Thế giới

Điện chia buồn vụ xả súng tại Cộng hòa Séc

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn đến Cộng hòa Séc về vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương hôm 21/12.

Được tin vụ xả súng tại Trường đại học Charles, Thủ đô Praha của Cộng hòa Séc ngày 21/12 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 23/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi điện chia buồn tới Tổng thống Petr Pavel, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Petr Fiala, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Hạ viện Marketa Pekarova Adamova và Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jan Lipavsky.

Sinh viên Trường đại học Charles được sơ tán khi vụ việc diễn ra. (Ảnh: CNN)

Ít nhất 14 người thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ xả súng tại Trường đại học Charles ở Praha hôm 21/12. Vụ nổ súng xảy ra tại khoa Nghệ thuật, gần các điểm du lịch nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Séc.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Vit Rakusan cho biết, trong số 25 người bị thương có 3 công dân nước ngoài, gồm 2 người đến từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và 1 người đến từ Hà Lan.

Ông gọi vụ xả súng này là “hành động khủng khiếp, chưa từng có trong lịch sử Cộng hòa Séc”, đồng thời khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy vụ này liên quan đến “chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

Tay súng gây ra vụ thảm sát này là David Kozak - một sinh viên 24 tuổi đang theo học thạc sỹ chuyên ngành Lịch sử Ba Lan, hầu hết các nạn nhân cũng là sinh viên.

Trước khi gây án, Kozak được cho là đã sát hại cha mình ở Kladno.

Cảnh sát trưởng Praha Martin Vondrasek cho biết, Kozak từng lên mạng xã hội chia sẻ trạng thái đe dọa sẵn sàng thực hiện xả súng trong trường học và tự sát, nhưng không đưa lý do cho hành động này.

Cảnh sát Séc cũng nói Kozak đã bị “bắn hạ” bên trên tòa nhà chính của Trường đại học Charles nhưng không nói rõ nghi phạm này tự sát hay bị lực lượng an ninh hạ gục. Kozak sở hữu khá nhiều súng và chúng đều được cấp phép. Việc sở hữu súng là phổ biến ở Séc; hiến pháp nước này đảm bảo quyền mang vũ khí và sử dụng chúng để tự vệ.

Chính phủ Séc đã quyết định ngày 23/12 là ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân vụ xả súng. Năm 2015, một vụ xả súng đẫm máu xảy ra tại thị trấn Uhersky Brod ở vùng Đông Nam nước này khiến 8 người thiệt mạng, trước khi kẻ sát nhân tự tử.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok