Trong tỉnh

Thanh Hoá: Kinh hoàng cảnh tượng rác thải chất đống dọc bờ biển Ngư Lộc

Một cảnh tượng kinh hoàng cho bất kỳ ai lần đầu đến xã Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) khi chứng kiến người dân nơi đây hàng ngày phải sống chung với những đống rác thải dọc bờ biển.

Có mặt tại bờ biển xã Ngư Lộc, xã biển được xem là phát triển bậc nhất huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), PV vô cùng bất ngờ khi chứng kiến cảnh tượng ô nhiễm môi trường trầm trọng đang diễn ra nơi đây.

Trẻ em xã Ngư Lộc chơi đùa trên những bãi rác dọc bờ biển.

Đi dọc bờ biển, đâu đâu cũng thấy rác thải chất thành đống, chủ yếu là: rác thải sinh hoạt; rác thải xây dựng; vỏ hàu, ghẹ, tôm... Quanh khu vực dân cư, nước cống đen nghịt đọng lại khắp các con rãnh nhỏ, len lỏi vào từng ngôi nhà. Thi thoảng, thấp thoáng từ phía xa bóng dáng những người dân đem cả bao tải rác ra dọc biển vứt.

Người dân trực tiếp vứt cả bao tải rác xuống biển.

Bà Vũ Thị Bám (66 tuổi) ngụ làng Diêm Phố, xã Ngư Lộc cho hay: "Sống trong môi trường ô uế như thế này rất khó khăn, vất vả. Trong nhiều năm qua, tôi và người dân ở đây được chính quyền địa phương tuyên truyền về việc giữ sạch môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Tuy nhiên, sự chuyển biến và nhận thức của người dân vẫn chưa được như kỳ vọng".

Rác thải cùng dòng nước đen ngòm cứ thế chảy thẳng ra biển.

Cũng theo bà Bám, với cuộc sống như vậy, hằng năm bệnh ngoài da, hô hấp cũng là một mối đe dọa thường trực với người dân. Trẻ con ở đây thường hay mắc các bệnh về mắt, đường ruột, hô hấp cao hơn rất nhiều so với các xã khác của huyện. Môi trường độc hại đang ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và sinh vật biển.

Rác thải đủ các loại

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Hải, cán bộ địa chính phụ trách môi trường xã này cho biết: "Dân Ngư Lộc rất đông nhưng không có hộ nào vứt rác ở nơi công cộng hay vứt xuống biển, chuyện đó là tuyệt đối. Bởi họ đã mất tiền để thuê công ty thu gom vận chuyển rồi. Hiện nay, về rác thải thì xã làm liên tục, có phương án cụ thể và làm rất hiệu quả...?".

Những đống rác thải án ngữ dọc bờ biển Ngư Lộc.

Cán bộ xã khẳng định chắc nịch là vậy, nhưng những hình ảnh thực trạng PV ghi nhận được tại đây thì gần như trái ngược hoàn toàn.

Trong khi đó, qua điện thoại ông Nguyễn Hải Năm, Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc phân trần: "Hằng tháng địa phương thường xuyên phát động tổng vệ sinh môi trường, xử lý rác thải dọc bờ biển, nòng cốt là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Biển Ngư Lộc là lòng chảo, rác ngoài biển dồn về, năm nào chúng tôi cũng tập trung xử lý rất vất vả".

Người dân chế biến hải sản trên những lán rồi xả thải trực tiếp phế phẩm thừa xuống biển.

Vấn đề ô nhiễm môi trường biển Ngư Lộc bao giờ mới được giải quyết triệt để đang là câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp ở xã biển này. Mỗi ngày, người dân nơi đây phải oằn mình sống chung với đủ thứ rác độc hại, môi trường biển ven bờ thì chết dần, chết mòn vì ô nhiễm. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương nên có biện pháp căn cơ, cụ thể từng giai đoạn để giải quyết dứt điểm tình trạng này chứ không phải lời khẳng định suông.

Tác giả: Mạnh Linh - Gia Hân

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok