Thế giới

Xả súng ở thao trường Nga, ít nhất 11 người chết

Ít nhất 11 người chết, 15 người bị thương khi hai lính tình nguyện nổ súng trong thao trường huấn luyện tại tỉnh biên giới Belgorod của Nga ngày 15/10.

Một buổi huấn luyện cho lực lượng dự bị của Nga ở Sevastopol, Crimea (Ảnh: Reuters).

Guardian dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Hôm 15/10, hai lính tình nguyện là công dân của một quốc gia Liên Xô cũ đã thực hiện một vụ khủng bố ở thao trường của Quân khu phía tây thuộc tỉnh Belgorod".

Theo thông cáo, hai nghi phạm đã nổ súng vào quân nhân của đơn vị vào khoảng 10h sáng trong buổi huấn luyện các tình nguyện viên sẵn sàng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

"Kết quả là, 11 người thiệt mạng, 15 người khác bị thương với các mức độ khác nhau. Các nạn nhân đã được đưa đến một cơ sở y tế", thông cáo nói. Hai nghi phạm đã thiệt mạng ngay tại hiện trường khi đấu súng với lực lượng an ninh.

Ngoài ra, thông cáo không cung cấp thêm chi tiết vụ tấn công cũng như danh tính nghi phạm.

Trang tin độc lập của Nga Sota Visioncho hay, vụ việc xảy ra tại thị trấn Soloti, tỉnh Belgorod, gần biên giới Ukraine.

Oleksiy Arestovych, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng hai nghi phạm là công dân Tajikistan, họ nổ súng vào những người khác ở thao trường sau khi lời qua tiếng lại.

Reuters chưa thể kiểm chứng thông tin và Bộ Quốc phòng Nga cũng như Tajikistan hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành động viên quân dự bị để hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/10 cho biết, nước này đã tuyển được 220.000 binh sĩ trên tổng số 300.000 quân dự kiến huy động. Trong số đó, 33.000 lính đã được phân bổ vào các đơn vị và 16.000 binh sĩ khác đang tham gia chiến dịch ở Ukraine.

"Quá trình huy động quân dự bị sắp hoàn tất. Hiện tại, chúng tôi đã tuyển được 220.000 binh sĩ trên tổng số 300.000 dự kiến được huy động. Tôi nghĩ quá trình huy động lực lượng sẽ được hoàn thành trong khoảng 2 tuần tới", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, binh sĩ thuộc lực lượng dự bị sau khi được tuyển sẽ nhận đầy đủ các trang thiết bị và vũ khí trước khi tham gia những khóa huấn luyện ngắn hạn tại 80 cơ sở huấn luyện trên cả nước.

Tổng thống Putin thừa nhận có một số vấn đề trong quá trình thực hiện lệnh động viên lính dự bị và yêu cầu giới chức sửa chữa sai sót. Ông nêu ra những sai lầm trong quá trình tuyển quân như gửi giấy gọi nhập ngũ cho các bác sĩ, chuyên gia có trình độ cao ở nhiều ngành nghề hay người không đủ điều khiển sức khỏe, trong khi những người không có giấy gọi nhưng muốn tình nguyện tòng quân bị từ chối.

Giới quan sát quân sự Nga nhận định, nỗ lực tuyển quân trên phạm vi toàn quốc đang gây áp lực không nhỏ cho hệ thống quản lý hậu cần của quân đội Nga, trong đó có hoạt động chuyển quân và đảm bảo trang bị ở hậu phương, tiền tuyến.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: thao trường , xả súng , Nga , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok