Trong tỉnh

Vì sao đàn dê của dự án giảm nghèo ở Thanh Hóa sau 1 năm chết sạch?

Từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, tháng 9/2020, người dân xã biên giới Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá được hỗ trợ 40 con dê sinh sản. Sau 1 năm triển khai thực hiện, đến nay, số dê này chết không còn con nào.

Dự án hỗ trợ dê tại xã Tam Chung thuộc chương trình giảm nghèo, do Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5 (Quân khu 4) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng số 200 con dê, nguồn vốn thực hiện năm 2020. Ngoài xã Tam Chung còn có 4 xã khác được thụ hưởng chương trình này.

Ông Giàng A Chống, Trưởng bản Ón cho biết, tháng 9/2020 người dân trong bản được nhận hỗ trợ 40 con dê sinh sản từ chương trình giảm nghèo. Thế nhưng, ngay thời điểm người dân nhận về nuôi đã xuất hiện tình trạng dê chết.

“Phát được 1, 2 ngày là dê bắt đầu chết. Đội 5 (Đội sản xuất số 5-Đoàn Kinh tế Quốc phòng) cử thú y vào chữa trị, phát thuốc và tiêm nhưng không khỏi, nó bị tiêu chảy. Chúng tôi đã báo cáo với đội 5 và xã rồi nhưng họ bảo bây giờ chết thế biết làm sao được”, ông Giàng A Chống nói.

Một góc bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá


Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi xảy ra tình trạng này, đơn vị chủ đầu tư đã cấp bù cho người dân. Thế nhưng, đàn dê tiếp tục bị chết không rõ nguyên nhân.

Ông Lương Chí Hùng, Chủ tịch xã Tam Chung cho biết, chưa xác định nguyên nhân đàn dê bị chết: “Việc triển khai thực hiện cần xác định vùng miền hợp lý, phải xác định nuôi con gì, ví dụ, hỗ trợ dê phải xác định xem dê có hợp vùng đó hay không, về khí hậu, thời tiết, mình ép họ nuôi dê là không hiệu quả. Đưa dê vào thì xã không biết phù hợp hay không, giờ không còn, nguyên nhân chết không biết được, chúng tôi báo cáo cấp trên”.

Về nguyên nhân ban đầu, đơn vị chủ đầu tư dự án xác định là do dịch bệnh. Thời điểm đó, ngoài đàn dê của dự án bị chết thì con vật nuôi này của người dân cũng bị bệnh tương tự/.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok