Thế giới

Trung Quốc nổi giận khi bà Pelosi tới Đài Loan, tuyên bố tập trận 6 khu vực quanh đảo

Ngay sau khi máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp xuống Đài Loan, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tuyên bố phản đối từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Họ nói "kiên quyết phản đối và lên án" động thái này.

6 khu vực (các ô sọc đỏ) mà quân đội Trung Quốc sẽ tập trận từ ngày 4 tới 7-8 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

"Vào ngày 2-8, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc. Động thái này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và các điều khoản của 3 tuyên bố chung Trung - Mỹ" - Hãng tin Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chuyến thăm của bà Pelosi "tác động nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ, và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền cùng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc". Họ bày tỏ kiên quyết phản đối và lên án chuyến thăm này.

"Động thái này phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên khắp eo biển Đài Loan, đồng thời gửi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai đòi 'Đài Loan độc lập'" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh "chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc".

Truyền thông Trung Quốc cho biết ngay trước khi chuyến bay chở bà Pelosi hạ cánh, một số lượng tiêm kích Su-35 không xác định của Trung Quốc đã băng qua eo biển Đài Loan.

Lúc 23h ngày 2-8 (giờ Trung Quốc), Tân Hoa xã đưa tin từ ngày 4-8 đến 7-8, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành "các cuộc tập trận quân sự và hoạt động huấn luyện quan trọng", trong đó có bắn đạn thật, trong tổng cộng 6 khu vực quanh đảo Đài Loan.

Theo Hãng tin CNA của Đài Loan, máy bay chở bà Pelosi đã đáp xuống sân bay Tùng Sơn ở TP Đài Bắc lúc 22h44 ngày 2-8 (giờ địa phương). Phái đoàn của bà dự kiến gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào sáng 3-8.

Đây là lần đầu tiên một chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm đảo Đài Loan kể từ sau năm 1997.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok