Thế giới

Xả súng băng đảng khiến 70 người thiệt mạng tại Haiti

Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 4/10 (giờ địa phương) cho biết ít nhất 70 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng băng đảng ở Haiti.

Cảnh sát gác tại thủ đô Port-au-Prince, Haiti, ngày 22/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền LHQ Thameen Al-Kheetan trong một tuyên bố cho biết các thành viên của băng đảng Gran Grif đã sử dụng súng trường tự động “để bắn vào người dân, giết chết ít nhất 70 người, trong đó có khoảng 10 phụ nữ và ba trẻ sơ sinh".

Vụ việc này diễn ra đúng vào ngày đảo quốc Caribe này kết thúc giai đoạn 1 tháng tình trạng khẩn cấp, được ban bố từ ngày 4/9. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ chưa quyết định được việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình tại Haiti, mà chỉ đạt thỏa thuận gia hạn 1 tháng (kể từ ngày 30/9) sứ mệnh của phái bộ hỗ trợ an ninh – hiện mới gồm chủ yếu lực lượng 400 cảnh sát tình nguyện của Kenya.

Theo số liệu của LHQ, hơn 3.600 người đã thiệt mạng trong năm nay do bạo lực băng đảng tại Haiti. Bạo lực cũng là nguyên nhân chính khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa ở Haiti. Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), có hơn 360.000 người vô gia cư ở Haiti. Chỉ riêng trong tháng 3, hơn 53.000 người đã rời thủ đô Port-au-Prince do các cuộc tấn công gia tăng.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok