Trong tỉnh

Thanh Hóa: Bị bủa vây bởi ô nhiễm từ trạm xử lý rác thải, người dân kêu cứu

Từ nhiều năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân ở các xã huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã kêu cứu đến các cấp chính quyền địa phương về thực trạng Trạm xử lý rác thải nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dù đã nhiều lần kiến nghị, song tình trạng trên vẫn không cải thiện, ô nhiễm bủa vây, khiến cho đời sống người dân đang từng ngày đảo lộn.

Nhìn những hình ảnh hoang tàn như thế này, thật khó có thể nghĩ trạm xử lý rác thải sinh hoạt cũ kỹ, lạc hậu này được đầu tư với giá hơn 10 tỷ đồng. Rác được phơi, bày la liệt ra sân, phần mái che thì bị sập đổ hoàn toàn, ruồi nhặng bủa vây đen kịt.

Tổ trưởng tổ xử lý rác: “Ở đây người ta vẫn về thanh tra, kiểm tra nhưng mà chẳng có cái chi mà nói cả, tỉnh về đây người ra cũng ra hố rồi quay nhưng chả ai bảo sao cả, ai cũng bảo không sao, tôi điều hành anh em rất tốt.”

Rác thải sau khi đốt được chôn lấp trực tiếp xuống các hố đào sẵn như thế này mà không hề có biện pháp trải bạt chống thấm, rỉ. Đáng chú ý, rác thải sau đốt cũng chẳng khác rác thải mới được thu gom về là mấy.

Nguồn nước bị ô nhiễm, muốn có nước sạch để sinh hoạt, người dân phải đi mua nước ở nơi khác hoặc tự trang bị bình, chum chứa nước mưa.

Bà NGUYỄN THỊ LỤA - Thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa: "Trước kia là nguồn nước rất sạch sẽ nhưng mà bây giờ gọi là không có nước sạch để sinh hoạt nữa rồi, ô nhiễm hết rồi. Phải đi lấy nước cách đây 2km mới lấy được nước.”

Bà LÊ THỊ HƯƠNG - Thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa: “Chủ tịch huyện Thạch Thành đây về hứa với thôn chúng tôi là sẽ xây dựng nhà máy xử lý phân loại rác, đảm bảo môi trường nhưng không thấy. Rồi nói đưa nước sạch về cho nhân dân nhưng chỉ nói, không làm, không thực tế.”

Theo quy định, trạm xử lý rác thải phải đảm bảo cách xa khu dân cư, trong khi đó khoảng cách từ trạm xử lý rác thải này đến nhà người dân cũng chỉ vài trăm mét. Chính vì vậy mỗi khi lò đốt hoạt động cũng là lúc người dân phải sống trong bầu không khí ngột ngạt, khó thở.

Bà LÊ THỊ CƯỜNG - Thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa:“Nhất là khói ô nhiễm lắm, nếu như đưa về bên kia là xã Thành Tiến và xóm 2 là gió nặng mùi nhất, mà hôm nào gió đổi hướng về bên này thì bên này phải chịu.”

Được biết, Công ty CP Giao thông công chính Thạch Thành đang là đơn vị vận hành, quản lý trực tiếp trạm xử lý rác thải này. Mục tiêu của dự án là sẽ giải bài toán về môi trường cho người dân huyện Thạch Thành và một số vùng lân cận. Song nghịch lý đã diễn ra trong suốt nhiều năm qua, khi một trạm xử lý rác thải nằm sát khu dân cư, lại gây ô nhiễm ngày một nghiêm trọng.

Thực hiện : Trọng Hiếu - Tiến Cường

Nguồn tin: quochoitv.vn

  Từ khóa: Thạch Thành , ô nhiễm , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok