây. Trước kia, nơi đây rác thải ngập ngụa lòng đường giao thông và vỉa hè, mùi hôi bốc lên lan khắp khu vực xung quanh. Thỉnh thoảng lại có người tự đốt rác, khói đen mù trời và hôi.

"Khu vực này vừa được chính quyền địa phương cử lực lượng ra dọn dẹp 2 hôm nay, sau đó vận chuyển rác thải đi nơi khác nên sạch hơn rất nhiều so với trước. Tôi mong trong thời gian tới chính quyền có những giải pháp căn cơ, lâu dài để xử lý dứt điểm, ngăn tái ô nhiễm trở lại ở khu vực này" - anh B. nói.

Tác giả: Ngọc Hưng – Mạnh Linh

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: bãi rác , rác thải , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok