Thế giới

Trung Quốc điều nhiều máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan

Tổng cộng 8 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã đi vào khu vực nhận diện phòng không của Đài Loan sau khi vùng lãnh thổ này công bố quan chức phụ trách an ninh, tình báo mới.

Theo Reuters, trong vài tháng trở lại đây, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động quân sự quanh đảo Đài Loan. Bắc Kinh giải thích, động thái nhằm đối phó với "sự thông đồng" giữa Đài Bắc và Washington, nhà cung cấp vũ khí và thế lực nước ngoài quan trọng nhất hậu thuẫn Đài Loan.

Các chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc. Ảnh: Defense News

Phía Đài Loan cho biết, quân đội Trung Quốc hôm 19/2 đã điều 4 chiến đấu cơ J-16 và 4 chiến đấu JH-7 áp sát vùng nhận diện phòng không của Đài Bắc trên biển. Đài Bắc đã phát cảnh báo vô tuyến và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa để giám sát.

Sự việc xảy ra không lâu sau khi Đài Loan công bố việc bổ nhiệm một loạt quan chức an ninh cấp cao, bao gồm cả Chiu Kuo-cheng, quan chức mới được giao phụ trách việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và tình báo của vùng lãnh thổ này. Ông Chiu từng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Chiến tranh lục quân Mỹ vào năm 1999.

Reuters cho biết, Trung Quốc gần như hàng ngày đều cho các máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan. Song, lần gần đây nhất nước này điều động số lượng lớn chiến đấu cơ như hôm 19/2 là ngày 24/1 với 12 máy bay chiến đấu.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Đài Loan , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok