Bạn cần biết

Điểm danh những phẩm "nhỏ mà có võ" tăng cường trí nhớ hiệu quả

Muốn cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ bạn nên bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ vào bữa ăn hàng ngày.

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả

Củ nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị có màu vàng đậm. Đặc biệt, hoạt chất curcumin trong củ nghệ, đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào máu não, nghĩa là nó có thể trực tiếp đi vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào ở đó.

Ngoài ra, Curcumin làm giảm trầm cảm bằng cách làm tăng serotonin và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng. Curcumin cũng làm tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại hormone tăng trưởng giúp các tế bào não phát triển. Đồng thời, giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Nghệ từ lâu đã được coi như một trong những thực phẩm bổ não tăng trí nhớ tốt cho cơ thể. Curcumin là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh đem lại nhiều lợi ích cho não bộ giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Nó cũng có thể giúp xóa các mảng amyloid là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm cả chất chống oxy hóa. Nó cũng chứa hàm lượng vitamin K rất cao, cung cấp hơn 100% Lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) trong khẩu phần 1 cốc (160 gam) bông cải xanh nấu chín. Loại vitamin tan trong chất béo này rất cần thiết để hình thành spakenolipids, một loại chất béo được tích tụ dày đặc trong các tế bào não. Một số nghiên cứu ở người lớn tuổi đã liên kết lượng vitamin K hấp thụ cao hơn với trí nhớ và tình trạng nhận thức tốt hơn. Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não khỏi bị hư hại.

Ăn trứng thường xuyên tốt cho não bộ

Trứng là nguồn cung cấp protein, chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline và các loại vitamin B. Choline có trong lòng đỏ trứng gà, loại chất này có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Nó cũng hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu năng nhận thức. Đặc biệt, lòng đỏ trứng chứa rất nhiều choline và lutein, chất dinh dưỡng này có liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não.

Ăn nhiều quả bơ thúc đẩy sức khỏe của não bộ

Bơ là loại trái cây có chứa chất béo lành mạnh, thúc đẩy sức khỏe của não bộ. Bơ cũng làm giảm huyết áp. Vì tăng huyết áp là yếu tố làm suy giảm khả năng nhận thức, nên huyết áp thấp sẽ thúc đẩy sức khỏe của não. Tuy nhiên, bơ có lượng calo cao, vì vậy bạn chỉ nên thêm 1/4 đến 1/2 quả bơ vào một bữa ăn hàng ngày như một món ăn phụ.

Ăn cam hàng ngày giúp bảo vệ não bộ

Chỉ cần ăn một quả cam, bạn đã có thể nhận được gần đủ lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Bạn cũng có thể nhận được một lượng lớn vitamin C từ các loại thực phẩm khác như: ớt chuông, ổi, kiwi, cà chua và dâu tây.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cam là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể giúp bảo vệ não của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do, cải thiện các nhiệm vụ liên quan đến sự tập trung và trí nhớ.

Trà xanh giúp trí óc được tỉnh táo

Uống nước trà xanh hàng ngày tốt cho sức khỏe. Để giúp trí óc được tỉnh táo và tập trung hơn trong công việc, bạn có thể sử dụng trà xanh làm thức uống. Trong trà chứa nhiều thành phần tốt cho não bộ, cụ thể như caffeine là chất kích thích thần kinh. L - theanine là một acid amin có tác dụng tăng hoạt động dẫn truyền thần kinh GABA, giúp bạn thư giãn và giảm lo lắng. Ngoài ra, Polyphenol và chất chống oxy có trong trà còn giúp bạn bảo vệ bộ não và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson.

Ăn hạt bí ngô cải thiện trí nhớ

Một loại thực phẩm tốt cho não bộ mà bạn không nên bỏ qua đó là hạt bí ngô. Đây là loại hạt chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ não bộ khỏi những tổn thương. Không chỉ vậy, hạt bí ngô còn chứa lượng lớn sắt, magie, kẽm có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa các bệnh liên quan thần kinh như: đau nửa đầu, động kinh, trầm cảm,…

Mách bạn cách chăm sóc bộ não tốt nhất

Ngủ đủ giấc

Bạn có biết?, giấc ngủ rất quan trọng vì nhiều lý do – giấc ngủ báo hiệu cơ thể bạn giải phóng hormon và các hợp chất giúp quản lý cơn thèm ăn (có lợi cho những người hay ăn vặt giữa đêm), duy trì hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện trí nhớ...

Bổ sung chế độ dinh dưỡng tốt

Một chế độ ăn uống lành mạnh rất cần cho sức khỏe của não. Theo đó, thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa tất cả các hợp chất cần thiết cho chức năng tế bào khỏe mạnh, vì vậy hãy tích cực ăn rau quả, theo Mbg Health.

Thường xuyên vận động

Nên tập thể dục hằng ngày để có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và duy trì các mối tiếp giáp chặt chẽ của hàng rào máu não.

Tránh xa căng thẳng

Muốn có một tinh thần thoải mái thì hãy tránh xa căng thẳng. Bạn nên cố gắng kiểm soát căng thẳng. Không quá khó, thậm chí là chỉ cần đọc sách. Hãy xem xét việc học một ngôn ngữ, tham gia một môn thể thao mới hoặc học cách chơi một nhạc cụ, viết nhật ký, nói chuyện với bạn, tập thở, tìm kiếm liệu pháp tâm lý, đi dạo hoặc bất cứ điều gì có ích cho bạn...

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok