Thế giới

Động đất Trung Quốc: Số người thiệt mạng lên 131, thời điểm vàng cứu hộ cạn dần

Tính đến nay, trận động đất 6,2 độ ở tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc Trung Quốc đã khiến 131 người ở hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải thiệt mạng, hơn 700 người bị thương. Thời tiết giá lạnh dưới âm 10 độ C là thách thức lớn nhất đối với công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), tính đến 5h30 sáng nay (20/12) giờ địa phương, trận động đất 6,2 độ ở Cam Túc đã khiến 18 người ở tỉnh Thanh Hải liền kề thiệt mạng, 198 người bị thương, 16 người mất tích.

Trước đó, tính đến tối qua, số người thiệt mạng ở tỉnh Cam Túc đã tăng lên 113 người, 536 người khác bị thương, hơn 155.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc sập đổ.

Lính cứu hỏa tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc ngày 19/12. Ảnh: Đội cứu hỏa rừng Cam Túc



Chiến khu miền Tây của quân đội Trung Quốc đã điều một máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 đến Lan Châu, thủ phủ Cam Túc vào trưa qua, mang theo nhóm chỉ huy khẩn cấp và vật tư cứu trợ động đất. Máy bay không người lái cứu trợ khẩn cấp Wing Loong-2H do nước này tự phát triển cũng đã được triển khai. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Cam Túc tiết lộ, hơn 1.500 lính cứu hỏa, 1.500 cảnh sát và 1.000 binh sĩ quân đội đã được điều tới khu vực bị thiên tai.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời chuyên gia nước này cho biết, nguyên nhân trận động đất gây thương vong nghiêm trọng là do độ sâu tâm chấn khá nông, mật độ dân số trong khu vực xảy ra động đất dày, khả năng chống chịu của các ngôi nhà trong vùng kém, hầu hết người dân đều đang ngủ khi động đất xảy ra nên đã bỏ lỡ thời gian sơ tán khẩn cấp.

Đến nay, thông tin liên lạc ở các vùng thiên tai tại Cam Túc và Thanh Hải đã khôi phục hoàn toàn, nhưng công tác tìm kiếm những người sống sót gặp không ít khó khăn.

Theo đánh giá của lực lượng cứu hộ tại chỗ, thách thức lớn nhất của công tác cứu nạn lần này là nhiệt độ thấp. Nhiệt độ thấp nhất trong khu vực động đất xuống dưới âm 10 độ C, khiến những người bị mắc kẹt phải đối mặt với rủi ro lớn hơn, thời gian giải cứu vàng ngắn hơn 72 giờ thông thường.

Ông Giả Quần Lâm (Jia Qunlin), Phó chủ nhiệm Ủy ban cứu hộ khẩn cấp của Hiệp hội Phòng chống Thảm họa Trung Quốc khi nói với hãng tin Chinanews cho biết, nhiệt độ thấp nhất tại khu vực động đất đêm qua xuống tới âm 16 độ C, “phải đẩy nhanh việc tìm kiếm cứu nạn”, bởi đêm 19/12 “có thể là cơ hội cứu người cuối cùng”.

Tác giả: Bích Thuận

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok